25

63 1 0
                                    

"Eat francesca wag mo na ubusin ang pasensya ko I have so many plans today hanggang mamayang gabi at ayaw kong masayang yon dahil lang sa katigasan ng ulo mo." Iritableng sabi ko kay francesca pero hindi man lang sya natinag o gumalaw man lang nasa dibdib nya pa din ang braso nya at naka tingin lang sya sakin God why this woman is such a stubborn woman!?

"Don't worry drevon I have the whole day to sit here try me, first you just kidnapped me second you ruin my wedding third you just show up like nothing happened and fourth you suddenly decided to lock me here so deal with it." inis na sabi nya sakin napa buntong hininga na lang ako.

"Eat and I'll explain to you, believe me mag papaliwanag ako."

"Bakit hindi pa ngayon? Mahaba pa naman ang oras kung nag simula ka na at inalis mo ang malaking sumbrero mo edi sana naka kain na tayo ng sabay." mataray na sabi nya sakin.

Hindi talaga ako mananalo sa babaeng to, binitawan ko ang kutchara at tinidor na hawak ko saka tumayo at humarap ulit sa dagat. "Okay  mag papaliwanag na ko, uunahin ko ang lahat noong pauwi ako galing sa isang business trip ko I was planning to see you that day but I can't my plane clash here at this island and just like what july told you I lost my memory and they took care of me. And when I'm fully recovered bumalik ako sa manila para mag pakita sa inyo at sabihin na buhay ako at sabihin sa inyo ang totoong nangyari sakin pero huli na ko dahil nalaman ko na patay na ko sa inyo first I grab the opportunity to get the justice I deserve but while reaching to my goal I was also took care of you watching you from a far gusto kitang lapitan pero alam kong delikado kaya pinigilan ko ang sarili ko."

"Delikado kanino?" tanong nya

"Sa mga kaaway ko, nalaman kong iniimbistigahan nyo ni ella ang tungkol sa mga mafia but guess what you dig a wrong hole imbis na mafia enemy ang nahukay nyo ay ang background ng pamilya ko ang nahukay nyo ni ella."

"Anong ibig mong sabihin? Naguguluhan ako drevon."

"My mom is the Queen and my dad is the king of the underground organization, meaning me and devash are the Prince's matagal ng nag retiro ang mga magulang ko kaya kame ni devash ang namamahala sa underground kasama ng mga kinakapatid namin, we don't kill innocent people we kill the vice versa of them madami sila and I know for you killing is illegal but for us it's not. Matagal na kong emperor ng underground I know it's not good na kasama ka pero wala akong magawa kundi sundin ang puso ko na piliin ka at maging malapit sayo at mahulog sayo. Pero nung nalaman ko na about don ang kaso mo my plan changed a little, I let my family saw me and keep that as a secret from the public and my family supports me when they heard whats the reason why I have to do that of course they are mad at me especially my parents but they accept me in the end." I told her hindi ko alam kung nakikinig ba sya o hindi pero tinuloy ko pa din ang kwento.

"From a far from you I continued to investigate what happened to me and guess what, I have a lot of evidence maybe your thinking that i'm jealous or greedy person but your wrong hindi ko gustong masali ka sa kapag hihiganti ko at oo si miguel ang tinutukoy ko sya lang naman ang rason bakit sumabog ang kompanya ko noon at sya rin ang dahilan bakit magkahiwalay si ella at si freya. At sya rin ang dahilan kung bakit ako nawala ng parang bula at malayo sayo it's up to you kung maniniwala ka but I have proofs kung gusto mong makita ng gamit ang sarili mong mga mata wala namang problema sakin handa naman akong ibigay sayo yon lahat ng yon nung una naisip ko pa noon na mag papakita ako sayo at kukunin kita hindi sa ganitong sitwasyon kung hindi sa maayos kaso nalaman kong huli na pala ang lahat that's why I gave you a wedding gown but indeed you didn't wear it now I know na malaki ang galit mo sakin well I understand no hard feelings and I know that I was too late to win your heart from your childhood best friend." mapait akong ngumiti saka kinuha ang cellphone ko at nag pa sundo gamit ang isang jetski dalawa na ang pinadala ko in case na sumunod si francesca alam kong malabo at ang tanga ko lang kung maniniwala ako but deep inside of me wishing she will gonna believe me and follow me.

"Naipaliwanag ko na sayo ang gusto kong sabi aaminin ko na gusto pa sana kitang ikulong ng matagal dito pero kung gagawin ko yon baka lalo lang sumama ang tingin mo sakin, pero isa lang ang masasabi ko I didn't do anything wrong in this world and I don't deserve this kind of pain I'm feeling right now at hindi ko alam kung kailan to matatapos pero time heals right sana maging masaya ka sa taong pinili mo francesca this time I'm letting you go this time it's for real asahan mong hindi na talaga ako mag papakita pa sayo sorry for ruining your wedding at nadamay ka pa I just wanna make your soon to be husband feel the way I feel when he do something para mahiwalay ka sakin mahal kita francesca sobrang mahal kita wala akong ibang iniisip kung hindi ang kaligayahan mo at kaligtasan mo. Kung wala ka ng sasabihin pa mauuna na ko pwede ka na ring umuwi pa balik sa manila si tom na ang bahala sayo thank you for being here with me francesca it's a great memories with you I wish you all the best and take care excuse me."

I said before I left her dammit it's too painful.

Your mine , mine aloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon