"Mommy look po madami ko akong star." Pakita sakin ng anak ko na si francis panganay namin ni drevon.
"Very good naman ang baby ko naging good ka ba sa school anak?" tanong ko sa kanya tumango tango naman sya saka pinakita ang isa pang braso nya na puro naman hearts ang andon.
"Nag give po ako ng food sa mga classmates ko po mommy sabi po kasi ni teacher mag give daw po ng food sa iba para daw po maging good kid." kwento nito sakin natuwa naman ako sa anak ko.
Hinalikan ko sya sa ulo saka tinanong saan nya gusto kumain at sagot naman nya ay sa daddy nya na lang daw ipapakita nya daw ang mga stars at hearts nya sa braso pumayag naman ako sa gusto nya dumiretcho kami kay drevon.
It's been six years mula ng umalis kami sa pilipinas at napiling tumira dito sa america dahil dito mas natutukan ang kalagayan ni drevon noon pero kahit na ngayon na magaling na sya at may sarili ng business ay mas pinipili nya na lang dito dahil ligtas kami dito kaysa sa pilipinas.
"Mommy pupunta po ba si ate freya dito?" tanong ng anak ko matapos kong i park ang kotse ko.
"Siguro anak, alam mo naman na busy ang ate freya mo sa school works nya hindi ba ayaw mo ba kay deish?" tanong ko nag ningning naman ang mata ng anak ko si deish kasi ang bunsong anak ni devash at ella/maria sya ang kasabayan ni francis na lumaki pero mas malapit ang loob ni francis kaysa kay deish.
"Okay lang po kung makipag play si deish sakin ang sungit po nya mommy! At lagi po syang nakatingin sa baby sister ko at ayaw ko po nun! Sabi po ni daddy ako daw po ang dapat na mag protect sa baby sister ko." kwento nito sakin natuwa naman ako ng marating namin ang office ni drevon ay may kausap sya sa telepono pero naka loudspeaker yon habang pinapakain nya ang baby namin na si drean.
"Pwede ba trisha wag mo ko kulitin??! Busy ako sa anak ko okay wag mo na nga dagdagan kung ayaw mo ng manganak period!" inis na sabi ni drevon sa pinsan nya.
"But my hubby wants another baby! Anong gagawin ko dre! Ang hirap tanggihan ng asawa ko masyado syang masarap sa kama alam mo naman yon hindi ba kasi nararanasan mo kay francesca yon." rason ni trishia
"Quite tri naririnig ka ng anak ko, wag mo dumihan ang utak at tenga ng anak ko andito na ang mag ina ko bahala ka sa buhay mo bye." sabi nya saka pinatayan ng tawag ang pinsan nya nailing ako sa ginawa ni drevon.
Niyakap nya ko at hinalikan sa labi ganon din ang anak namin na si francis kinuwento naman ni francis ang mga ginawa nya sa school at ang mga stars and hearts nya natuwa naman si drevon saka nilabas ang regalo nya kay francis.
"Don't spoil him too much drev alam mo namang masama ang sobra." sabi ko sa kanya habang buhat buhat ko si drean at masayang nilalaro ang buhok ko.
"Hindi naman hon, I'm just happy that he's a good kid, and he deserves it and he earned it." sabi ni drevon wala naman akong nagawa kundi panoorin ang masaya naming anak na tuwang tuwa sa toy car nya niyakap nya si drevon saka tinadtad ng halik at puro thank you ang lumalabas sa bibig nya ganon din ang ginawa nya sakin saka nag laro maya maya pa dumating na si devash kasama si ella at deish na may hawak din na toy car gaya ng kay francis pero magkaiba ng kulay.
"Hi tita fran hello tito drevon! Hi baby drean." bati nya samin saka tumakbo kay francis saka nakipag laro.
"Akala ko hindi na kayo pupunta." tanong ni drevon kay devash.
"Neh.. Ang boring sa bahay, at kanina pa nangungulit si deish na gusto nyang makipag laro kay francis hindi naman namin matiis at namimiss ko ang prinsesa ko kaya mas maganda na andito na kami." sagot ni devash.
"Hindi amusement park ang opisina ko devash at ano bang ine expect mo? Lumalaki ang anak mo you need to accept the fact na hindi mo mapipigilan si freya na mag explore."
"Yan din naman ang sinasabi ko sa kanya hay kung hindi ko lang to naging asawa at hindi ko lang to mahal iiwan ko tong lalaking to!" inis na sabi ni ella natawa naman kami ni drevon
"Grabe ka naman sakin mahal." naka pout na sabi ni devash kaya lalo kaming natawa ni drevon.
"Dude that's gay," komento ni drevon kay devash and devash gave him a dead glare nailing ako at saka ko nilaro si drean nag kwentuhan lang kami at nag pasya ng umuwi pagkatapos ay pinatulog na ni drevon ang dalawa naming anak, at ako naman ay nakatingin lang sa harap ng wedding picture namin at nasa tabi nun ang family picture naming apat naramdaman kong may yumakap sa likod ko at alam kong si drevon yon.
"What are you looking at?" he asked.
"Our family picture and our wedding picture hindi ko lang ma imagine na gumaling ka nag ka anak tayo at anim na taon na ang nakakalipas ang bilis lang ng panahon."
"I agree parang noon lang ini imbistigahan mo pa ko at inaakusahan na ako ang pumatay sa dating babae na naka sex ko lang now we're married and we have our own family." he said and we both chuckled.
Hinarap nya ko sa kanya saka nya hinalikan ang dalawang kamay ko. "God knows how thankful I am to have you in my life hon and I'm thankful that you choose me over your fiancé, and I'm glad that we are married now and we have kids I'm so lucky to have you in my life francesca thank you for everything and thank you for accepting my past and my world I love you so much Mrs. Sebastian. And always remember that you are mine, mine alone"
"Me too drevon, I'm so lucky to have you in my life and for giving me this wonderful family and for saving me in my biggest mistake in my life and I love you too Mr. Sebastian. And yes I am yours only yours."
Hindi lahat ng tao perpekto mahirap humanap ng perpekto pero kung mahal mo ang isang tao tatanggapin mo kung ano at sino sya may masama man na nakaraan o wala kung mahal mo tanggapin mo hindi mo kailangan baguhin ang tao para lang tanggapin ng iba kung sapat na sya sayo okay na yon ang mahalaga ay masaya kayo at mahal nyo ang isat isa.
I'm Francesca Martin Sebastian and this is the end of our story.
---
The end
BINABASA MO ANG
Your mine , mine alone
RomanceTHIS STORY IS NOT A SEQUEL OKAY? if you already read my story you already know what i am talking about ^-^v