" Doc may gusto pong kumausap sa inyo ."
" Sino daw .?" tanong ko naman sa secretary ko habang busy sa mga papeles na pinipirmahan ko.
" Ahm si sir ..... " putol na sabi nito ng marinig ko ang Isang pamilyar na boses
" Hi ." rinig kong sabi nito. Nag angat naman ako ng tingin at nakita itong nakangiti.
" Diba sir sabi ko sa inyo maghintay muna kayo sa labas ." mataray na sabi ng secretary ko.
" Ahm Kara . Sige na ok lang . Paki hatid nalang ito kay Doc Drew ." Sabi ko at iniabot rito ang documents na pinirmahan ko. Kinuha naman ito ng secretary ko. Nang mapadaan Naman ito harapan ni Harry ay nakita kong inismiran niya ito. Muntik na akong matawa sa ginawa nito. Mula pa Kasi dati ay ayaw na nito Kay Harry.
Lumapit naman si Harry sa table ko at umupo ito sa upuan na nasa harapan." Kahit kelan talaga iyang secretary mo may tinatagong galit sa akin ."
tumawa naman ako sa sinabi nito." Hayaan mo na . Btw napadalaw ka ata ."
" Actually may patient kami and naisipan kong dumaan nalang dito. Like I used to do back then .... when we're still together ." malungkot na sabi nito.
" Harry ... "
" Oh I'm sorry. I just missed the old days . Those days that you're still in love with me ." napapikit naman ako at napabuntong hininga.
" Harry we shouldn't talk about the past. Matagal na tayong tapos. We can still be friends naman pero hanggang duon na lang iyon . I'm happy now. "
" With that girl ." tanong nito at tumango naman ako. Napabuntong hininga naman ito at pilit na ngumiti.
" Well good for you ."
tumayo naman ito at lumapit sa akin." Friends .?" ngiting sabi nito at inilahad ang kamay nito for a handshake. Tumayo naman ako.
" Friends ." ngiting sabi ko at nakipagkamay dito.
" Can I hug you for the last time ?."
" Sure ." ngiting sabi ko.
Ngunit nang kumalas ito ng yakap sa akin ay hindi ko inaasahan ang sunod nitong ginawa.
He kissed me .. Harry kissed me. Dahil sa gulat ay hindi ko agad ito naitulak . Narinig ko naman ang pagsirado ng pinto. Kaya dun ako nahimasmasan at naitulak ito. Hindi ko alam kung sino ang nakakita sa amin. Maybe its my secretary. I don't worry tho kung may makakita man sa amin dahil alam naman nila ang status ng gender ko. Huwag lang sana si Carlen ang makakita dahil baka kung anong isipin nito." Harry, what was that for ?." Kunot noong tanong ko.
" I'm sorry Lexus but I can't help it not to kiss you ... I still love you .." Sabi nito at niyakap ako ulit. Inalis ko naman kaagad ang pagkakayakap nito sa akin.
" Harry we're over. You deserve someone else. You should move on.
I'm happy now with my girlfriend and we're planning to get married soon ."" W-What ?. You're unfair Lexus. I asked you before na we should get married pero Ikaw itong ayaw because you said that you're not ready. Then suddenly nung bumalik siya agad agad mo na siyang pakakasalan ?. ngumisi naman ito. "Anong meron siya na wala sa akin ?"
tanong nito." She's the love of my life ." Sabi ko at natigilan naman ito. May namuo namang luha sa mga mata nito.
" Did you ever love me ?."
" Yes I did but the love I feel towards you before is different from the love I feel for Carlen. She's the only one that I want to be with for the rest of my life ." nakita ko namang tumulo ang luha nito. Naaawa ako rito ngunit wala akong magawa para suklian ang pag ibig nito.
" Hi-hindi na ba natin pwedeng ayusin ito ?. I know mahal mo pa rin ako. You're just confused .... "
" I'm not ." seryoso kong sabi. Napangisi naman ito
" I can't believe that your feelings for me will change so fast ."
" Because I found the right one
for me and I think that was the reason why I can't marry you. God lead me to the one I love. Iniwas niya akong magkamali sa magiging decisions ko.
I'm very sorry Harry but we couldn't fixed it anymore. I know you will find someone better than me. Someone that will love you for the rest of your life ." pinunasan naman nito ang luha sa mga pisngi nito." Okay I understand.. " Sabi nito at lumabas na ng office ko.
Napasalampak naman ako ng upo at niluwagan ang necktie ko.
Idinial ko naman ang number ni Carlen ngunit hindi ito sumasagot.
Baka busy lang sabi ko at itinuloy na ang trabaho ko. Pumasok naman ang secretary ko." Doc pinapabigay po ni Doc Andrew ." Lumingon lingon naman ito sa paligid.
" Buti at umalis na iyong malditang ex niyo. Imbiyerna siya ." Inis na sabi nito." Tinarayan ka ba ?."
" Hay naku Doc kung nakita niyo lang kanina. Akala mo kung sino tapos hindi pa marunong mag antay . Sorry nga pala Doc sana sinabi kong wala kayo sa office niyo ."
" Ok lang sa sunod na pumunta siya Sabihin mo wala ako ."
" Copy Doc ."
_____________________________
Last day of internship kaya nagkayayaan ang iba na mag celebrate sa isang bar. As usual ang pasimuno ng celebration na ito ay ang pinsan ko at si May. Hindi sana ako sasama pero naisip ko masyado akong naistress nitong nagdaang araw sa pag iisip nung makita ko si Lexus at ang ex nito sa office. Naiinis ako habang naaalala iyon. Nakadagdag pa ang hindi pagpaparamdam nito ng ilang araw. Hindi lang man ito tumawag sa kanya o text man lang.
Ininom ko naman ang baso ng alak ng maalala iyon.
" Nakakainis ka talagang bakla ka !" sigaw ko sa isipan at uminom ulit ng alak. Ilang sandali naman ay napansin ko ang isang lalaki na lumapit sa akin at umupo sa tabi ko. Nasa counter kasi ako ng bar umiinom." Hi ." ngiting sabi nito at nginitian ko rin ito. Ayaw ko namang maging suplada.
" I'm Steven ." Sabi nito at inilahad ang kamay.
" Carlen ." ngiting sabi ko at nakipagkamay din dito.
"Ahm mag isa ka lang ba .? Kanina pa kasi kita nakikitang umiinom dito mag isa ."
" Ah no. Actually nandun iyong mga kasama ko ." sabi ko sabay turo sa mga kasama kong nag eenjoy sa pag sayaw.
" Ikaw. Impossible na ikaw lang mag isa ."" I'm with my colleagues. Just like your friends hayun sila nag eenjoy at nakikipagharutan sa dance floor. " Tumawa naman kaming dalawa
Marami kaming napag kwentuhan ni Steven. Mabait ito at ang lakas ng sense of humor kaya nag enjoy din akong makipag kwentuhan dito. Nagpaalam naman ito na mag Cr kaya naiwan ako sa may counter. Medyo nahihilo na rin ako dahil sa dami ng nainom ko. Magkaganun paman ay umorder pa rin ako ulit ng tequila. Ngayon ko lang din kasi ito ulit nagawa. Saka gusto ko rin makalimutan iyong inis na nararamdaman ko kay Lexus.
Ngunit ng iinumin ko na ang baso ng tequila ay may biglang umagaw nito sa kamay ko.Nilingon ko naman ang pangahas na iyon at nakita ang isang pamilyar na lalaki na uminom at umagaw ng alak ko. Kahit medyo blurry na iyong vision ko dahil sa kalasingan ay nakilala ko pa rin ito.
To be continued...
_______________________________
Drink moderately Carlen baka saan na naman iyan mapunta hahaha. Push na natin ang BS for Valentines specialDon't forget to Vote, add this to Reading list and Comment readers
Thank you
BINABASA MO ANG
Lexus the Gay 2
RomanceAkala ni Carlen magiging maayos ang lahat kapag bumalik siya ng pilipinas. Ngunit nagkakamali ito. Isang malaking pagkakamali dahil simula ito ng malaking gulo sa buhay niya. Magbabalik rin ang taong labis niyang minahal. Ang BAKLANG BESTFRIEND niya...