" Carlen ?." rinig kong tawag sa akin ng isang lalaki. Ngunit ganun nalang ang pagtataka ko ng makilala ang lalaking tumatawag sa akin. I'm here in the parking area waiting for Lexus. Bumalik kasi ito sa hotel room ko dahil nakalimutan nito ang cellphone niyang naka charge sa bedside table ko. Nilingon ko naman ito." Steven ?. What are you doing here ?
Akala ko nakaalis ka na ?." nagtatakang sabi ko. Ngunit imbes na sagutin ang tanong ko ay ako ang tinanong nito." Aalis ka ?." He said frowning his brows.
" Yeah .Babalik na ako bukas ng Canada ."
I said smiling at him." I thought next week pa .?" he asked.
" I miss my family ." sabi ko nalang.
" Ikaw ? Bakit ka nandito ?. Diba sabi mo may urgent meeting ka na dapat puntahan ?." nagtatakang sabi ko.
" I cancelled that meeting, because someone occupied my mind kaya hindi ako natuloy."
" Huh ?. I don't understand. What do you mean by someone ?." naguguluhang tanong ko. Pero imbes na sagutin ang tanong ko ay binalewala na naman niya ito ulit. Nagtataka na talaga ako sa ikinikilos ni Steven. Pero ipinagwalang bahala ko nalang ito.
" I didn't know na aalis ka na pala dito today. Gusto sana kitang yayain mag dinner . Baka pwede ka today Carlen, tutal aalis ka naman na bukas ." he said smiling.
" I'm sorry Steven. I'm with someone and maybe this is the last time that we met each other ." sabi ko rito. Sa ugali palang ni Lexus ay hinding hindi ito papayag na makipagkita o makipagkaibigan man lang ako kay Steven. They're not in good terms at ayoko ng pag umpisahan pa iyon ng gulo, kaya mas mabuting prangkahin ko na ito nang hindi na ito magulat kung bakit didistansya ako rito.
" What do you mean that this is the last ?."
nakakunot noong tanong nito." I'm with my boyfriend and we both know that you're not in good terms kaya mas mabuting - " putol na sabi ko ng magsalita ito.
" That gay ?." biglang sabi nito. Hindi ko naman nagustuhan ang pagtawag nito kay Lexus, then his facial expression made me pissed off.
" Yes. Is there any problem ?." taas kilay na sabi ko.
" I thought you broke up .? and now you got back together ?" inis na sabi nito. Napabuga naman ako ng hangin sa inasal nito. Inis ko naman itong sinagot.
" We didn't broke up. It was my fault, but we already settle our misunderstandings about our relationship and now we're ok ." paliwanag ko. ngumisi naman nito.
"Pinagloloko ba ako ?! ." biglang sigaw nito. Dahil sa gulat ay napaatras ako at hindi makapagsalita inasal nito.
" You're not going somewhere Carlen
Hindi mo ako iiwan at hindi ka sasama sa baklang iyon !." galit na galit na sigaw nito habang nanlilisik ang mga mata." What ? A- anong bang nangyayari sa iyo ?." tanong ko rito. Hindi ko naman pinahalata ang takot na nararamdaman. Hindi ito ang Steven na kilala niya. Hindi ito ang Steven na kaibigan niya. Paano kapag totoo nga ang sabi sa kanya ng pinsan nitong si Maureen at Nicole na psychopath ito at siya ang may pakana ng pamba-blackmail sa akin ..... Mas lalo tuloy siyang natakot sa mga naisip.
" Hindi ka aalis ! You're not going to leave me Carlen !."
" Te-teka bakit ka ba nagagalit Steven ?. Hindi ko maintindihan kung bakit ka nagkakaganyan ." naguguluhang sabi ko.
" Hindi ka sasama sa baklang iyon Carlen !. Sa ayaw at sa gusto mo sasama ka sa akin !." sabi nitong galit na galit kung makatitig sa akin.
" Wala kang karapatang utusan ako ! at Wala kang karapatang panghimasukan ang personal na buhay ko Steven !. Dahil kaibigan lang kita !." pasigaw na sabi ko.
Bigla namang lumapit si Steven sa kanya at hinawakan ng mahigpit ang kanyang braso .
BINABASA MO ANG
Lexus the Gay 2
RomanceAkala ni Carlen magiging maayos ang lahat kapag bumalik siya ng pilipinas. Ngunit nagkakamali ito. Isang malaking pagkakamali dahil simula ito ng malaking gulo sa buhay niya. Magbabalik rin ang taong labis niyang minahal. Ang BAKLANG BESTFRIEND niya...