CHAPTER 15

375 8 0
                                    

How many months did had past? Years? 3 Years. Tatlong taon simula noong iniwan ko siya. Hindi na ako muling nag hanap ng paraan para kumustahin siya. Siguro sila pa rin nong girlfriend niya. Posibleng kasal na rin sila.

Alam ko si Gianna mag tatampo sa akin dahil sa biglaan kong pagkawala. Siya lang siguro ang mag hahanap sa akin. Baka tinanong na rin niya sila Mommy and Daddy kung nasaan ako.

Sila Mommy at Daddy, wala na kaming balita ni Ate Khad. Hindi na rin kami nag tanong. Tatlong taon na ako dito sa Russia. Pinag patuloy ko ang pag aaral ko sa tulong ni Kuya Kier, ang asawa ni Ate Khad.

Kuya Kier belongs to a Mafia family here in Russia. I know exactly what his job. They always keeps us safe, lalo na si Ate Khad. Gulat pa ako noong malaman ko 'yon.

Alam kong mag pinsan sila ni Kaizer pero hindi sila magkakilala. Alam ng asawa ni Ate ang nangyari sa akin. Mabait siya sa akin. Hindi niya rin pinagsabi kung sino ako.

Tuwing may pasok sa school doon lang ako nakakalabas. Para na rin sa safety nila. Iba ang trabaho ni Kuya Kier. Delikado.

I'm now working in a publishing company. I earned my keep. Bumukod na rin ako ng tirahan kahit ayaw ni Ate. Nahihiya na rin kasi ako sa kanila ng asawa niya.

Hindi ko naisipan mag bukas ng social media accounts ko. Natatakot ako sa posible kong makita. Naalala ko pang umamin ako sa kanya ng nararamdaman ko pero wala akong natanggap na tugon. Kumusta na kaya siya?

"Mommy Kali!" Sigaw ng batang lalaki na si Gavriel Léandre. He's 2 years old.

Nang matagpuan niya ako sa garden patakbo siyang lumapit sa akin. Sinalubong ko ang mga yakap niya.

"Hi, baby Gav. Did you miss me?" I asked him.

"Yes! I missed you big time, Mommy Kali," He kissed me. I smiled.

Kali. That's what Kaizer used to call me. The first time Gavriel called me Mommy Kali, I frozed. Si Kaizer ang naalala ko.

"Mama Khad said you're going with us?" Umupo siya sa lap ko.

"I still don't know, Gav. I have work here," I kissed his cheek. He pouted.

He's Ate Khad and Kuya Kier's son. Hindi ko rin alam bakit niya ako tinawag na Mommy. I was with my Ate during her pregnancy.

Pinatawag kami sa loob ng magarbong bahay nila dito sa Russia. Napapalibutan 'to ng puro bodyguard. Hindi rin nakakalabas si Gavriel. Hindi rin pinapaalam na may anak na sila, masyadong delikado 'yon para kay Gav. Makakalabas lang siya kapag ako ang kasama.

"Are you going with us, Kaliah? It's been three years. Mag babakasyon lang naman tayo doon dahil may kailangan asikasuhin si Kiernan," Si Ate Khad habang pababa ng hagdan.

"Ate, ayaw ko nga. Please? Dito nalang ako. Masaya na ako dito," Pag mamaktol ko.

Sa nakalipas na taon, alam kong nag grow ako. Marami na akong alam ngayon tungkol sa kung ano-anong bagay. Hindi kagaya noon na wala akong kaalam alam sa mundo.

Nag bago rin ang pananamit ko. Nahiligan ko na mag suot ng maong, hindi na puro dress. Ang fashion style ko ay nag iba na rin. Madalas kaming mag shopping ni Ate Khad.

"Ano ba, Kaliah? Hindi ka naman makikita ng ex-husband mo 'no! Sumama kana. Alam mong hindi pwede si Gavriel sumabay sa amin. Ikaw ang makakasama niya pauwi sa Pilipinas," Aniya.

"Isang linggo lang ako doon," Pag payag ko.

Niyakap niya ako at nag tatalon talon siya kasama si Gavriel. Napailing nalang ako. Tuwing nag tatravel, ako ang kasama ni Gavriel. Madalas mapagkamalan pa siyang anak ko. I don't mind.

OUR MARRIAGE SAVED METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon