Katatapos lang namin kumain ng lunch. Mariin pa rin ang titig sa akin ni Kaizer na parang hindi siya naniniwala sa sinabi ko sa kanya. Fuck Erius! Ano kayang sinabi niya?
Nalangoy na ngayon si Gavriel sa pool. He's only wearing a shorts dahil wala naman kaming dalang pang swimming niya. Naka-upo lang ako sa sun lounger na naroon, tinatanaw ang buong syudad.
It's been three year simula noong huli ko 'tong nakita. Tawa nang tawa si Gavriel habang tinuturuan siya ni Kaizer lumangoy. Inaaya nila ako kanina pa pero ayaw ko.
I decided to take a picture of them. It was a stolen shot. Kaizer is also top less. Tinuturuan niyang mag float si Gavriel, nakatayo siya sa pool habang hawak hawak niya ito sa likod at sinusubukan naman mag balance ni Gavriel.
One shot. Tinignan ko ito at natatanaw rin ang ang buong syudad. Kita rin ang mga plants na naka palibot sa gilid ng pool.
Tumatawa sila sa picture. Muli ko sila kinuhanan ng natumba si Gavriel at binuhat siya ni Kaizer. What a great scenario.
I open my Instagram account and I decided to post it there, as my first ever post.
'Yong dalawang picture nila ang naisipan kong i-post. Hindi na kailangan i-edit 'yon dahil sobrang ganda na. Tamang tama lang ang liwanag na nanggagaling sa glass window.
Wala akong maisipan na caption. Tinignan ko pa silang dalawa. Binuhat ni Kaizer si Gavriel at pinaupo sa gilid ng pool habang siya ay naka tayo sa harap ni Gav, still nasa pool pa rin. Kinuhanan ko muli sila ng picture. Nakangiti si Gav sa picture habang tinitignan ang mukha ni Kaizer.
That's it! Naisipan ko na talaga i-post ang tatlong picture nila together.
kaliahivelle: just enjoying their sunday.
Ayon lang ang nilagay ko at pinost na. Binitawan ko ang phone ko at nilapitan sila. Kinuha ko pa ang towel.
"Gav, come on," Aya ko sakaniya para mapunasan.
"Mommy Kali, later na po, please?" Nag pout pa siya. Tumango ako at natawa.
"Let him," Si Kaizer pero inirapan ko lang siya.
Tumabi ako sa inuupuan ni Gav. Inilublob ko pa ang mga paa ko. Agad namang pumunta si Kaizer sa harap ko. Sinisiksik niya pa ang sarili niya sa magkabilang hita ko. Nandoon pa rin siya sa pool, nakatayo.
"What are you doing, Kaizer? Baka mahulog si Gavriel," Nang ma-realize niya ang sinabi ko hinawakan niya si Gavriel dahil baka mag padausdos sa pool. Napailing ako sa ginawa niya.
"What you said earlier, is that true? That Gavriel is your sister's son?" Tanong niya at tinitigan ako.
"Yup. Do I look like I'm lying?" Nag pout siya dahil sa sinabi ko.
"I thought you lower yourself just so you can be with that Xavier Yegor," Inis niyang sabi.
"I told you Xavier is harmless," Pangungumbinse ko sa kanya.
"Why are you with him last night, then?" He eyed me sharply.
"It's a deal that I will come with him in that event as his date. He helped me back then sa isang subject ko na nahirapan ako," Pag kuwento ko.
"You finished your degree in Russia?" He asked.
"Yeah. Same course, tho. I don't mind," Bumuntong hininga ako.
Well, that's life. You can't get anything you want. Eventually matututunan mo rin tanggapin ang lahat. Kahit bukal man sa loob mo o hindi. Hindi mo rin mapipilit ang hindi para sa'yo.
Just like this marriage. It saved me from my parents pero iniwan ko rin ang taong sumalba sa akin just so I can protect him and keep his name safe.
"What are you thinking? Hmm?" Bulong niya. Umiling ako.
BINABASA MO ANG
OUR MARRIAGE SAVED ME
RomanceKaliah Ivelle Alvarez is a sweet type of girl. She would do everything to make her parents proud and appreciate her. Bata palang ay tinuruan na siya sa iba't ibang gawaing bahay kahit mayaman ang pamilya nila. She thought they just want her to be in...