Chapter 19 {He's the ex-boyfriend}

22 0 0
                                    

BlissIce's Note:

Frieeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeends. Wala lang. XD Enjoy Reading. :-D Yun lang. Tata for now. 

...♥...  

QUEENIE’s POV

Nandito na ulit ako sa school. Since kami naman ang may-ari ng school, tinanong ko kung saan makikita yung mga papeles ng lahat ng estudyante. At ditto ako dinala sa Guidance Office

“This is it…” sa wakas! Nakita ko na rin.

“Marga Rinne Star Castro? Clubs: Cheerdance Club…” woah! kasama pala siya sa Cheerdance Club. Bakit di ko yun napansin dati?

Tumakbo na ako ngayon papuntang Club room nila.

“Uhmm.. Do you happen to know where Rinne is?”tanong ko naman kay Lawrence.

“I’m sorry. But I think hindi na siya pumapasok. Nag-quit na din kasi siya sa club namin.”sagot niya sa tanong ko.

“Ang balita ko, may sakit daw siya eh.”dagdag pa nung Joshua.

Papunta na ako ngayon sa bahay nina Rinne. Kailangan ko siyang makausap. Nag-doorbell ako.

“Pwede po ba kay Rinne?” tanong ko.

“Uhmm. Anong kailangan mo sa anak ko?” tanong nung isang lalaking nasa mga edad 40 mahigit.

“Kailangan ko lang po syang maka-usap.”sagot ko. Mukhang timing naman ang pagpunta ko dito sa bahay nila kasi sakto papa-alis pa lang yung tatay niya papuntang ospital.

Nandito na kami ngayon sa ospital.

“Gian, lumabas ka muna diyan. May taong gustong kuma-usap kay Rinne.”sabi ni Mr. Castro

“Yes, Dad.” sagot naman nung Gian.

Pumasok naman na ako sa loob.

“Ikaw pala si Rinne.” sabi ko habang pinagmamasdan ko siya. Ano naman kayang kinalaman nito sa buhay ko?

“ahmm… Who are you?” nagulat siya ng makita ako. Di ko alam kung bakit pero parang kinakabahan ako.

“I’m Queenie. Anong sakit mo?” sabi ko sa kanya.

“I have a cancer.The doctor said I‘m dying soon.” Malungkot at walang gana niyang sabi.

“You know what?! Patay na ako.” sabi ko naman sa kanya. Alam kong nagulat siya gaya ng lahat ng sinabihan ko nito.

“But don’t be scared. Binalik ako dito sa Earth, hindi para sunduin ka, kundi para hanapin ang mga taong parte ng buhay ko na hindi ko pa nakikilala. At ikaw ang panghuling taong hinahanap ko.” Oo. Siya na nga ang panghuli. At iba talaga ang kutob ko sa isang ito.

“Ha?”takang-taka niya pa ring tanong.

“May itatanong ako, what’s your last wish before you die?”buti pa siya pwedeng matupad yung last wish niya.

“Why are you asking such question? It’s giving me the creeps.” sabi naman niya. Alam kong ang creepy ng dating ko pero kailangan ko yung malaman.

“‘Cause I wanna help you. Gusto kong tuparin ang last wish mo.”yes, gusto ko tuparin ang last wish niya.

“Fine! Then my last wish is…”she tried to fake a smile. “to see my Ex-Boyfriend.”

“Ex-Boyfriend?” Ha? Meron siyang ex? Sino?

“Yeah! Simula ng nagkasakit ako, hindi ko na siya nakita pa. We didn’t have a formal break-up. He just texted me one day, saying “I already found her, I’m sorry”.” she tried to fake a laugh.

“I just love him so much that even though I know that he still loves her, I kept pushing myself to him. For I know one day he’ll realized he loves me too, as much as I love him. The truth is, ako ang nagpagamit. We’ve been couples way back in states. I told him, I like him but he said “I love someone else”. But still I tried my best for him to notice me. My efforts we’re not wasted because he asked me to go out with him. Since that day, he courted me. And I answered “Yes”. And it became the happiest moment of my life. But one day he told me he’ll be going here, so I followed him. My Dad lives here in the Philippines and I only live with my Mom there in US. I decided to come back here in the Philippines and stay at my Dad’s house. And there it goes. Then na-diagnost na may cancer daw pala ako. I’ve never been this weak.” naiiyak talaga ako sa kwento niya. Pero ang galing niya, ang tatag niya para kayanin yun lahat. Or should I say, itago yun lahat. Kapag tiningnan mo siya, mahahalata mo agad kung gaano kasakit yung pinagdaanan niya. Kung gaano pa rin siya nasasaktan.

“Why are you crying? It’s not as if you we’re the one who hurted me. Here’s a Hanky. Use it to wife your tears. I don’t want somebody crying in front of me.”pinunasan ko na ang luha ko.

“Then, Sino ba siya?” Kailangan kong malaman para at matupad ko yung last wish niya.

“Here’s his picture.” Kinuha niya yung picture mula sa ilalim ng unan niyasabay abot sakin. Mahal na mahal niya nga ito.Pagtingin ko sa nasa picture.

“He’s Brandon Xavier Guevarra.”Halos matumba ako matapos marinig mula sa mga labi ni Rinne ito. As in si Brandon talaga? Bakit siya pa?

“I promise to bring him here.” Sabi ko na lang.

Lumabas na ako sa kwarto ni Rinne para pumunta ng school.

“Bakit si Brandon pa? Hindi pa ako handang harapin siya.” I murmured. “Hindi pa ako handa pero kailangan.”

Bumaba na ako ngayon sa school. Pupunta sana ako sa room namin para hanapin si Brandon. Pero hindi ko siya nakita imbes na siya, si Chase ang nakita ko. Waaah! Bestfriend, gustong gusto na kitang yakapin. Miss na miss na kita! Niyakap ko siya at nagulat naman siya sa ginawa ko.

Pero bigla kong nakita si Brandon na dumaan ng classroom, Nagmadali akong habulin siya.

“Brandon! Brandon!” sigaw ko.

“uhmm. Bakit?” tanong niya. Kitang-kita na wala siya sa sarili niya. Brandon! Wag mong sisihin ang sarili mo sa pagkamatay ko.

“Pwede bang sumama ka muna sakin?” hinigit ko na sya agad. At pumunta na kami ngayon sa ospital.

Nakarating naman na kami sa ospital.

“Pwede po bang maka-usap si Rinne?” tanong ko naman kay Kuya Gian.

“Ikaw?! Anong ginagawa mo dito? Ang kapal naman ng mukha mo.” sabay suntok niya kay Brandon.

“Pagkatapos mong iwan na lang ng ganun ang kapatid ko, haharap ka samin ngayon.” galit at nanlilisik na mga mata ng meron si Gian ngayon.

“Sorry. Di ko po ito ginusto. Sorry.” nasabi na lang ni Brandon.

“Anong magagawa niyang sorry mo? Maaalis ba niyan ang sakit ng kapatid ko? Nang dahil sayo, Ayaw ni Rinne magpagamot. Nang dahil sayo, di niya na ginusto pang mabuhay. Nang dahil sayo…Ikaw ang sumira sa buhay ng kapatid ko.” Umiiyak siya. Masyado niyang mahal ang kapatid niya.

Pinayagan naman kami ni Mr. Castro na makausap si Rinne. Pinakalma niya muna si Gian.

“Iwan ko muna kayo para makapag-usap kayo.” atsaka ako umalis. Aamin na ako kay Brandon pagkatapos nito.

“Thanks!” sagot ni Rinne sakin. Sana magka-ayos sila ni Brandon. Para masabi ko na ang lahat.

....

When Destiny Played The GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon