Chapter two - Meet 'em.
------
Alexandra's Point of View
Time check: 6:00 am
Tumayo na ako mula sa pagkakahiga at luminga linga sa paligid. Ang lungkot.
"Waaaahh" Nag unat na ako at sinimulang ayusin ang mga gamit ko at ang damit na isusuot ko.
Bagong umaga na naman, bagong araw na mag-isa naman ako. I should be used to this already. Hindi ko alam kung ilang years na ba talaga akong mag-isa pero I woke up alone two years ago. Syet ang drama ko, hindi bagay sakin 'to.
Iniling iling ko na lang ang ulo ko, I shouldn't feel like this, I should be thankful and happy instead of sulking about things that were long forgotten.
Ngumiti na lang ako sa sarili ko and did my daily routine (Ligo, bihis, suklay, ponytail, retainer and fake freckles. Pagkatpos no'n ay kinuha ko na ang bag ko and started my long journey to school. (nuxx ilang bundok ang dadaanan natin? XD)
---
My walk to school seemed to be really long or maybe because I was alone? Sabi kasi nila you wouldn't notice how far a place is when you are with someone you're comfortable with kasi mag-uusap lang kayo the whole time, in my case – I don't have someone kaya 'ayan.
Anyways, 'yon nga I reached the school ground looking like a sht. Nakaka haggard maglakad but who cares? Do these stupid ducklings care? Whatever, I still don't.
I strode the hallway not caring to what these ducklings are saying or whispering things about me. They don't look pretty themselves, at pinapatunayan lang talaga nila sakin na sila – tinugurian anak ng mayayaman na tao ay walang class and that they're just stupid, pathetic ducklings who love gossiping about things that don't make sense.
At kung minamalas ka nga naman, may makakasalubong ka pang clown.
"Woah, it looks like the heavens really love me that they let me saw you again. It's so nice to meet you again, ugly." The clown btched out and that made me smirk.
"Yeah, the heavens must really love you because they blessed you with a clown face that could earn money and fame, so ano? Nakita mo na po ba ang paki ko Ms.-Pathetic-Queen-looking-Bee?" I answered grinning at her, what now btch?
Mabilis naman niyang nahila ang naka Palmolive kong buhok at hinigpitan ito. 'Calm yourself Alex or baka makasakit ka.'
"U-ugh"
"Masakit ba?" nakakatanga niyang tanong, nakangiti siya ng masama sakin huwow she looks like a killer clown. Saang horror movie ba siya protagonist?
"So tanga ka? Ikaw kaya hilahin ang buhok? Panget ka na, masama pa ugali mo, bobo ka pa. Ano ka Ice cream? 3 in 1 ganon?" sarcastic na sagot ko, madali ko namang naalis ang kamay niya at ako na ang buhok niya.
Hinigpitan ko ang hawak ko sa buhok niya, dahil na rin siguro sa pagkabigla kaya hindi siya nakapalag.
"OH MY GOSH, GET YOUR FILTHY HANDS AWAY FROM MY HAIR."
Nagsimula namang mag bulungan ang mga taong nanonood sa amin, ano na naman ba ang gulong pinasok ko? -,-
"Oh ano masakit diba? Minsan kasi ang utak ginagamit hindi nilalagyan ng make up, nagaaral ka." Ako
Binitawan ko na siya at nagsimula ng maglakad palayo sa kanya, binigyan naman ako ng daan ng mga students.
Hay, pangalawang araw ko palang sa impyernong school na 'to pero may nasaktan na agad ako, but I warned her, didn't I? Hindi naman kasi talaga mahaba ang pasensiya ko sa mga taong kagaya niya.
---
Math ang subject naming ngayon and guess what? Naka dungaw lang ako sa bintana at pinagmamasdan ang mga students na dumadaan. Nakakaantok talaga, halos alam ko na kasi 'tong tinuturo ng panot na prof naming.
Nag sukob na ang ako sa desk ko.
"MS. ALEXANDRA GLOM SABILLA! WHO THE HELL GAVE YOU THE PERMISSION TO SLEEP IN MY CLASS?
ANSWER THIS EQUATION IF YOU DON'T WANT TO SPEND YOUR 3 HOURS INSIDE THE DETENTION ROOM. "Anong klaseng school ba talaga ang napasukan ko? Seriously prof, nagmumura? No wonder mga students dito wala ding modo eh.
"Tsk."
Tumayo ako at sinagot ang napaka easy niyang equation. Ito na ba ang pinagmamalaki niya? After kong masagot ang pinagmamalaki niyang equation, nakanganga na halos sila sakin.
"What now?"
Lumapit sakin si prof and eyed me suspiciously, "How did you...? You weren't even listening, so how come...?"
I shrugged at bumalik sa upuan ko. Tell me, hindi ba talaga ako nagkamali sa pagpili ng school?
----
Kumakain ako ng mag- isa ngayon. Yes, I'm a loner but at least I don't need to pretend para tanggapin ng tao. (Really Alex?) Ganito naman nabubuhay ang mga tao rito diba? They act kahit labag sa will nila para lang tanggapin ng mga tao diba?
"Are you alone?"
Tumingin ako sa nagsalita and rolled my eyes. "If it's not obvious, well then – OO."
Nakatingin ang mga tao sakin ng MASAMA as in, kung nakakamatay ang tingin nila siguro kanina pa ako patay dito. They're gossiping about me again, 'eto na naman po tayo sa mga walang kwentang kwento ng mga tao dito.
"Can we join you?" tanong ulit nong lalaking mukhang leader ng group na 'to.
"Sorry but no. My guardian taught me not to talk to strangers." I answered at pinagpatuloy ang pagkain, hindi pa din sila natitinag sa kinakatayuan nila. Tsk. "Hindi mo kami kilala?"
"Hindi ko lang talaga alam if manhid kayo at hindi niyo na feel na ayoko sa inyo at hindi ko kayo kilala or sadyang makukulit lang kayo." I glared at 'em.
They really look cool and famous around here kasi pinaguusapan kami ng mga tao but I still don't care. Pare parehas lang naman kaming tao at nag aaral sa impyernong lugar na 'to. Apat silang lalaki, lahat sila ay may mukhang maipagyayabang and it seems like 'PINAGYAYABANG' talaga ng mga ito ang mga mukha nila, because they seem boastful to me.
"We are the 4's J, at sikat kami in and outside the school." Said the guy who looks playful, "So?" I answered as if I'm interested.
"I'm Jomel and this Jonel Hyun, kakambal ko." The guy earlier said, I shrugged my shoulder as I continue eating mg lunch.
His twin looks more diligent at mas seryoso sa bagay bagay and note his cold gaze.
"Jake Fuenta at your service." A boy with a husky voice said and winked. Mukha siyang bata but may iba sa aura niya and I hate it.
"Grant James Vega." Said no'ng mukhang leader nila.
"Tapos na ba kayo?" I asked and they smiled in anticipation at tumango sila maliban kay Jonel. "Ok, bye" I said at nagsimula ng maglakad palayo sakanila.
I don't give a single damn about 'em. Ano naman kung sikat sila or kung gwapo at mayaman sila? Tsk.
----
Grant's Point of View
Naisahan kami no'ng nerd na yon. Kakaiba talaga siya, biruin niyo yun? Inaway away niya si 'Claudette the Brat' ng school naming, tapos nasungitan din kami. Hindi basta basta ang paka sungit niya kaya nakaisip kami ng magandang laro ng mga kolokoy na'to.
We will make her fall in love, We will teach her how to love or at least to feel how love works.
>>>End of Chapter 2<<<
Hi guys! Lame update huhuhuz, pasensiya na. :(( Patawarin ang Dyosa ng mga Moon kekekeke pero I still hope na nagustuhan niyo parin hahaha!
See you next Chap. :)
- m oo n
BINABASA MO ANG
The Cold Nerd's First Love [BOOK 1 COMPLETED]
Teen FictionNerds are too mainstream; so I named her a 'Cold Nerd.' ✘No Soft copies | Completed Book 1| Book 2: Time and Fallen Leaves | Copy Right ⓒ 2013 dearpurpliexx . All rights Reserved.