Chapter twenty;one - Jenny
------Jake's Point of View
Dalawang araw.
Dalawang araw ng mahimbing na natutulog si Xandra, pangalawang araw na ngunit hindi pa rin siya nagigising. Nakakatakot, hindi ako mapalagay dahil hanggang hindi minumulat ni Xandra ang kanyang mga mata, feeling ko hindi pa rin siya ligtas.
"Xandra, kailan ka ba gigising?" I said at hinigpitan ang pagkakahawak sa kanyang mga kamay.
Tuwing hawak ko ang kamay ni Xandra, feeling ko hawak ko na rin si Jenny. Feeling ko, siya si Jenny, sana nga siya si Jenny. Mahal ko si Alex kahit malaman ko kung sino siya at kung ano talaga siya.
Pinagmasdan ko ang mukha niyang mala-anghel sa pagtulog.
Ang ganda niya, no wonder kamukhang-kamukha niya si Jenny. Siyang-siya si Jenny.
"J-jomel."
Rinig kong tawag ni Xandra kay Jomel, napatahimik ako, si Jomel na naman. I saw how she struggled sa light.
Tumayo ako at niyakap siya. "Xandra!" Napatawa naman siya at niyakap ako pabalik.
"Para naman akong ilang araw natutulog kung makapag-react ka." She said still laughing at my reaction.
Bumitiw ako sa yakap at tinignan siya, "You did slept for days," I paused and smiled at her, "two days to be specific."
"I-I did?"
I nodded and that made her ponder, I chuckled and shook her lightly, "Yap but anyways, diyan ka lang muna I'll call your doctor so he can check you up." I told her and she nodded while making herself comfortable from her bed. "Balik ka agad."
I smiled at her and she also did, lumabas ba ako ng kwarto niya at kalmadong pumunta sa nurse station, while the thought of her calling Jomel still corrupting my mind.
"Ms. Can I ask for Alexandra's doctor?" Tanong ko sa nurse pagkarating ko sa nurse station, "Gising na po ba si Ms. Alexandra? Wait, I'll call Mr. Perez na po."
"Ok, tell him we'll wait for him inside Alexandra's room."
Tumango na lang yung nurse at ako naman, nagsimula ng maglakad pabalik sa room ni Xandra. Balak ko na rin i-message si Jomel para ipaalam sakanya na ok na si Xandra pero nagseselos ako.
Oo, ako nga siguro ang nandoon the moment Xandra woke up but she was calling Jomel instead. She was calling for someone who wasn't even there to hug her, masakit.
Para akong nawalan ng ganang lumaban, talo na naman ako 'diba? Siguro nga, siguro nga hanggang dito na lang ako, hanggang sa pag-protekta at pagmamahal ng palihim lang ang pwede kong gawin para kay Xandra.
"Uy Jake, bakit parang wala ka sa sarili?" Xandra asked worriedly but I smiled at her and tried to make my smile brighter so she won't notice, "Nah, may iniisip lang ako. By the way, any moment darating na yung doctor mo so sa labas lang muna ako ha?"
Tumango siya still smiling at me, ngumiti na lang din ako at lumabas na ulit sa kwarto niya. Nakakapagod, nakakapagod magpanggap na ok ka, na wala lang ang lahat, na kaya mo pa.
"Mr. Fuenta?" Tumingin ako sa tumawag sakin and saw Xandra's doctor towering me, "Yes, Doc?"
"Can I see you at my office after checking up on Ms. Alexandra? I... I need to tell you something about her true condition." He said, worried started to rage inside me but albeit of what he said, I still smiled and nodded at him.
BINABASA MO ANG
The Cold Nerd's First Love [BOOK 1 COMPLETED]
Teen FictionNerds are too mainstream; so I named her a 'Cold Nerd.' ✘No Soft copies | Completed Book 1| Book 2: Time and Fallen Leaves | Copy Right ⓒ 2013 dearpurpliexx . All rights Reserved.