TCNFL;Chapter 12

7.5K 152 5
                                    

Chapter twelve - Make it Memorable.
----

Alex's Point of View

Today is the deadline of our miniature house, Grant submitted the project for us. Nasa office lang kami ngayon at gumagawa na naman ng bagong project.

Pinaghahandaan na kasi yung activity for the month of August since ilang days na lang at August na. August means Buwan ng Wika so the coordinators thought of this rule na, no one is allowed to speak in English or kahit anong language na labas na sa bansa natin, inside the campus. Ang advantage nito para sa ilan, wala kaming English, Korean at Japanese class for the whole month but those remaining hrs ay hindi vacant, ang tatlong subject na 'yon ay mapapalitan ng Filipino at History class. Ang isang hour naman parang free time na gawin ang mga activities for that month.

Daming alam ng school.

At tulad nga ng sinabi ko kanina, gumagawa kami ng project ngayon. Actually, it's not really a project but rather a task for us. I'm not sure kung ilang groups ba ang nabigyan ng ganitong task but either way, bakit ako napasama? -.-

Currently, busy kami sa pag-iisip ng theme para sa kakantahin namin and yes, they asked us to make our own song about us - Filipinos and sing it sa day ng pinaka culminating activity. My life sucks, isn't it?

Like wtf, I don't even know kung may boses ba akong maihaharap sa tao and if may alam ba akong instrument. This is devastating me tbh.

Since this task couldn't be done alone, we - the 4's J and I divided the works to be done. Ako at si Jonel ang na assigned sa paggawa ng Script at ang vocalists while si Grant at Jomel na ang bahala sa instruments then lastly si Jake sa drum.

"Tara Alex sa ibang lugar na lang tayo gumawa ng script." Pag-aaya ni Jonel.

Tumayo siya at pinasok lahat ng gamit niya sa bag.

"Saan tayo pupunta?" Nagtataka kong tanong sakanya, tumigil naman siya sa pag-lalagay ng gamit at tinignan ako. "Sa beach house namin sa Zambales."

Tumango-tango na lang ako at sinimulan na rin ang pag-aayos sa gamit ko.

"Seriously guys? Isama niyo kami!" Paawang sabi ni Jomel at lumapit kay Jonel. "Kambal isama niyo naman kami!"

"Oo nga! Ang daya niyo naman eh!" Sabat naman ni Jake at naiiyak na tumingin sakin. "Iiwan mo na ako Xandra?"

Nag shrugged ako bilang sagot, nagsimula ng umalis si Jonel kaya tumayo na ako at sumunod sakanya. Wow ah, nagyaya pa siya.

"Tsk." Grant.

Ano ba talaga problema ng lalaking 'to? 'Pag ako talaga naasar itatapon ko siya sa mga napakarami niyang fangirls.

"See you Ag! Ingat ka ah? Oy Kambal, behave ka ok? Bantayan mo 'tong si Ag dahil kapag may nangyari sa kanya 'wag ka na magpapakita ng buhay sa akin!" Parang nanay na paalala ni Jomel kay Jonel at sa akin. Huminto naman si Jonel at tumango.

Ito talagang best friend ko eh. Dinaig pa 'yong nagpalaki sa akin.

Agad naman ako pumunta sa tabi ni Jonel, ngumiti naman siya sa akin then tumingin ulit sa kanila.

"Una na kami guys."

Hinila na niya ako papunta sa sasakyan niya. Napatingin naman ako sa kamay ko na hawak niya.

*lub dubdubdub*

B-bakit ganito?

Huminto siya sa paglalakad kaya napatingin ako sakanya. Ngumiti siya sa akin at niyakap ako, as if after ng ilang years - nayakap niya ako ulit.

The Cold Nerd's First Love [BOOK 1 COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon