Chapter seven - I waited for hours.
---
Alex's Point of ViewIba naman nagbabantay sakin ngayon, si Grant naman. Wala pa rin daw kasi si Jake at Jonel. Si Jomel naman nasa tambayan lang.
"Wala bang nanakit sayo kahapon?"tanong ni Grant, bakit ba ang concern sakin ng isang 'to? "Wala"cold na sagot ko sa kanya at nagbasa na lang ulit, nasa ilalim kami ng puno ngayon. Nag iisang puno sa mini Park ng school.
"Tumingin ka nga sakin."
As if on cue, I looked at him. He smiled at me in return, weird. "Oh bakit ka naka ngiti?" tanong ko sa kanya, ang saya saya nya kaya."It was only a day that I wasn't able to see you but it felt like a whole month to me."sagot naman niya, his weird smile is plastered still, psh para isang araw, siya na rin nagsabi "Ang adik mo." sabi ko then pinagapatuloy na ang pagbabasa.
"Oo na adik na ako sa mukha mo, baka nga bukas mabaliw na ako, hindi lang sa mukha mo, mababaliw na rin ako sa kakaisip sa'yo. "
"Ang Corny mo tol." Sagot ko without looking at him.
"Totoo yun. I don't get it myself but I feel great everytime na nakikita kita, I feel happy, I'm liking the space beside you." bulong pa, rinig na rinig ko eh.
Grant's Point of View
Hindi nya siguro narinig yung huling sinabi ko, mas maganda kung ganoon. Pero totoo yung sinabi ko, gusto ko syang nakikita. Kahapon nung hindi ko sya makita parang ang lungkot lungkot ko, gusto ko na agad pumasok makita lang sya. Ang cute nya kasi, I wonder kung si Jake na miss din niya 'tong babaeng 'to?
Jake's Point of View
Dalawang araw pa lng ako dito sa Cebu pero feeling ko tatlong taon na ako dito at gusto ko ng makita si Sungit, na miss ko si Sungit 'wag kayong maingay!
Bukas pa yata ako makakauwi . Nag ka problema kasi dito yung company namin, kaya kailangan kong pumunta dito. Bakit ba ang hirap pag ikaw ang tagapagmana?!
Hindi ko makita ang Sungit ng buhay ko, wahahaahah Joke lng! Wala kasi akong mapagtripan dito. Mambabae na lng ako ^.~
"Hoy Jake."
Syet, ano ginagawa ng babaeng 'to dito?
"M-mijoo?!" Tumango tango naman siya. Syet bakit hindi pa rin siya nagbabago? She still look adorable. "Long time no see, Jake." She said and smiled at me.
"Long time no see bunso!" I said and hugged her, I really missed her. My bunso grew as a fine woman already.
"Don't you bunso bunso me! We have a lot of works to finish. Shall we start now?"
Wala kang galang :(( Why do I have to suffer here alone? :((
"Ano ba Jake Oppa!" Sigaw ni Mijoo kaya wala na akong nagawa kung hindi sumunod sakanya. "Yan na po Boss!"
Alex's Point of View
Grabe sumasama ako sa mga taong di ko paganoon kakilala. Alam ko lng pangalan at ang status nila.
Papasok na ako sa part time job kongayon. 'Di ako nakapasok kahapon dahil nga ayaw ni Jomel, mababawasan na naman ang sweldo ko nito.
*
Nasa trabaho na ako, balak yata akong patayin ng amo ko. Ako lang ang pingtatrabaho nya at OVER TIME pa daw! Saan ka pa?!
"What is your order Ma'am?"tanong ko sa babae.
"One cup of tea please and umm... a strawberry cake." sabi nya then inabot na sakin yung Menu.
I'm tired already.
*
3:30 na ng madaling araw, oo ngayon lang ako uuwi. Ang sakit na nga ng paa ko but I don't have a choice, kailangan kong lakarin ang nakakatakot na kalsada na ito.
"Hey Mish! "sabi ng isang lalaking lasing, ang baho naman nito. Bigla naman niya akong hinawakan. Oh please yung VIRUS!
"Don't touch me!"sabi ko. Aba, mahal ang sabon nag titipid pa naman ako ngayon!
"Ang shungit msho nmansh Mish!"sabi niya ulit, mag Alien talk ka lang.
1
2
3
4
TAKBO!
Tumakbo ako ng pag kabilis bilis! Waaaaahhh ayan na malapit na ako sa bahay ko.
Malapit na...
"Oy bat ka tumatakbo?"sino naman 'to, humarap ako at nakita ang isang gwapong nilalang - si Jomel. Mukhang bad trip sya, may nakaaway siguro 'to?
"Wala ka ng paki."sabi ko then hinanap yung susi ng bahay ko.
"Grabe kang babae ka! Kanina pa ako nag hihitay sa tapat ng bahay mo!"sabi nya then nauna ng pumasok sa bahay ko.
Ah ok, kaya pala bad trip sya eh bakit ba sya nandito kasi?!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Ayun naka pag Ud daw,
~M oo n
BINABASA MO ANG
The Cold Nerd's First Love [BOOK 1 COMPLETED]
Teen FictionNerds are too mainstream; so I named her a 'Cold Nerd.' ✘No Soft copies | Completed Book 1| Book 2: Time and Fallen Leaves | Copy Right ⓒ 2013 dearpurpliexx . All rights Reserved.