Chapter 4

799 45 7
                                    

Hershey's povs:

"What's wrong, Hija? Pansin kong kanina ka pa balisa diyan? May problema ka ba o dinadamdam?"

Napatingin ako sa pwesto ni Tito nang marinig siyang nagsalita. May pag-alala sa mukha nito habang nakatingin sa akin. Kaharap ko silang dalawa ni Mama dito sa resto

"I'm fine po, Tito. Medyo masama lang ang pakiramdam ko." Pagsinungaling ko dito. Pero ang totoo ay balisa ako kase ilang text na ang natatanggap ko mula kay Luxian, tumawag pa nga kaso dinideny ko. Mabuti na lang at sinilent ko kanina ang phone ko.

"Hardworking ka kase sa maliit mong flowershop na 'yan. Ni hindi naman kumikita ng malaki at walang asenso diyan. Ibenta mo kaya?" Singit ni Mama na kinatingin ko sa kaniya.

"Sariling ipon ko po ang ipinundar sa flowershop ko at kahit maliit man ang kita ay masaya po ako doon sa shop." Magalang kong saad at pigil na pigil ang inis ko. Nakakainis ang ina ko.

Alam ko noon pa man ay hindi niya gusto ang flowershop ko. Kontra siya nung sabihin ko na magtatayo nga ako ng flowershop, kase nga hindi daw ako yayaman doon. Well, wala akong pakialam dahil hindi naman pera niya ang ginamit ko. Ipon ko 'yon sa pagiging accountant ko ng ilang taon din.

"Oh, naging mayaman ka ba ngayon? Dalawang taon na 'yong flowershop mo pero ni kotse wala ka! Nagrerenta ka pa din ng apartment!" Tumaas ang boses ni Mama. Alam ko galit na siya. Panay naman ang himas ni Tito sa kamay niya para pakalmahin siya.

"Ang mabuti pa ihahatid ka na na'min, Hija———"

"Huwag na po, Tito! Kaya ko naman magcommute." Maagap kong tugon.
Kinuha ko ang bag ko at tumayo. "Mauna na ako. Ingat po kayo sa daan." Sinulyapan ko si Mama na agad naman akong inirapan. Ngumiti ako kay Tito bago umalis.

Napahinga ako ng malalim nang makalabas ako ng resto. Alam ko naman hindi kami close ni Mama pero ang ipahiya ako sa harap ng bago niyang asawa ay nakakainsulto. Napahiya ako o sadya niya sigurong ipahiya ako dun sa asawa niya.

_*_*_*_*_*_

"Where have you been?" Napatalon ako sa gulat nang marinig ang malalim niyang boses sa kung saan.

Patay lahat ng ilaw kaya napakadilim dito sa loob na ngayon lang nangyari. Pagpasok ko nga ay akma kong kakapain ang switch nang sakto naman na magsalita si Luxian.

"We have more customers in the shop earlier, so I need to overtime. I'm sorry that I didn't cook. But I'll cook now——"

"No need. I'm not hungry but I want to eat something." Kakaiba ang dating ng boses niya na bigla naman nagpangilabot sa buo kong kalamnan.

Narinig ko ang tunog ng sapatos niya na dito sa pwesto ko ang punta. Nakatingin ako sa harap at pilit inaaninag ang bulto niya, sobrang dilim na hindi ko siya makita.

"L-luxian—Ay!" Tili ko nang maagap niya akong pinangko dahilan para yumakap ang mga binti ko sa beywang niya, habang pumulupot naman sa leeg niya ang mga braso ko.

"You slightly gained weight, baby." Paos na bulong niya sa may tenga ko. Napakislot pa ako sa kiliti ng mainit niyang hininga na amoy menthol.

"P-put me down!" Utos ko na kinailing niya at ngumisi pa sabay titig sa akin.

Naaaninag ko ang nakangisi niyang mukha na nakatitig sa labi ko. Napalunok ako sa kaba at pagkailang ng aming posisyon. Parang ang init...

Shit! Packing tape! Ramdam na ramdam ko 'yong ano niya na tumutusok sa aking buttocks! Shocks!

"You smell good, baby.." Muling humagod ang mukha niya sa gilid ng tenga ko. Mas tumindi ang kiliti ko na lalong nagpangunyapit sa akin.

He was firmly holding my waist while exploring his mouth at my ear. I let out a small moan that I didn't expect. His lips now grovel at the corner of my neck, for me to moan again.

LUXIAN LINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon