Chapter 15

911 50 11
                                    

Hershey's povs:

"Zhangri, where are we going?" Tanong ko habang hinihila niya ako papunta sa exit ng bahay.

Sumenyas siya na tumahimik ako sabay tago namin dito sa isang pader. Nilingon niya ako at may sinisenyas sa harapan kaya napatingin ako doon.

I saw ten people of black men that carrying a briefcase on each hand. Pinapalabas nila iyon mula sa isang silid na alam kong parang opisina ni Luxian. That room is prohibited from everyone, especially on me.

Si Luxian at ang Tatay lang nito ang pumapasok doon na ewan ko kung ano ang nilalaman doon.

Nakasunod si Luxian sa kanila habang nagyoyosi na naman ito. Lumabas na sila ng bahay at pumasok sa mga sasakyan nila.

Pagkaalis ng sasakyan nila Luxian ay hinila naman ako palabas ni Zhangri. Tumawag ito ng kalesa na agad lumapit sa amin at sumakay kami.

"Hey, where are we going?" Ulit ko na kinatingin nito sa akin. Nagsulat ito sa sketchbook nito sabay pakita sa akin.

"Follow my brother Luxian." Nakasaad sa notes nito.

"Are you sure? What if your brother Luxian caught us? He might angry with us. Let's go back to the house." Suway ko na agad nitong kinailing.

Medyo malayo pa naman ang nilalakad ng kalesa mula sa bahay nila at mahabang paglalakad iyon pabalik. Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ni Zhangri kung bakit nais nitong sundan sila Luxian.

Siguro may katransaksyon lang siya na kikitain. Hindi na dapat kami sumunod sa kanila pero itong si Zhangri ay mukhang walang plano.

I sighed as I saw her notes.

"No if we're hiding safe."

Medyo malayo ang pinuntahan at pinatigil ni Zhangri ang kalesa nang matanawan namin sa di-kalayuan ang sasakyan nila ni Luxian. Nagbayad muna siya bago kami bumaba.

"Makakatikim talaga tayo nito kay Luxian kapag nahuli tayo, Zhangri." Suway ko pa din dito na kinabungisngis naman nito.

"Hindi! Lakas ka sa iya e!" Pakita nito sa sketchbook na sinulat.

Napailing na lang ako nang hilahin niya ako sa loob ng pasugalan na yata ito. Sa ibaba ay ang kainan tapos sa ibabaw naman nun ay ganun din pero pang importanteng meeting naman ang lugar na iyon. May privacy.

Nasa itaas kami at pasimpleng nakaupo patalikod sa gawi nila ni Luxian, medyo malayo sa pwesto nila. May takip kaming pareho ng tela sa mukha na hinila lang nito kung saan.

Pahamak talaga ang batang ito!

May kausap si Luxian na isa pang lalaki kasama din ang mga tauhan nung lalaki. Medyo may edad na iyong lalaki na kausap niya tapos may inilapag ito sa harap ni Luxian na isang attaché case.

Napasinghap ako nang buksan iyon ng lalaki at nakita ko ang loob nun na puno ng pera. Tapos binuksan din ni Luxian ang isang briefcase sa harap ng lalaki at nakita kong mga baril ang laman nun. May malaki at maliit na klase. Hindi bastang-basta na baril.

Packing tape! Ilegal transaction ba ang nagaganap sa kanila?

"Zhangri... Let's go! We're not safe here!" Mahina kong bulong sa kaniya na panay din ang tingin sa gawi nila ni Luxian. Patuloy ang transaction.

Natatakot ako na baka magkagipitan at magkabarilan dito sa loob at mapahamak pa kami. Kita naman na may mga baril silang dala sa likod ng mga damit nila, nakahulma eh.

"Wait for a while." Nakasaad sa sketchbook nito. Napahinga ako ng malalim sa katigasan ng ulo nito.

May isang tauhan ang sumuri ng pera at ilang sandali ay bumulong ito kay Luxian, umiigting ang panga nito.

LUXIAN LINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon