Chapter 10

834 45 12
                                    

Hershey's povs:

"This is the delicious food I've ever tasted, Hija." Nakangiti na tango sa akin ng Mama ni Luxian.

Tinikman din ng parents niya ang specialty ko nang isuggest iyon ni Luxian. Siyempre nahihiya naman ako kase baka hindi sila kumakain nito. They're prefer their chef's foods.

"Thank you so much po." Magalang ko naman na pagyuko sa papuri nila.

The other company also tasted my pork adobo and they praise it, except for their daughter. She's kinda have this attitude of like maarte.

Nag-uusap sila sa lengguahe nila at tanging nagagawa ko lang ay makinig o sumusubo ng pagkain na niluto kanina ni chef.

For me his dish are a little bit bitter or too much of confection and the other are tasteless. But I preferred the sweetness of the desserts and the tea.

"Luxian, can you tour me to the whole place? It's been a long time since I came here. That's when I'm only five years old, so I forgot the whole place."

Napatingin ako sa babae na maarte. Tumaas ang kilay ko nang nakatingin ito kay Luxian na may malagkit na tingin sa mga mata.

Packing tape! Ang dami namang gustong agawin si Luxian kay Estrella? No way! It can't be!

Habang nandito ako ay hindi ko hahayaan na maagaw siya ng mga malalandi dito. Ayoko naman na kapag bumalik na si Estrella ay may karibal na siya? Baka ako pa nun ang sisihin at ipatigok sa mga tauhan niya.

Knowing Estrella that she get whatever she wants.

"Of course, let's go." Tugon ni Luxian saka hinila ako kaya nabitawan ko tuloy ang hopia na kinakain ko.

Nagbigay galang muna sa kanila bago lumabas ng hall. Hawak ako ni Luxian sa beywang habang nasa gilid ni Luxian ang babae.

Naglalakad kami sa hallway at panay ang tanong ng babae sa mga nakalimutan nitong pangyayari noong bata pa ito, pasimple pa nitong nahawakan si Luxian sa braso.

"Hon, what's that?" Turo ko sa isang puno. The tree have an abundant fruits which have a round purple colour. Nasa gitna ito ng garden.

"That is a chinese plum." Sagot niya bago pinisil ang beywang ko. "Do you want some, sweetheart?"

Agad na lumiwanag ang mukha ko. Gusto ko iyon matikman at saka para mapalayo din si Luxian mula sa pagkakapit ng babaeng maarte.

"Yes, honey!" Ginalingan ko ang pagsagot sa matamis kong ngiti at boses saka napahilig sa balikat niya.

I caught the souring face of her while glaring at me. Napaikot ang mga mata ko sa kaartehan ng babaeng ito. She's a bad vibes that I want to erase from getting the attention of Luxian.

Packing tape! Sa totoo lang naiinis ako kapag may umaaligid na babae kay Luxian. Am I jealous?

"Okay. I'll get it for you, sweetheart." Naramdaman ko ang paghalik niya sa ulo ko sabay kalas ko at ngiti.

_*_*_*_*_*_

"Thanks, honey! Wo ài ni!" Gusto kong batukan ang sarili sa pilit na pilit kong pag-arte habang kinakain ang matamis na maasim na prutas.

Nandito kami sa isang kubo sa gitna ng malawak na fish pond kung saan nakita ko ang pagbully kay Zhangri.

Natigilan si Luxian sa pagsimsim ng tea niya sabay tingin sa akin ng malalim, his eyes seems piercing my soul. Nakakaba na nakakatakot kaya nailunok ko ang nginunguya ko.

LUXIAN LINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon