Chapter 7

694 45 6
                                    

HERSHEY'S Povs:

"Marriage supposedly a happy day... but I'm not happy right now..."

Mahina kong bulong habang iginigiya ako nila Mama at Tito. Yes, my parents are here beside me and they didn't know that I'm not Estrella Dellomes, but Hershey Flores.

Thankful to the red veil I'm wearing right now. A traditional wedding red dress with a red veil and has golden accessories hanging all over my head.

Kaya hindi kita ang kabuuan at buong mukha ko, kahit nga ang dinadaanan ko ay hindi ko din makita. Sila Mama ang gumagabay sa paglalakad ko na kanina pa 'yata walang tigil.

Medyo mahaba ang nilalakad namin mula sa silid kung saan ako inayusan patungo sa venue ng kasal, na dito din naman gaganapin sa mansion, inside this room for a special occasion like this. This is their traditional vows.

Alam kong nasa gitna na kami ng aile nang tumigil sila Mama at doon ay iniwan na nila akong mag-isa.

Narinig ko ang pagcongrats nila kay Luxian bago ko naramdam ang pagtabi niya sa akin na alam kong kasabayan namin sa paglakad dito sa silid. I want to peek his attire, but I can't. Sana makita ko siya kahit ngayon lang. Alam kong pogi siya sa suot niyang pangkasal.

Nagsimula na ang seremonya ng kasal. Bawat sabihin ng nagsasalita sa harap ay hindi ko maintindihan dahil binigkas iyon sa sarili nilang wika.

Pero biglang may tumabi sa akin at inalalayan ako sa bawat gawin na pagyuko, tatlong beses akong napayuko bago ko narinig ang palakpakan at hiyawan ng mga nasa paligid namin. They're happy for us.

Kinakalma ko pa ang sarili ko dahil parang nahilo ako sa kakayuko kanina nang may humawak sa akin at iginaya ako palakad kung saan.

Hindi ko pa din maintindihan ang mga pinagsasabi nila nang maramdaman kong nasa labas na kami at iginigaya kung saan man ako dalhin ng katabi ko, ewan ko kung babae o lalaki pero parang babae naman ang umaalalay sa akin.

Saka gusto ko ng tanggalin itong damit ko kase ang kati sa katawan ng mga palamuti at naiinitan na ako sa totoo lang, saka mabigat pa.

_*_*_*_*_*_

Naramdaman kong pinaupo ako ng katabi ko at ilang sandali pa ay nakarinig ako ng pagsara ng pinto. Naghintay lang ako at nagmatyag sa paligid nang mapansin kong parang tahimik sa paligid ko.

Inangat ko ng konti ang veil ko at saka tumingin sa unahan, sumalubong sa akin ang iba't-ibang klase ng pagkain sa lamesa na hindi ko kilala.

May dalawang kopita na maliit at isang tea pot ang nakahanda doon, nababalutan ng telang pula ang pinto at ang paligid ng silid, at ganoon din itong kinauupuan kong higaan.

"Honeymoon suit na ba ito?" Mahina kong bulong at tuluyan ko na inalis ang veil at saka pinagmasdang maigi ang paligid ko. Chinese style talaga ang disensyo ng silid na ito.

"Packing tape! Walang may mangyayaring honeymoon dahil fake wife lang ako at hindi si Estrella! No way na ibibigay ko ang virginity sa lalaking iyon!"

Patuloy na pagbulong ko sa hangin dahil nag-iisa naman ako dito sa loob ng silid. Walang magbubulungan na nababaliw na ako dito sa kaba.

Lumapit ako sa mesa at kumuha ng isang flower style na pagkain saka inisang subo iyon sa bibig ko.

"Hm.... Not bad. Kukuha pa ako ng isa." Bulong ko habang ngumunguya.

Lahat ng pagkain sa harap ko ay kinuhanan ko ng isang sample. Lahat ay masasarap at pasok sa panlasa ko. Napainom na din ako ng tubig sa pot.

Nasa kalagitnaan ako ng pagnguya ko nang bigla akong makaramdan ng pagkahilo, parang kanina ko pa kase naaamoy ang kakaibang halimuyak na hindi ko alam kung saan galing.

LUXIAN LINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon