Chapter 15

4.9K 158 6
                                    

FLAMES SERIES 3
Save Me from the Dark
"Amor"
By...emzalbino

Lumapas araw at hanggang maging isang buwan na si Amor sa bahay nila Kael. Mga nagdaang araw at sandali na panay pagka ilang ang nararamdaman ng dalaga at maging si Kael ay pilit nitong ini ignora ang presensiya ng dalaga ngunit kayhirap iwasan ang isang bagay kung ang isipan mo naman ay laging iyon ang laman at laging hinahanap.

Isang araw sa opisina ni Kael ay abala siya sa mga trabahong naudlot dahil sa pagbabakasyon niya sa Palqwan na nauwi naman sa ibang bagay ngunit ganoon paman ay masaya siya dahil nakapagligtas siya ng isang buhay.

Nakatuon ang atensiyon ni Kael sa mga papeles sa kanyang harapan kaya hindi niya napansin ang taong pumasok sa kanyang opisina.

"Hey! Hey! Hey! Baka yayaman ka na niya'n at maging bilyonaryo kana! ani Serge sabay kalampag ng mesa ng kaibigan.

"Oh Serge ikaw pala! Kanina ka pa ba? gulat na tanong ni Kael saka tiniklop nito ang mga papeles at itinabi muna ang mga iyon.

"I just came in but you don't ever notice me dahil masyado kang busy sa pagpapayaman" sagot ni Serge saka dumekwatro ng upo sa harap ng kaibigan.

"Ah sensiya na kung hindi kita napansin, andami ko kasing naantalang mga trabaho kaya kailangan ko ng tapusin bago ang katapusan dahil kailangan na ng kompanya" saad ni Kael saka nito tiningnan ang oras at pasado ala una na pala.

"Don't you think na hindi ka pa nag la lunch? alanganing tanong ni Serge sa kaibigan.

"Yup! Inuna ko kasi ang mga ibang papeles na kakailanganin bukas" sagot ni Kael.

"Well wala na akong sinabi! Hmm kumusta nga pala ang bakasyon mo sa rest house? maya maya ay tanong nito kay Kael.

"I like the place but there is something happened there kaya napilitan akong umuwi ng dis oras" malungkot na sabi ni Kael.

"Why what happened there? May mali ba sa rest house namin? alalang tanong ni Serge.

"No bro! Actually im so thankful sa pag aalok mo sa akin sa rest house ninyo. But the problem is,there was a girl that someone want to kill her" ani Kael na ikinagulat ni Serge.

"What do you mean bro? nagtatakang tanong ni Serge.

"Few days palang ako sa Palawan ng isang madaling araw ay nasaksihan ko ang dalawang lalaki ng itapon nila sa dagat ang isang bangkay ng babae. Then after they left, i went to check the victim's body that floating in the water and when i found out that the girl was still have a heart beat kaya agad kong inuwi sa rest house and gave her a first aid. They shoot her but she still lucky dahil sa bandang balikat lang ang tama nito. At nang magkamalay siya ay takot na takot siya sa nangyaring iyon sa kanya" salaysay ni Kael sa kaibigan.

"Really!? hindi makapaniwalang tanong ni Serge.

"Yes bro, it's really true! napabuntong hininga pang sabi ni Kael ng muli niyang maalala ang kalunus lunos na sinapit ni Amor.

"Waah! You became a hero my friend" pumapalakpak na sabi ni Serge sa kaibigan.

"Kahit sino ay gagawin ang ginawa ko kung sila ang nasa sitwasyon ko ng mga sandaling iyon" ani Kael na napakibit balikat naman si Serge bilang pagsang ayon sa sinabi ng kaibigan.

"Well tama ka bro. But where's the girl now? muling tanong ni Serge.

"She's at home. Isinama ko siya pabalik ng Maynila dahil pinaghahanap siyang muli ng mga lalaking nais na pumatay sa kanya at buti nalang dahil ako ang unang napagtanungan nila ng araw na iyon but manang Desta says that they ask her too. Hindi ko nakilala noon ang kanilang mukha ngunit sa boses nila ko sila nakilala at doon ko nga nasiguro na sila nga ang pumaslang kay Amor dahil pinakita nila ang larawan nito. Then Amor was suspected her step mother as the master mind for killing her" kwento ni Kael.

FLAMES SERIES 3...SAVE ME FROM THE DARK.."AMOR"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon