Pangatlong araw ng pasukan at kasalukuyang masaya pang nagki-kwentuhan sila Celyn at mga classmates nya ng dumating ang professor nila...
"Goodmorning class..." naka-smile pang bati ng professor nila.
"Goodmorning Sir!!!" sabay-sabay pang bati ng buong klase nila celyn.
"Okay...kailangan na nating magbotohan para sating magiging Classroom P.T.A. Officers". sabi ng professor nila.
"Okayyyy..." excited pang sabi ng ibang classmates ni celyn.
"Okay...let's start". Panimula pang sabi ng prof nila.
"The table is now open for nomination for president.."-
"Sir!" sabay taas ng kamay ni Jonathan, isa sa mga classmate ni Celyn.
" I nominate for president Mr. James Moreno " sabay sabi pa nito.
Tumaas rin ng kamay ang isa paring classmate ni celyn sabay sabing "i closed the nomination for president".
Sabi pa ng isa..."I second the motion".
Nagtawanan ang buong klase nila Celyn dahil hindi manlang nagkarun pa ng kalaban ang nominado nilang kaklase. Alam kaseh nila na si Mr. Moreno talaga ang karapat-dapat maging president ng klase nila dahil last year yun din ang naging class pressident nila.
"Okay... Mr. Moreno ikaw na dito sa unahan" sabi ng prof nila. at si James na nga ang namuno sa nomination.
Si Jonathan ang naging Vice President nila na tulad ni James wala ring naging kalaban.
Si Melissa ang naging Secretary.
"The nomination is now open for treasurer..".sabi ni James na tumatayong president nila.
Agad tumaas ng kamay si Kakai. "Mr. President, I nominate for treasurer Ms. Celyn Marasigan" tatawa-tawa pang naka-tingin ito kay Celyn.
"Ano ka ba? Ayoko...mahirap kayang humawak ng pera...nang-gigigil na pabulong nyang sabi kay Kakai" Naiinis sya sa kaibigan. Malaking responsibility kaseh ang maging treasurer.
Nagtaas naman ng kamay ang isang classmate ni Celyn sabay sabing inininominate ang classmate nilang si Empress Bautista.
Nagkaroon ng pag-asa si Celyn...naidasal nalang nya na sana ang classmate na si Empress ang manalo. At naka-hinga sya ng maluwag ng ang kaklase nga ang nanalo.
Makukumpleto na ang officers ng pagdating sa Muse ay hindi na naman nagpa-pigil ang kaibigan nyang si Kakai at ini-nominate na naman sya. Tawang-tawa pa talaga ito ng makitang naniningkit ang mata nya sa inis. Ayaw nya kaseh maging officer dahil ayaw nya ng may responsibilidad. Tama na sa kanyang maging tagasunod nalang sa desisyon ng mga naka-tataas sa kanila.
Naidasal nalang nya ulit na sana hindi sya...ngunit di pa man sya tapos sa kung anong gusto nyang ipanalangin ay halos sabay-sabay namang sabi ng mga classmates nya na ikino-close na ang nomination.
" Waaah... it can't be..." sigaw ng utak nya. Nakakahiya!!! May mga classmates naman syang babae na mas maganda sa kanya eh bakit sya ang magiging Muse. Umiral na naman yung pagiging mahiyain nya. Ewan ba nya pero di naman sya laking bundok pero parang lagi syang walang mukhang ihaharap sa ibang tao.
"Speech, speech, speech..." kantyaw pa ng mga classmates nya sa kanya. at dahil nga lahat ng elected officer ay nag-thank you wala syang choice kundi tumayo. eto na nga ba ang sinasabi ko...sa isip isip ni Celyn.
"Salamat sa boto nyo!" yun lang ang sabi ni Celyn at agad syang naupo.
Nagtawanan ang mga classmates nya dahil alam ng mga ito kung gaano sya sobrang ka-mahiyain. Feeling nya tuloy pulang-pula ang mukha nya sa sobrang hiya.
Natapos ang election...
" Hayysss...sobrang nakaka-hiya ang araw na ito. Kasalanan mo eto eh!" sabi ko kay Kakai. di ko naman magawang magalit sa kanya ng totoo kaseh kaibigan ko nga sya.
"Eh bat ka ba mahihiya?! " Maganda ka naman talaga at take note ha "ikaw ang pinaka-maganda sa section natin". sabi naman ni Kakai sa'kin.
"Hay..ewan ko sayo! hayaan na nga natin yun...wala narin akong magagawa tapos na yun"
sabi ko nalang.
Hanggang sa natapos na ang oras ng klase nila at nagpasya na silang magsi-uwian.
pls like and comment naman po para malaman ko
kung nagustuhan nyo ba tong chapter na ito :)))
Thanks po!!!
BINABASA MO ANG
Ikaw ang True Love ko(kimxi)
Hayran KurguPaano mo ba masasabing sya na nga yung taong True Love mo gayong parang nagmahal ka dati ng mas higit sa kanya?! Paano mo masisiguro sa sarili mong sya na nga at wala ng iba?