IF YOU ONLY LOVE ME
written by:
HannaGoBlueJazmineC H A S E R
"I said, don't touch me bitch!" marahas at malakas niya akong itinulak dahilan para mawalan ako ng panimbang. Ramdam na ramdam ko ang galit sa bawat salitang lumalabas sa bibig niya at masakit. Para bang bawat bitawan niyang salita ay punyal na bumabaon sa puso ko.
He's really mad at me.
Hindi...
Mas tamang sabihing he despise me. A lot.
Walang salita ang puwedeng i-hambing sa galit niya at pagkamuhi sa akin. Kulang ang lahat ng salita para ilarawan kung gaano niya ako isinusuka, kinamumuhian at sinusumpa.
Hindi ko siya masisisi.
Kahit na may valid reason ako, kung bakit ko nagawa 'yun, hindi parin sapat na ginawa kong dahilan 'yon para pakasalan niya ako. Hindi niya ako pakikinggan dahil bulag siya sa tindi ng galit niya sa akin. Bulag siya at kaya niya akong patayin, sa tindi ng poot na mayroon siya para sa akin. In the first place, ako naman talaga ang mali.
"Ahh!" daing ko, nang dumapyo ang kamay niya sa akin. Masakit na ang katawan ko. Pakiramdam ko lamog na lamog na ako, kaya kahit na tabig lamang ang ginawa niya sa akin, pakiramdam ko hambalos ang natikman ko dahil sa sobrang sensitibo na ng balat at laman ko.
Bago ako tuluyang bumaksak sa sahig ay tumama muna ang ulo ko, sa lamesang bilog na gawa sa marmol. Ang lamesang, kaming dalawa pa ang pumili noong ginagawa palang ang bahay na ito.
"Tama na... Hindi ko na kaya Fierce," daing ko. Ang tanging nakayanan kong sabihin. Nawalan na ako ng panimbang dahil sa panghihinang lumulukob sa akin. Hirap na hirap at pagod na pagod na ako, hindi ko na kaya. Ang sakit na nararanasan ko ay apat na ulit ang antas kumpara sa karaniwan. Sakit sa kalooban dahil alam kong kahit kailan ay hindi niya ako makukuhang mahalin. Sakit ng bawat salitang ipinupukol niya sa akin at ipinapamukha na Kinasusuklaman niya ako. Sakit dahil palagi niyang ipinapamukha, na si Carmella lang ang babaeng mamahalin niya, no one else. At sakit dahil nagagawa niya akong pagbuhatan ng kamay dahil napopoot siya sa akin. At habang napopoot siya sa akin, ay mahal na mahal ko naman siya.
Awtomatikong umikot ang paningin ko. Ramdam ko ang biglaang pagkaparalisado bago pa ako bumagsak sa Sahig. Pakiramdam ko, nabingi ako at tanging batingaw sa loob ng ulo ko lang, ang tanging naririnig ko.
Ganoon pa man, naririnig ko parin ang mga sigaw at salita ni Firce ng bahagya, ngunit tila malayo siya sa akin kahit na nakikita kong malapit lang siya sa akin. Naririnig ko parin ang pagkasira ng mga bagay na kapag nadarampot niya ay ibinabato niya.
Hindi ako maka galaw. Gustuhin ko man gumalaw para sana umalis na sa harapan niya dahil alam ko na suka'ng-suka na siya'ng makita ako, hindi ko magawa.. Pero iba ngayon. Iba. Kahit isa'ng daliri. Hindi ko ma-i-kilos manlang.
Anong nangyayari sa akin..?
Tumulo ang luha ko sa mga mata. Isa'ng normal na pangyayari araw-araw kapag sinasabihan niya ako ng masasakit na salita bunga ng naging kasalanan ko sa kanya.. Pero iba ngayon. Pinangangapusan ako ng hininga. Hindi ko matukoy kung dahil ba sa sakit nang kalooban, sakit nang katawan? Takot sa maaaring mangyari sa akin? Hindi ko na taaga alam.
"Ano pang hinihiga mo diyan!? Get out of my sight! You piece of shsit! Makapal talaya ya'ng mukha mo!" hiyaw nito sa akin. Galit na galit. Lalo akong naririndi. If only I could get up and leave him alone this very moment. Pero... Siguro katapusan ko na. Hindi ko na kayang tumayo, ni hindi ako makagalaw.
Kung sana. Napangiti ako nang mapait. Napakasakit. Kung alam ko lang na masasaktan siya nang ganito, hindi na sana ako nagpumilit sa kasal na ito...
I should've think another way to make him stay away to that girl. Pero dahil may gusto naman talaga ako, nadarang ako.
Kung alam ko lang na mgkaka ganito ang lahat, sana, hindi ko nalang ipinilit na makasal kami... Masakit pala talaga na makitang nasasaktan ang lalakeng mahal mo.
...
"Stand up you fucking slut!" sigaw niya muli pero ngayon ay naramdaman ko ang matigas na bagay na tumama sa tagiliran ko.. Sinipa niya ako.
Napa kislot ako. 'Yun lang ang nakayanan ko. Kung sana makakagalaw lang ako, sasapuhin ko sana ang sakit ng tagiliran ko bunga ng pagsipa niya sa akin. Pero kahit ang mga daliri ko, para yatang pinagkaitan na ng kahit kaunting lakas...
Pero kakaiba. Sa lahat ng nagkaka ganito, ako yata ang hindi natatakot..
Pakiramdam ko pa nga masaya ako. Dahil sa wakas.
...mukhang malapit nang matapos ang lahat ng mga paghihirap ko.
Sandali na lang Firce... Malapit na kitang palayain...
Kaunting panahon na lang. Mahal na mahal kita. Sana lang naririnig mo.
I told you, dahil Sobra kitang mahal, kahit ano'ng hilingin mo, ibibigay ko.
Kahit ano. Hilingin mo. Kahit kamatayan ko.. Kaya ko'ng ibigay sayo kung yun ang tanging paraan para maging masaya ka. Ibibigay ko nang hindi nag dadalawang isip, dahil mahal na mahal kita..
....
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
RomanceHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...