8 Years LaterHaya's P.O.V.
TOK
TOK
TOK"TULOY..." -- ani ko sa kumakatok sa pinto. Pagka ano'y bumukas ang pinto at iniluwa ang isa'ng may katangkarang babae ngunit may edad na 45. Naka salamin ito at magnda ang tindig sa edad nito. Slim at naka corporate atire..
"Maam, ipinapa abot ng C.E.O." -- A niya sabay lapag nang mga folder na dala nang maka lapit ito sa akin.
Naka yuko ako at nag titipa sa Computer nang documents na kailangan ko mamaya sa meeting. Dadalo sina kuya Race, ang Kasalukuyang C.E.O nang kumpanya..
Si kuya Ash naman ang C.O.O. Si kuya Spade naman ay may sarili'ng business na talaga'ng hilig niya.. Ayaw niya kasi humawak nang kahit ano sa mga negosyo ni Daddy kasi ang hilig niya ay Construction and furniture supply.. Kaya naman suportado siya ni Daddy sa gusto niya. Nakipag partnership kami sa kompanya niya para hindi na lalabas ang kita. Si kuya Ash naman may sarili nang Law firm since yan naman talaga ang tinapos niya na suportado din ni Daddy. Habang itinataguyod niya ang Law firm niya ay C.O.O. siya sa kompanya bilang tulong narin.
Si kuya Race? Siya ang mag mamana nang kompanya ni Daddy dahil siya lang ang may guts at kakayanan na patakbuhin ang kompanya higit pa sa ginawa ni Daddy.. Magaling si kuya kaya wa say kami sa kanya..
At ako? May sarili na ako'ng Film and Recording studio since mahal ko ang music and art of acting.. Yan ang bumuhay sa Scholarship ko noong nag aaral ako sabi ni Daddy at nila kuya.. May sarili narin ako'ng galery kung saan ang mga artist internationaly ay nag papa auction sa akin nang mga gawa nila. Mabilis ang bentahan doon dahil karamihan nang mga bumibili nang painting at sculpture ay pawang mga negosyánte ná mga ka partner namin at mga sikat sa industria..
Wala ako'ng naaalala sa lahat nang nangyari noon. Hindi ko alam kung ano ang mga nangyari 8 years ago.. Sabi nila, Na aksidente daw ako at ang asawa ko kaya namatay na ito. Mapalad daw ako'ng na buhay pero nabura ang lahat nang naaalala ko. Maging sila at si Mama ay hindi ko na ma alala..
Lahat nang business ni
Daddy nang magka malay ako ay narito na sa Canada. Sabi nila Kuya, naka base daw talaga kami sa Pilipinas but unfortunately, the accident happens to me kaya dito na kami sa Canada sa Vancouver. May mga negosyo daw kami doon pero si Daddy na ang humahawak..
"Sige.. Salamat.." -- sabi ko at tumigil sa pag tipa sa keyboard at tumingin sa mga inilapag niya.. Naka tindig lamang siya sa harap ko..
"I'm sorry Ma'am pero sabi si Sir. Kailangan na yung sign niyo ngayon kasi hinihingi na iyan ng clients. Ipinapa forward na yan sa Pilipinas ngayon.." -- a niya kaya hinubad ko na ang salamin sa mata ko at hinilot ang nananakit ko'ng sintido dahil sa kaka haraps a computer..
Wala'ng imik ko'ng dinampot ang sign pen ko at binuklat ang apat na folders na iba-iba ang kulay at size bawat isa ay binasa ko muna bago ako pumirma..
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
Roman d'amourHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...