HAYA JIANNE ELLISE LOPEZ.
ALAS TRES NANG MADALI'NG ARAW NANG MAGISING ako sa sobra'ng sakit nang ulo ko. Mag isa lang ako sa loob nang Hospital bed at wala'ng kasama dahil umuwi saglit sila kuya. Si Ricardo(Daddy) naman ay dumaan kahapon nang Six pm at umalis agad matapos kausapin ang Doktor at dumaang muli dito. Noon ay naka alis na si....... "Ahhhhh!!" -- Napa daing ako nang maramdaman na naman ang muling pag inog nang sakit sa ulo ko. Awtomatiko'ng nasapo ko ang magkabilang bahagi nang ulo ko nang dalawa'ng palad ko at napa higa ako nang naka tagilid na komportable ako.
Akala ko madali lang iyon mawawala kaya hinagilap ko ang isa'ng baso nang tubig na nasa side table ko at maingat na inalis ang takip noon at ininom kahit nanginginig ang mga kamay.
Nag luluha na ang mga mata ko. At hindi ko alam kung bunga lang ba iyon nang luha sa mga mata ko kung bakit malabo ang paningin ko o dahil na ito sa sobra'ng sakit nang ulo.
Ilang minuto pa ay napaka sakit parin nang ulo ko. "Ano'ng...." -- nakagat ko ang labi ko at pilit na inabot ang isa pa'ng pakay ko sa lamesita sa tabi ko. Nang makuha ko na ang Cellphone ay pinilit ko'ng imulat ang talukap nang ,ga mata ko na hinihila na nang magka halong sakit at pagka upos nang lakas ko. Ang lapot na nang pawis ko.. "Kuya.. Sagutin mo..." -- halos wala'ng boses at pagod ko'ng sabi kahit hindi pa humihinto sa pag ring ang Kabilang linya na kinokontak ko.
Isa'ng matindi'ng Daluyon pa nang sakit na halos maka patid nang kamalayan ko ang nagpa hiyaw sa akin. Hindi ko alam kung may nakaka rinig sa akin sa labas sa lakas nang sigaw ko. The last thing I heard was the loud bang of the door just a few steps from my bed to the left, sounds na para'ng may nahulog at ang matinding sakit nang katawan ko kasabay nang lumalala ko'ng pag sakit nang ulo.. And just like the other stories from wattpad, every thing went pitch black.
Nang magising ako uli, Amoy nang pamilyar na usok na may kakaiba'ng aroma nang hospital ang una ko'ng na amoy. Puti ang buong paligid na na mulatan ko. Nasa hospital parin ba ako?
"You fall from your bed last night. What happen to you baby?" -- saka ko lang napansin na nasa tabi ko pala si kuya nung mag salita siya. Hindi ko nakita ko ang mga kumag dahil nasa bussines trip parehas.
"nothing. Nanaginip lang siguro ako kuya,. Di ko namalayan. Ang aga pa." -- sabi ko at tumingin sa wall clock. Past 6am. "Bakit andito ka na nang maaga?"
"May pag uusapan tayo baby." -- nakunot ang noo ko..
"Na napaka importante kaya ang aga?" -- tanong ko nang bumukas ang pinto. Parehas kami'ng napa lingon sa ini luwa nang pinto.
"Good morning.." -- bati niya sa amin na pinag papalit ang tingin sa amin ni kuya. I just smiled at him. So, his here. Ano ba'ng meron. Napa kunot ang noo ko.
"Eksakto ang dating mo. Mag simula na tayo.." -- ma awtoridad na sabi ni Kuya.
Umupo sila sa dalawa'ng upuan na panay naka harap sa akin. Si Fierce, para'ng may iba sa kanya. Iba'ng iba. Wala ang inis na madalas naka balatay sa mukha niya kapag naka tingin sa akin this past few days since nalaman ko na mag asawa pala kami. Naka tingin siya sa akin. And he has this indefinite expression in his eyes. Para'ng nanghihimasok ang pag titig niya sa mga mata ko. Intense?
"Kagabi lang dumating ang Ni request natin last time. You two needs to sign these papaers para ma process na ang Annulment niyo,." -- sa harap niya ay ang kulay brown na envelope na ngayon ko lang na pansin.
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
RomanceHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...