Haya's---------------POV
"ANO'NG kaylangan mo?" -- mariing tanong ni Carmella sakin. Tinawagan ko siya kahapon para makipag usap. Gaya ng pangako ko......."Tulad ng sabi ko. May sasabihin ako sayo.." -- sagot ko.
We ended up talking in the coffee shop. Sinabi ko lahat nang plano ko. Once and for all. Ayoko nang ikulong ang tao'ng mahal ko sa piling ko. Mahal ko siya. Mahal na mahal. Kaya naman lalayain ko na siya. Bagau na matagal ko na dapat ginawa.
Matapos ang pag uusap namin, nakita ko nalang ang sarili ko na nasa isa'ng waiting shed. Ang direksiyon ng mga sasakyan na dumadaan ay hindi direkasyon pauwi sa bahay namin ni Fierce.. Kumirot na naman ang puso ko. Nagawa ko na ang una'ng hakbang para maitama ang lahat. Masakit man ang maging kapalit ng lahat, sigurado ako na magiging masaya siya sa kalalabasan ng gagawin ko.
Wala sa sarili na naupo ako sa upuan doon habang pinapanood lamang ang paroon at parito ng mga sasakyan na dumadaan.
"Baby.. San mo gusto kumain?" -- tanong ng lalake sa Asawa niya sabay kintal ng halik sa buhok nito. Ngumiti ang babae. Yung ngiti'ng kontento.. Sana ganyan din siya.. Kung nagka kilala ba kaminsa iba'ng pagkaka taon, tatratuhin niya kaya ako ng ganyan? Ipinilig ko mang ulo ko sa naisip ko...
Hindi ko dapat inisip yun. Kahit kase balitarin pa ang mundo, ako at si Fierce ay hindi talaga para sa isa't-isa. Kaya nangyayari ang lahat ng ito, kaya nahihirapan si Carmella at Fierce ay dahil sa akin. Dahil sa kagagawan ko. At kaya ako nahihirapan ay dahil din sa kagagawan ko. Kasalanan ko'ng lahat ito. Sana sa iba'ng paraan ko nalang siya sinagip. Di sana ganito ang nangyayari..
"Kahit saan. Sa fastfood, sa karendirya,..." -- sagot nung babae na ikina tawa naman ng lalake. "Silly! Bakit sa karendirya at fastfood? You think I will let you eat to those place?" -- sabi nung lalake.
Ngumiti lang ang babae halata'ng kinikilig sa pinag sasasasabi ng asawa. "Ikaw nalang ang bahala kung saan baby. I don't mind basta kasama ka..." -- a nito.
Nakita ko'ng pumara sila ng taxi at sumakay. Nang maiwan na naman ako, bualik na naman sa isip ko ang mga pinag usapan namin ni Carmella.
"Wag mo na'ng pa ikutin pa ang mga sinasabi mo. Make it fast. May pupuntahan pa ako." -- iwas nito ng tingin na halata'ng iritable sa presensiya ko. Nasa isa'ng Kainan kami sa malapit sa sakayan lung saan sandali niya ding ipinarada ang dala niya'ng sasakyan.
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
RomansaHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...