IYOLM.3

2.6K 71 2
                                    

HAYA JIANNE ELLISE LOPEZ

PARA'NG PATALIM na humihiwa sa puso ko ang bawat salita niya.. At wala'ng mga araw na dumaan na híndi niya ako sinisisi sa pagka wala ni Carmella. Ang babae'ng hindi ko kaya'ng tumbasan ang halaga sa buhay niya..

Isa'ng taon na ang naka lipas matapos ang kasal pero wala'ng saglit ang dumaan na pinakitaan niya ako nang mabuti. Bawat araw ay para'ng isa'ng sumpa na unti-unti'ng kumakain sa dib-dib ko at sa pag asa ko. Wala na nga talaga. Wala na talaga'bg pag asa pa na mahalin niya din ako't mapatawad sa ginawa ko. Kung sana'y alam niya lang ang dahilab kung bakit ko ipinilit na makasal kami. Kung sana..

Akala ko, sa pag lipas ng panahon, matututunan niya din ako'ng mahalin, Patawarin at pakisamahan ng maayos pero lahat nang iyon ay na bulok kasama nang pag asa na pinaghawakan ko din nang matagal. Untill I realized, hindi niya ako mapapatawad at hindi niya ako puwede'ng mahalin.

Bakit ngayon ko lang na isip? Sino nga ba namang tanga ang mag mamahal sa tao'ng naging dahilan nang pagka wala nang babae'ng mahal niya? Sino ba'ng niloko ko? All this time, ginagago ko nga lang ang sarili ko. Pinaniwala ko ang sarili ko na puwede'ng isa'ng araw ay mababaling din sa wakas ang pagmamahal nito sa akin. Napa iling ako..

Hindi ko nakita ni sa hinagap ko na magiging isa ako sa mga babae na pagkakaitan ng Saya at kakuntentuhan.. Na mula sa umpisa hanggang sa huli, ay masasaktan ako gaya ng iba. Pero tingnan mo nga naman kung mag laro ang kapalaran. Sino ba'ng makakapag sabi na may mas sasakit pa pala sa naging buhay ko noon?

Bakit ko nga ba kasi itinuloy ang pag papa kasal sa kanya? Bakit nga ba hindi ko nálang siya tinulungan na makasal sila ni Carmella? Sana pala, hinayaan ko nalang siya.. Sila naman ang makikipag deal sa magiging problema nila. Pero sa huli, mas pinili ko na sagipin siya kahit sa huli, alam ko na ako ang masasaktan at mapapa sama gaya ng nangyayari ngayon.. Mahal mo na kasi siya. Kaya wala lang sayo kung ikaw ang masaktan at hindi siya.

Baby girl, you okay? Why are you sniffing? Tanong ni kuya Race sa akin isa'ng umaga'ng tumawag siya.. Thank goodness at wala na si Fierce at naka alis for office work early this morning. Kung hindi at naabot niya na tinatawagan ako ni kuya sa phone, sigurado ako na madadagdagan na naman ang pasa ko sa baraso..

"I'm fine kuya. Don't worried about me. How's kuya ASH and Kuya SPADE? And offcours you..?" -- I ask. Pilit ko'ng pina tatatag at pina sisigl ang boses ko. Nahihirapan ako. Pero hindi ko kaya na malaman nila. Ayoko na dumagdag pa sa mga alalahanin nila sa kompanya.

They're fine. They missed you alot. I missed you. Pinapa tanong nila kung kailan mo daw kami dadalawin. Sabi niya. Ever since na magka kilala kami, naka gawian na namin na lumabs every saturday para mabawi ng mga panahon na hindi ko sila naka sama sa nag daang panahon.

"I missed you too kuya at sila din. Don't worried, babawi ako sa inyo kuya. Tell them I missed them too." sabi ko. Mga nasa abroad kasi. Si kuya Race lang ang narito kasi siya ang katulong ni Ricardo sa mga business niya dito.

"Care to tell me what's with the face Cara? Bakit Ang pangit mo? " -- malambing na tanong sa akin ni Yolo. Napa kunot ang noo ko.

Kararating ko lang yan na agad ang tanong. Nang aasar ba siya? Naka ngisi naman ako kanina ahh! Problema niya?

IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon