Haya's P.O.V.
Nalaman ko na noong unang inakala nilang namatay ako ay nawala pala sa katinuan si Fierce at palagi daw akong tinatawag nito. Palagi daw nitong sinasabi na mahal niya ako. Nalungkot ako nang malaman ko at thesame time ay natuwa. Nalungkot ako dahil sa nangyari. Kailangan pa na mangyari itong lahat para ma realize niyang ako pala talaga ang mahal niya.
Dalawang araw pa akong inobserbahan bago ako pinayagan maka uwi.
Parang dinurog ang puso ko nang maratnan ko ang Anak kong hinahanap ako. Para siyang inapi. Hikbi siya nang hikbi at ayaw nang bumitaw sa akin. Kuwento nila, matibay daw si Ath dahil hindi daw ito umiiyak mula noong ma confine ako. Akala nga nila sobrang na trauma lang ang anak ko. Ngayon lang daw ito nag iiyak dahil siguro sa sobrang pag hahanap na sa akin. Kawawa naman ang baby ko.
Hinaplos ko ang buhok niyang nag kalat sa kanyang mukha. May kahabaan na ang buhok niya at para siyang duplicate nang ama niya. Wala manang na kuha sa akin kundi yung puti ko lang. Lahat nang feature niya ay Daddy niya nakuha. Evident na evident na talagang mahal na mahal ko ang Daddy niya.
Naramdaman ko ang pag dampi nang labi ni Firce sa leeg ko. Na amoy ko ang male soap and after shave niya. Kagagaling niya lang sa paliligo. Pagod kasi siya galing trabaho kaya pinag handa ko siya nang bubble bath.
"How's your day Ma?" he ask Sabay dampi nang maliliit na mga halik sa leeg ko. Napa ngiti ako.
"Okay lang kami. Ikaw ang kamusta? Hindi ka ba na hirapan sa dami nang ginawa mo ngayon? Sabi ni Daddy kanina, ang dami mo daw hinabol na mga gawain pati meetings dahil halos hindi ka daw umuwi ka babantay sa akin?" sabi ko. Umiinit ang puso ko kapag na aalala ang mga nalaman ko.
Taliwas ito noon. Dati ayaw niya na pinapakelaman ko siya. Hindi kami nakakapag usap nang ganito. Ayaw na ayaw niya na tumingin manang sa akin. Takot ako sa kanya dahil lagi siyang naka sigaw sa akin. Buong pagka tao niya ay na susuklam sa akin dahil sa nangyari noon. Pero ibang iba ngayon.
I told him na naninibago ako sa kanya. Sa lahat nang kinikilos niya. Lahat nang nararamdaman kong pagka ilang at paninibago tungkol sa relasyon namin ngayon ay binubuksan ko sa kanya kaya naman ngayon ay parang normal nalang sa akin at para bang wala kaming matinding pinag daanan noon. Ganoon pa man ay hindi ko parin ma alis na minsan ay maalala ko ang lahat.
"I'm fine. I can manage. Wala lang sakin yun. Nakaka inis lang kasi maliit na lang ang oras natin. Ni hindi ko kayo na-i-lalabas. At..." kinagat niya ang tenga ko. Kinagat ko ang labi ko para pigilan ang ungol na muntik kumawala sa lalamunan ko. Ath is sleeping at kawawa naman siya kung magigising agad siya. Pagod ka lalaro ang batang ito e. Tinulak ko nang mahina ang asawa ko dahil nakikiliti talaga ako.
"Ma... Sige na. Miss na kita." a niya sa nag mamakaawang boses. "Please?"
Shit! Paano ko ba pipigilan ang lalakeng ito? Noon ngang takot pa ako sa kanya ay nag papa ubaya ako sa kanya at hindi ko siya tinutulak palayo. Ngayon pa ba? He's totaly change at gustong gusto ko yun.
Sinabi niyang minahal niya na ako noon at sising sisi siya sa naging trato niya sa akin.
"Pa naman e. Magigising si Ath." sabi ko pero hinila niya ako at nag patianod naman ako. Alam ko naman yung gusto niyang mangyari. At inaamin ko na gusto ko uli siyang maramdaman. Ngayon lang ulit. Hindi niya ako ginalaw nang umuwi kami galing hospital. For one month alam kong tiniis niya. Minsan ko pang nahuli siya sa C.R. at natatawa ako na naaawa sa kanya.
"Tsk." sabi ko at ako nang nag pati-una sa pag lalakad. Alam ko kung saan niya ako balak dalhin. Kaya naman binaligtad ko ang sitwasyon. Ako anh humatak sa kanya pauntas a guest room. Yes we have our new home. Bumili siya nang bagong bahay. Sabi ko naman sa kanya na doon nalang kami sa dati namin dahil doon ko unang pinangarap na mahalin niya ako at bumuo nang pamilya. Sabi niya naman ay ayaw niya na dahil naaalala niya ang pagtataksil niya sa akin doon lalo na sa kuwarto namin. Gusto niya nang bago. Bagong bahay kung saan kami bubuo nang mga bagong yugto nang buhay naming tatlo ni Ath.
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
RomanceHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...