IYOLM.2

2.9K 110 1
                                    


HAYA JIANNE ELLISE LOPEZ

ILANG ARAW MATAPOS ang KASAL. Para lang ako'ng estranghero sa bahay na ito. ang bahay na binili nang pamilya ni Fierce para talaga sa amin at para ma tirhan pag tapos nang kasal. Well, practically speaking, parehas naman kami'ng stranger sa isa't-isa. Hindi kami magka kilala in the first place. We even barely sees each other sa school. Lalo na siya kasi mas matanda siya sa akin. Yun nga lang kasi talaga'ng noon pa, gusto ko na siya. Pero kahit gusto ko siya, hindi sapat yun para kilalanin ko siya nang mas malalim. Ang tanging alam ko lang sa kanya ay anak siya nang may ari nang school na pinapasukan ko, scholar nila ako at mayroon siya'ng babae'ng mahal na mahal which happens to be a traitor. Hindi siya talaga mahal nang babae'ng iyon. I'm not going to insist our marriage if only that girl is... Ugh.. Let's not talk about her for the mean time.

Inilagay kami sa isa'ng sitwasyon na hindi namin pareho'ng ginusto. Hindi naman sa impokrita ako pero hindi kasi ako mapilit na tao. Kapag ayaw sa akin, edi "fine"! Mahirap naman makisama sa tao'ng ayaw sayo.

Hindi ko ginusto na matali siya sa akin. Obviously hindi niya ako makukuha'ng mahalin. Pero wala na ako'ng magagawa dahil nangyari na. But I hád to admit. Na pinapangarap ko noon na makasama ko siya. Pero hindi sa gánito'ng paraan. Kinailangan ko lang talaga na pakasalan siya. Dahil kakainin ako nang kunsiyensiya ko kapag di ako gumawa nang hakbang sa nalaman ko.

Wala man ako'ng Idea kung paano ko sisimulan ang pag sasama namin o paano ito mag wawakas, sinisiguro kó naman na kakayanin ko. Kahit mabigo ako sa huli, atleast sinubukan ko at hindi ako mag sisisi. Kahit maging masakit pa sa huli..

BEEP.. BEEP!!!

BEEP.. BEEP!!!

BUSINA ng sasakya sa labas na siya'ng nag pa balik sa akin sa realidad mula sa malalim na pag iisip..

Napa takbo ako palabas ng pinto at nakita ko ang Sasakyan ni Fierce Zero. Pero nagulat lang ako kasi nang simpatin ko ang nag da-drive ay hindi siya ang nakita ko'ng nag mamaneho kundi ang isa sa mga kaibigan nito na si West Yolo Lagdameo. Nakilala ko siya nung kasal. He was there as a best man pero hindi naman kami nagka usap noon because he was the best man.

Binuksan ko na dali-dali ang gate para maka pasok ang sasakyan ng asawa ko. Asawa ko. Para'ng hindi parin ako maka paniwala na asawa ko na ang long time crush ko na ngayon ay mahal ko na.

Call me dummy or any thing like stupid and tonta. I don't care. Siguro nga malakas maka tanga ang pag-ibig. Kaya lang hindi ko talaga napigilan ang mahulog ng tuluyan sa kanya. Kahit na alam ko na sa huli, wala siya'ng pakialam sa akin kahit masaktan ako. Iisa lang naman ang tangi'ng babae'ng mahalaga sa kanya na hindi'ng-hindi niya hahayaan na masaktan.

"Ano'ng nangyari sa kanya?" -- salubong ko'ng tanong nang bumaba ng sasakyan si Yolo. He is stunningly handsome too. Kahit sino ata'ng babae ay mahuhumaling sa kanya. Including me kung sana ay una ko siya'ng nakilala. Umikot siya at binuksan ang back seat kung saan naka higa ang lasing na lasing na si Fierce.

"Nag yaya kasi siya sa Bar ni Jiyon. Napa inom ng marami. Siguro dahil yan kay..." -- bago pa man niya ma i tuloy ang sasabihin niya ay napa tigil na siya nang ma realized ang kasunod na sasabihin. Noon ay akay na niya ito.

Napa yuko ako at muling tumunghay at tumingin sa kanya. Ngumiti ako pero mapait. Hindi lingid sa mga kaibigan ni Fierce ang meron sa amin dalawa at ang tungkol sa trahedya na nangyari sa fiancé nito. At ako, bilang out cast na bigla nalang dumating sa buhay ng dalawa para magulo ang relasyon nila at maging sanhi ng pag papaka matay ni Carmella.

"I'm sorry Haya. I didn't mean to.." -- a niya apologetically. Its evident in his eyes and tone. Guilty.

Umuling ako sa kanya. Naka ngiti parin. "No. It's okay. Wala naman iyon. After all, yun naman ang totoo." -- sabi ko at nilapitan siya para tulungan kay Firce.

IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon