HAYA JIANNE ELLISE LOPEZ
AFTER WHAT THEY TOLD me, kinausap ko si Ricardo. Ang daddy ko. Inayawan ko ang kasal pero hindi ako nanalo. This is stupid! Ayoko nang ganito. Ayoko nang dinidiktahan ako sa mga magiging disisyon ko sa buhay. Kahit naman may gusto talaga ako sa anak ni Mr.Polaris, hindi ako basta mag papa kasal..
Nakaka gulat ang disisyon nila. Kahit na gusto ko ang lalake'ng pakakasalan ko, hindi ibig sabihin ay papayag na ako. Hindi ko naman sasamantalahin ang pagkaka taon.
Nang mga sandali'ng sabihin nila iyon sa akin, bigla'ng dumating ang anak ni Mr.Albert Polaris..
At gaya ni Ricardo, gusto din nito na ipakasal ang anak niya sa akin. Pero gaya nang sinabi ko kay Ricardo, ayoko. Hindi ako mag papakasal sa tao'ng hindi ako gusto. I'm okay with my situation right now. I'm okay with my simple life I have right now. Masyado nang naging komplicado ang buhay ko mula nang ipinanganak ako. Ngayon ko nalang tinatamasa ang katahimikan at kakontentuhan na ito. Ayoko nang guluhin ang buhay ko. Tama na ang noon. Tama na ang mga dinadala ko ngayon. Ayoko nang Bumigat muli ang mga nararanasan ko'ng gaya noon.
Ang long time Crush ko.. None other than, FIERCE ZERO SANTIEVO POLARIS.. But marrying him is not a good idea. Masasaktan lang ako. At natatakot ako sa mga mangyayari. Tama nang kahit saglit ay nakausap ko siya. Tama na na kahit saglit at nagka lapit kami kahit dahil lamang iyon sa ipinapakiusap niya. Pero bukod doon, tama na. Hindi na ako nangangarap pa nang higit doon.
Nang mag paalam naman na sila, na aalis na, nag paalam na din naman ako kay Ricardo na pupuntahan si kuya Race because he promise me that we're gonna have date.
Pero bago yun, dumaan muna ako sa C.R. kaya lang, nang pag labas ko, hindi ko akalain na si Zero Polaris ang malalabasan ko.
I's so surprised and shock when he approached me. Akala ko namamalik mata lamang ako.
Pormal ang mukha niya at matiim siya kung maka tingin sa akin. Para'ng may baga ang bawat titig niya at akala mo ay tumatagos ito sa kaluluwa ko..
"Jianne Lopez.. Mag usap tayo.." -- a niya..
We ended up talking in a Coffee shop malapit sa building na ito.
Tama nga yung mga naririnig ko tungkol sa kanya. Napaka misteryoso niya kapag naninitig. Para ba'ng nakikita niya pati ang kaluluwa ko. O kaya'y nababasa ang iniisip ko. Na iintimidate ako At hindi ako maka paniwala na ang tinatanaw ko lang sa malayo noon, heto kaharap ko ngayon nang ganito kalapit... Pero kahit malapit kami'ng ganito, pakiramdam ko, milya milya parin ang layo niya sa akin. Mahirap abutin. At kahit kailan ay hindi'ng hindi niya pag tutuunan nang pansin.. Siya ang tao'ng kahit sa pangarap ay mahirap isipin na magkaka interes sa isa'ng kagaya ko.
"Ayawan mo ang arrange marriage.." -- he said calmly but ordering.. Mariin ang bawat pananalita niya. At ang kanya'ng boses ay sumisigaw nang awtoridad at batas. "Tatanggi din ako. Tulungan mo ako.." -- sabi niya. He look so upset. Hindi ko na kailangan pa'ng itanong ang dahilan nang ipinag kaka ganyan niya. Iisa lang ang sagot.
Oo ayaw ko ng ganito'ng klase'ng kasal. Pangarap ko na kung ikakasal ako, ay duon sa tao'ng mahal ko at mahal ako. I always wanted to be happily married. Ayoko nang sundan pa ang mapait na naransan ni Nanay ko. Gusto ko maiba naman ako. Gusto ko'ng maging masaya.. At kung mangyayari yun, Wala na ako'ng iba'ng mahihiling pa.
Hindi ko na alam kung ano ang mararamdaman ko. Galit ako kasi ayaw ko'ng minamanduhan ako. Pakiramdam ko tinatanggalan ako nang mga pak-pak at karapatan na mag desisyon para sa sarili. Masaya ako pero di kumpleto. Masaya na kay Fierce ako ikakasal kasi pangarap ko siya at gusto ko siya. Pero masakit kasi hindi kami pareho nang nararamdaman. Bago pa kasi ako dumating sa buhay niya, malayo na ang narating nila ni Carmella. Huli na ako. Huli na ako para humabol pa. Gustuhin ko man siya, hindi'ng hindi naman magiging ganoon ang pag tingin niya sa akin. Para'ng gusto ko na mag sising napalapit ako sa Tatay ko dahil sa mga nangyayari. Pero tuwing maiisip ko sila Kuya na tinanggap ako at minahal sa kabila nang pagiging anak ko sa labas ay nahihiya ako sa sarili ko at nahihiya ako sa kanila.
BINABASA MO ANG
IF YOU ONLY LOVE ME [ #Watty's2015 Hidden Gem Winner ]
RomansaHaya Love Fierce from the start. Noon pa lang sikreto na niya'ng minamahal ang binata. until one day, nagkaroon siya nang pagkaka taon na makasama ito. their parents arange their marriage na nag bunga nang pag papakamatay nang current girlfriend ni...