Kabanata 26

Kelly

"What do you prefer, Zeus? This champagne dress? Or this rose gold dress?" tanong ni Oddysey kay Zeus habang hawak niya ang dalawang bodycon dress.

She was giggly as she waited for Zeus' response. Si Zeus naman ay tamad na bumaling sa kanya.

"Rose gold," maikling sagot nito na kasalukuyang naka-upo sa couch kasama ang boys. The girls on the other hand are roaming around, looking at different fashion pieces.

Nandito kami sa isang high-end and expensive clothing boutique na pagmamay-ari ng family friend nila Eunice. Fitting ni Oddysey ngayon ng dresses for her debut birthday. That will be a month from now. Nagpapasama siya sa amin ngayon... but truth is sila lang ang niyaya niya.

However, I have to make an appearance because I don't want my friends to know that we are not in good terms. Kasama ko lang si Sam na nakatayo sa may gilid at pinagmasdan si Oddysey na pumipili ng dresses mula sa hanger rack.

"The dress I'm choosing now is for the after-party kasi. Tapos na kasi iyong gown ko. Kaya this dresses, I want to look sexy for the after-party you know?" she said as she choose another dress from the rack. She even chuckled in a very softy manner. It was really unusual because she laughed so loud most of the time.

"Those dresses look sexy. Any of those," si Daryl.

Huminto siya sa pagpili at malaki ang ngising bumaling kay Daryl. "Really? Hmm... what do you think Zeus?" she asked him again with that obvious flirtatious tone.

Bumaling siya sa parte ng boys at tiningnan sila gamit ang inosenteng mukha. She kind of licked her lips and bit the lower part, trying to look cute.

Napakurap-kurap ako at mahirap na napalunok. I am cringing big-time of how she acted right now. So I quickly drifted my eyes to Zeus to see his reaction. Walang emosyon ang mukha niya at nakataas ang dalawang kilay. Looking bored and uninterested with her business.

I felt relieved... somehow.

"I agree."

Ngumiti ng napakatamis si Oddysey kay Zeus bago binalingan ulit ang rack. "Uhm, okay. I'll try this on and I'll show it to you alright?"

She giggled and then proceeded to fit the dress in the fitting room. Nagpasama siya ni Eunice sa loob at ng ibang staff. Nang makapasok na sila ay agad na bumaling sina Daryl at Henry kay Zeus na may hindi makapaniwalang mukha.

I also saw Sam beside me shifted her position.

"She was obviously trying to get his attention. What's with her?" biglang tanong ni Sam sa gilid ko. Bakas ang lito sa boses niya.

Nakatanaw lang kami sa boys na mukhang pinag-uusapan na rin si Oddysey kasi nababasa ko sa bibig nila ang pangalan niya.

Umiling lang ako at humalupkipkip. Nagkibit-balikat lang din ako dahil ayaw kong mag-comment ng kung ano patungkol kay Oddysey. I mean, I don't want to badmouth her.

I inhaled and sighed. "I don't know..." mahina kong sagot.

I saw in my peripheral vision Sam turned to me in obvious disbelief. "You've got to be kidding me. I mean... can't you see? She's literally doing her best to make an advancement towards him."

"I have observed that."

"Alam mo naman pala eh. Pansin ko sa nakaraang mga araw pa na napapadalas ang pakikipag-usap niya... or any form of engagement niya kay Zeus. I don't know if I was just being malicious but her treatment towards him is giving flirtatious."

"Sam–"

"I mean don't get me wrong. She once confess that she likes him, alright? And we didn't know if she was over with him. Pero simula nong nag-Palawan kayo at iyong controversial girlfriend ni Zeus, I feel like that triggers her to make an advancement to him," she said seriously.