Note: Double updates unlocked!
••••••
[ C H A P T E R 33 ]LATISHA VALENTINE
"ARE YOU FREAKING KIDDING ME?!"
May naglalakihang mga mata akong nakatingin sa doktor habang pinapakita sa kanya ang mga kamay ko. He just lowered his head and apologized but my anger didn't calm down with just a simple gesture. Napabuntong hininga na lamang ako dahil sa inis at binagsak ang sarili sa sofa. I looked at my hand that was covered with bandages. Hindi ko na makita ang mga daliri ko o kahit man lang galawin ang mga ito sa loob. I can't feel my fingers!
"Kailangan po gumaling ng mga buto niyo sa kamay, Madame. The Duke had said to ensure that you won't be able to take the cast away after you did it the last time," he said.
Dinapuan ko ng tingin si Roshan na nakaupo sa isang loveseat ilang metro ang layo sa akin. Kinakausap siya ni Erwan habang may hawak na papel sa isang kamay at tsaa naman sa kabila. He glanced at me for a short while and I rolled my eyes back at the doktor.
"How will I eat with these on? How will I change clothes, take a bath, write, paint, or play an instrument?!" asik ko sa kanya. Alam ko naman na hindi niya kasalanan 'yon. I fractured my bone while punching that hard wooden wardrobe. But, I can't accept the fact that my hands are now caged.
"It will take a week for the bones to heal, your grace," mahinahon na sabi niya. "Maaari pong ang iyong tagasilbi ang gumawa ng ilan sa mga pangangailangan niyo, kagaya ng pagligo, pagbibihis, at pagkain. Pertaining to writing, painting, and playing music, you can resume once we take the cast off."
Napanganga na lamang ako. Gusto kong magdabog pero hindi ko ginawa. Napilitan lang din naman ang doktor sa ginawa niya dahil utos ito ng magaling kong asawa. I shove him away by using my arm as I cover my face with a pillow. Nakahiga ako sa sofa at impit ang tumili sa ilalim ng unan. I would admit this is my fault, pero masyadong extra ang ginawa nila sa kamay ko.
"Madame...?" rinig kong sabi ni Erwan.
"Anong kailangan mo sa akin?" sabi ko habang nasa ilalim pa rin ng unan ang aking ulo.
"About the compensation—"
"Use the Duchess' money," putol ko sa sasabihin niya. Inangat ko ang aking tingin at hinanap ang pigura ni Erwan. "Make sure they deliver the same exact amount and sizes of what was spoiled. No excess, no sneaking of meat!"
Erwan flashed a flat smile before he gave me a thumbs up. Umalis siya pagkatapos magbigay ng pugay. Ibabalik ko na sana ang aking ulo sa ilalim ng unan ng may kumuha non. Sinamaan ko ng tingin ang dakilang asungot sa buhay ko. Roshan throws the pillow on the other sofa.
"Do you want to know how much that wardrobe you broke cost?" he said.
"Wala akong pakialam," mariin kong sabi sa kanya. "Who would put that wooden wardrobe there as storage for crates? Kung mahal 'yon bakit nandoon 'yon?"
"Good question, but that wardrobe is 90 years old, Latisha. Until now its wood is hard and preserved, yet you broke one of its doors. And now, your hands are compromised but you still blame that misfortune to someone else," he said.
"I didn't blame the doctor," saad ko.
"You are blaming me," he quickly replied.
Napamaang ako saglit bago ako nag-iwas ng tingin. He knows I'm blaming him but he didn't seem upset that he knew. Hindi lang ako makatingin dahil sa hiya. Malakas ang kabog ng dibdib ko dahil sa kung saan-saan na lumilipad ang utak ko.
BINABASA MO ANG
✓ | REBIRTH OF THE REBEL [Book One]
Fantasy[Book 1] This is the rebirth of the rebel, and that villain will walk her way through triumph. ---------- Date Started: December 25, 2022 Date Ended: March 25, 2023 Genre: Fantasy, Romance, Adventure Language: English, Filipino (Taglish) Book Cover...