Shot
Lisandro:
Have you bought a pregnancy test kit to see if you're already pregnant?
Ako:
I forgot. I'll buy after our fashion show.
Ako:
Uhm, are you busy? I want to invite you to my runway show tonight. It's a lingerie summer collection fashion show.
Lisandro:
A what? A fucking lingerie?
Lisandro:
Are you fucking asking me to watch you walk wearing lingerie that almost shows your skin in front of disgusting men?
Ako:
Okay lang naman kung busy ka. Maiintindihan ko naman...
Lisandro:
I'll fucking come!
Hindi ko na nireplyan pa ang kaniyang huling text. Napabuntong-hininga na lamang ko sa'king sarili. Bumukas ang pinto sa dressing room ko. Si Tito Max ang pumasok. May bitbit siyang paper bag na sigurado akong pagkain ang laman. Kanina pa ako hindi kumakain... kanina pa walang laman ang tyan ko. Puro lang ako tubig. Actually, wala akong planong kumain. Siguro pagtapos na lang ng show ako kakain. Since lingerie ang susuotin ko sa stage. Ayaw ko rin naman maging bloated ang tyan ko.
Maya-maya ay pumasok ang asawa ni Tito Max.
''Stella, binilhan ka namin ng vegetable salad. Alam ko namang hindi ka kumakain ng rice. Kapag may runway ka. Babalik ako. Ihahatid ko lang 'tong asawa ko,'' si Tito Max na akala mo teenager kung makakapit sa kaniyang asawa.
Umiling ako sa kaniya at natawa na lang. Pagtapos iabot sa'kin ni Tito Max ang pagkain ko ay lumabas din sila agad ng kaniyang asawa. Maya-maya lang ay may kumatok ulit sa dressing room ko. Tumayo ako at binuksan ang pinto. Para tignan kung sino ang tao roon. Isang magandang babae ang tumambad sa'kin. Halos magkapantay lang kaming dalawa. Morena ang kaniyang balat, habang ang kaniyang buhok naman ay hanggang lagpas balikat ang haba. May hawak itong bulaklak. Iniabot niya sa'kin 'yon at matamis na ngumiti sa'kin. Habang ako ay nakakunot lang ang noo sa kaniya.
''Oh, you must be startled. You're Stella Vasco, right? Daughter of the supermodel Selena Vasco? I'm a big fan of you!'' Natutuwang saad niya sa'kin.
''I'm Thraia Izquierdo, btw. I'm here para manood ng show mo. I heard kasama ka raw sa lingerie summer collection fashion show mamaya! Fan na fan mo talaga ko!'' Sabi niya pa.
My lips formed an 'o," and I nodded my head to her shyly. Muli niyang iniabot sa'kin ang bulaklak. Nahihiya ko 'yong tinanggap.
Hindi na bago sa'kin ang makatanggap ng mga samu't saring regalo mula sa mga fans ko. Ang pinagtataka ko lang kung paano siya nakapasok dito. Gayong eksklusibo lang ito para sa mga katulad kong model at mahigpit ding pinagbabawal makapasok ang hindi empleyado o hindi parte ng staff.
The show will start later, at 7:00 p.m. 5:00 p.m pa lang kaya laking gulat ko nang matanaw si Lisandro. Binati siya ng ibang mga staff. Pati na rin ng mga ibang modelong nadaanan niya. Pero wala siyang pinansin ni isa sa kanila. Diretso lamang ang mabigat niyang tingin sa'kin. Napalunok ako sa'king sarili.
His eyes drifted to the bouquet of flowers I was holding, then to the woman standing beside me. He clenched his jaw, then turned his stare back to me.
Nang makalapit siya sa'kin ay walang pasabi niyang kinuha ang bulaklak sa'kin. Tinapon niya 'yon sa basurahan at kinaladkad ako papasok sa'king dressing room.
BINABASA MO ANG
Carrying the Beast Child (Constanzo Brothers 1)
General Fiction[NOT YET EDITED] Stella Kaysyee Gonzales-Vasco grew up longing for her father, who died before she was born. She always looks for a father figure-a father's love and care for someone older than her age. Until it became controllable, it became her o...