Kabanata 41

9.2K 115 7
                                    

Tamed

Not all fairytales have happy endings, and life is not always a rainbow full of happy colors; sometimes it's clouded with storms. 

In every fall, there's always a bigger step waiting for you—there's a new beginning ahead in every ending.

In a relationship, two people should work, grow, and sacrifice to make it work—to make it last.

Binubuo ng dalawang tao ang isang relasyon, kaya dapat dalawa rin ang gumagalaw para manatiling matatag ang pundasyon nito.

Lisandro sacrifices a lot for me. He loves me in any way. He has been patient and understanding with me, even though there are times when I'm aware that I'm being too much. I've thrown words that I never meant to say... I've pushed him many times, but he hasn't given up on me. He stayed and calmed the ruthless wave in me. 

Sa kabila ng galit ko... sa kabila ng masasakit na salitang ibinato ko sa kaniya, wala siyang ibang ginawa kundi ang mahalin at alagaan ako.

This time, I'd be the one who'll hold on and fight for us... ako naman ang lalaban sa relasyon naming dalawa. I'll not give up on him, just as he didn't give up on me.

Kahit maraming beses niya pa kong itaboy... hindi ako aalis sa tabi niya. Kahit maraming beses niya pang hilingin sa'kin na sukuan ko siya... hindi ako susuko sa kaniya. Kahit paulit-ulit niya pang sabihin sa'kin na hindi niya ko deserve... na dapat lang kamuhian ko siya. Paulit-ulit ko rin ipaparamdam sa kaniya kung gaano ko siya ka-mahal... na siya lang ang lalaking mamahalin ko.

No one is deserving to have me aside from him, that he's the only one meant for me, that he's worthy enough to have me and be with me, that he deserves my love and my forgiveness, and that he deserves me more than anyone could.

Siya lang ang para sa'kin.

At kapag nagmahal ka, hindi sapat ang nagmamahal ka lang. Dapat ay marunong ka ring magsakripisyo at magpatawad... marunong kang umintindi at magpakumbaba. Higit sa lahat dapat ay handa kang masaktan.

Isang malalim na buntong-hininga ang aking pinakawalan. Kinuyom ko ang aking kamao at buong tapang siyang hinarap.

"Alam kong hindi ka naging mabuting ina kay Lisandro. Alam kong hanggang ngayon ay kinakamuhian mo pa rin siya dahil siya ang bunga ng kahayupang ginawa sa'yo ng kaniyang ama. Hanggang ngayon ay hindi mo pa rin siya magawang mahalin... hindi mo pa rin matanggap na anak mo siya," muli akong nagpakawala ng malalim na paghinga bago nagpatuloy ulit sa pagsasalita. "Pero sa kabila ng pagmamalupit mo... sa kabila ng ginawa mo sa kaniya, nagawa niya pa ring patawarin ka. Lisandro is still longing for his mother's love, even though many years have passed... he is still longing for your love. Maybe your hatred towards him turned him into someone else—it turned him into a beast—but his love for you is still the reason why he managed to forgive you."

"Hindi pa huli ang lahat para maging ina ka sa kaniya. Hindi pa huli ang lahat para patawarin at palayain mo ang sarili mo mula sa hinagpis ng nakaraan."

"I hope this time you'll choose to be a mother for him, and I hope you'll finally learn to accept him as your own son. He has been waiting for the day you'll love and treat him as much as you treat his brothers."

"Sana kahit ngayon lang, maging ina ka kay Lisandro," dagdag ko pa at tumayo na.

Paalis na sana ako nang bigla niyang hinawakan ang aking palapulsuhan. Bumaba ang tingin ko roon.

"H-How is he? I heard he was sentenced to six years of imprisonment..."

"Why don't you visit him in prison?"

Carrying the Beast Child (Constanzo Brothers 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon