Chương 8: Táo đỏ

162 7 1
                                    

Chẳng biết đã qua bao lâu, cuối cùng chúng tôi cũng đã về lại miếu.

Theo sắp xếp của chủ trì, chúng tôi dâng hương lên tượng Long Vương, cầu nguyện cho 1 năm mưa thuận gió hoà, sau đó lại đi bộ sang bờ sông.

Gần thành phố Kinh có một con kênh cái, lúc này hai bên bờ đều bu đen người, trong sông cũng đầy thuyền rồng đang đậu, chúng tôi vừa tới nơi, tiếng pháo đã nổ đì đùng.

Tôi nghe tiếng pháo nổ, trong lòng bỗng nghĩ vài tháng trước tôi còn dẫn Tạ Hoè An vào ngõ nhặt pháo làm hư lưới đánh cá của người ta, nửa tháng sau chúng tôi đã ăn mặc thành ra thế này cầu phúc cho họ rồi.

Mọi thứ thật quá đỗi thần kỳ.

Tôi với Tạ Hoè An đi tới ngồi xuống tháp cổ được dựng bên bờ sông trong sự bao quanh của mọi người. Nghe nói tháp này là nơi để các thầy bà trước đây quan sát sao và cầu phúc.

Chúng tôi đứng trên một cái bục, dâng hương lên cái lư trước mặt rồi quỳ xuống lạy về phía sông cả Đào Đào.

Sau khi đứng dậy, Tạ Hoè An theo sắp xếp từ trước, dõng dạc hô lớn với dòng sông trước mặt: "Thỉnh Long Vương bảo vệ người dân thành phố Kinh, tiệc thuyền rồng chính thức khai mạc!"

Tôi không biết Tạ Hoè An làm sao có thể hô như thế được, mãi cho đến rất nhiều năm sau, tôi vẫn còn nhớ tới cảnh tượng đó, cuối cùng không nhịn được mà cảm thán, một cậu thiếu niên nhỏ tuổi mà cũng có thể nói đinh tai nhức óc đến vậy cơ đấy.

Tôi đùa với anh, nếu là thời cổ đại thì nói không chừng anh là một vị vua rồi.

Anh cố tình ghẹo tôi: "Vậy chắc chắn em không thể vào cung rồi."

Tôi hỏi anh tại sao, anh bảo vì nếu thế, vua sẽ không màng tảo triều nữa.

Đúng là càng già càng bậy bạ mà.

...

Sau lời tuyên bố của anh, cuộc đua thuyền rồng cũng bắt đầu.

Người đua thuyền rồng mặc đồng phục là áo trấn thủ* màu đỏ, để lộ ra cánh tay đàn ông cường tráng. Trước thuyền rồng đều đặt một cái trống da lớn, trên trống có một đứa nhóc đang ngồi, có người phụ trách đánh trống, đánh một cái đứa nhóc sẽ hơi động đậy, người chèo thuyền phía sau thì dùng sức theo hiệu lệnh.

(*)

Một kiểu áo như áo gile.

Càng gần đích nhịp trống càng nhanh, đứa nhóc cũng nhảy hăng hơn.

Người trên bờ đang căng thẳng lại không kìm được mà bật cười ha hả.

Anh tôi và đám bạn của anh ấy cũng tham gia 1 thuyền, đại diện cho con hẻm của chúng tôi.

Một đám học trò da trắng gầy gò xen lẫn trong nhóm đàn ông lực lưỡng trông nổi bật cực kỳ. Anh tôi phụ trách đánh trống, trước lúc bắt đầu còn nghĩ mình rất ngầu, chào mọi người trên bờ hết một lượt, kết quả vừa xuất phát thì thuyền đã lật úp trên sông, mọi người đều cười phá lên.

Tôi với Tạ Hoè An không được xuống xem. Cả quá trình đó chúng tôi đều phải ngồi trên cái bục trong tháp cổ. Dù bên này không cảm nhận được không khí náo nhiệt nhưng cũng có được góc nhìn ưu ái, có thể xem được tất cả trận đua thuyền rồng bên dưới.

[Hiện đại] HAI NGƯỜI BA BỮA - Mộc Thành ThiênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ