Chương 15: Dành cho vợ

117 6 1
                                    

Chương này là nhật ký hồi ức "Dành cho vợ" của Tạ Hoè An.

Nói ra thì thật xấu hổ, tôi không phải là kiểu người thích bày tỏ lòng mình. Trước nay cũng chưa từng viết nhật ký thế này.

Trong ngần ấy năm ở bên vợ, hình như cũng chẳng nói được lời gì cho ra hồn cả. Em không ghét tôi, phiền tôi, đúng thật phải cảm ơn em đã thông cảm rất nhiều.

Cách đây vài ngày, cha vợ đột nhiên mắc chứng Alzheimer, vợ bắt đầu sợ hãi, sợ có một ngày chúng tôi cũng sẽ quên nhau.

Em quên tôi đi, dù tôi sẽ buồn lắm nhưng vẫn sẽ mặt dày kề vai sát cánh bên em, nhưng tôi sợ bản thân mình sẽ quên mất em.

Nói một câu sến súa tí, trong những năm bên nhau, vợ đã trở thành một phần trong thân thể tôi. Nếu có một ngày bộ phận này bị lấy đi, e là tôi sẽ tuyệt vọng mất.

Vợ sợ cô đơn, tôi đã hứa với em, trừ khi bất khả kháng thì sẽ không tùy tiện rời xa em. Vì thế tôi viết ra những dòng này, cũng ghi lại những lời nhắc nhở trong các sản phẩm điện tử thi thoảng nhắc nhở mình, dù có một ngày bị mất trí nhớ thật cũng có thể từ từ tìm lại thông qua quyển nhật ký này.

Thẩm Thu Bạch vợ tôi, ngoài mặt thì khá tùy tiện nhưng thực chất rất nhạy cảm, thường rơi vào tình trạng tự hoài nghi bản thân.

Nỗi tự ti của vợ lớn đến mức mỗi lần chúng tôi ra đường, đi bên ngoài rất lâu rồi, em lại đột nhiên nói: "Tạ Hoè An, em đã tắt ga chưa vậy? Có tắt đèn phòng khách chưa? Đã tắt điều hòa chưa anh? Cửa chính khóa chưa nhỉ?"

Dần dà tôi cũng hình thành luôn thói quen chụp ảnh mọi nơi mỗi khi ra ngoài. Em chỉ cần nghi ngờ thì tôi sẽ lập tức lấy ảnh ra chứng minh. Em xem xong bảo ngại quá, thế này trông như bằng chứng chứng minh phạm tội ấy.

Có lần tôi đọc sách tâm lý, trong sách nói nếu trong nhà có một đứa nhỏ cực kỳ xuất sắc thì đứa nhỏ còn lại sẽ rất có khả năng tự ti, thậm chí là mặc cảm, tôi không khỏi đau lòng cho em.

Anh trai của em bề ngoài không có gì đặc biệt, nhưng lại là một đứa trẻ được mọi người xung quanh công nhận.

Tôi nghĩ chuyện này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới em.

Lúc chúng tôi mới bên nhau, em rất thường hỏi tôi một câu: "Tạ Hoè An, rốt cuộc sao anh lại ưng em vậy hả?"

Trước đây nghe người ta nói khi yêu, người nữ rất thích hỏi người nam anh có yêu em không, anh có yêu em mãi không... đại loại thế.

Tôi thường những những câu hỏi này đơn giản và nhàm chán quá, nhưng lúc được vợ hỏi lại không kìm được mà đắc chí.

Em quan tâm mình nên mới hỏi câu này — Tôi vô thức nghĩ thế.

Trước đây cứ nghĩ mình không giống với người khác, nghĩ rằng đợi tới lúc vợ hỏi mình có thể thao thao bất tuyệt, nói ra thật nhiều, nhưng lúc em hỏi thật tôi lại bắt đầu nghẹn lời.

Nhiều lý do như thế, mỗi lý do đều rất đáng quý, sao có thể kể ra theo thứ tự 1, 2, 3 cơ chứ.

Từ xưa tới nay vợ chẳng bao giờ nhớ mình tốt thế nào. Nhắc tới quá khứ, em chỉ nhớ mình từng cứu mạng tôi — Lại còn là tôi chủ động giúp em nhớ lại nữa chứ.

[Hiện đại] HAI NGƯỜI BA BỮA - Mộc Thành ThiênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ