XXI - BULLIES ROCK

126 7 1
                                    

"Good morning Ara!" masayang bati ni Kim habang pababa sina Ara at Mika.

"Morning." Medyo lowbat namang reply nito.

"So siya lang ang may bati ate Kim?" ani Mika.

"Hahaha, tampo ka naman agad Ye, syempre, good morning Mika Aereen!"

"Good morning ate Kim! Good morning Carol! Good morning kambal!" bati nito sa lahat.

"Hahaha, hi Ye. Morning din! Ganda ata ng gising ah!" –Cienne

"Hmm, not that much Cienney, pero dapat, lagi lang happy, di ba tomsy?" mika smiled at Ara. Ngumiti rin naman ito pabalik.

"Uhm yeah."

"Oh, bakit yang si tomsy parang hindi maganda ang gising? Anyare?" tanong ni Camille na pansin ang pagkawala sa mood ni Ara.

"Maka tomsy ka naman Cams, hahahaha. Ano, medyo di kasi siya okay. May sinat, kaya ayan, matamlay." Sagot ni Mika.

"Oh, okay ka lang Ara? Huwag ka na lang muna kaya magtraining." Suggestion ni Kim saka sinalat si Ara.

"Di, okay lang ate Kim, sinat lang to, saka pinainom na ako ng gamot ni Mika. Kaya ko pong magtraining."

"sigurado ka? Ang tamlay mo kasi talaga eh."

"di okay lang talaga. Kaya ko."

"Sure ka ah Ara, ayaw namin na mas mapahamak ka." Ani Carol.

"Okay lang talaga Carol. Kayang kaya ko."

"Guys, tomsy has one word, hindi na natin siya mapipilit, ako nga walang nagawan eh hahahaha. Saka hindi na rin siya gaanong mainit nung nakainom ng gamot. Kakayanin naman siguro niya."

"Oh sige, pero kapag hindi mo na kaya Ara magsabi ka lang ah. Baka mamaya bigla ka na lang maglumasay sa court."

"OA naman ate Kim, pero opo, kapag hindi ko na kaya magsasabi ako. Salamat sa concern guys hahaha. Pero I'm okay, galing kaya ng nag-alaga sa akin hahaha."

"Luh, we knew it, it's daks again hahaha." Saad ni Cienne.

"sino pa nga ba?" segunda ni Carol.

"Luh kayo." Sabi ni Mika. "Syempre ako ang kasama niya sa kwarto alangang istorbohin ko pa kayo? Hahaha."

"Luh, we understand Ye, alam naman naming only daks knows best eh hahaha."

"Hala ang mga ito, kumain na nga lang tayo, gutom lang siguro yan."

Naupo na ang lahat to eat. Todo asikaso naman si Mika kay Ara habang kumakain. Kulang na lang siya na ang ngumuya ng pagkain ni Ara at lulunok na lang ang gagawin niya hahaha.

"Tomsy you eat this ha, para you'll have enough energy." Saad ni Mika habang inilalagay sa plato ni Ara ang pagkain.

"Daks okay lang, ako na, kaya ko naman oh, tapos ang dami mo na kayang nalagay na pagkain sa plato ko. This is more than enough, baka wala ng matira sa kanila."

"Luh, ang dami pa kayang natira tomsy. Saka you need that okay? Kaya ubusin mo. Wait lang pala, I'll make you hot chocolate para may inumin kang makakapagpainit ng tiyan."

"okay na po daks. Enough na ito. Kain ka na rin lang."

"No, I insist. Wait ka lang diyan."

Mika stood up para ipagtimpla si Ara. Hindi na rin siya humanggan dahil wala na rin siyang magagawa. Thankful na lang siya sa ginagawa ni Mika sa kanya.

"Daks, ako nga rin, parang di rin kasi mabuti ang pakiramdam ko eh." Pang asar ni Kim pagkabalik ni Mika.

"Huh? Bakit ate Kim, anong masakit sa iyo?"

KAPARES NI TRES (the battle for the Taft Tower's heart)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon