04

327 3 0
                                    

"Okay, Recording na"

Narito ako ngayon sa condo ni Drake. Dito kasi kami mag vi-video for my individual project. Nakaupo si drake sa sofa kaya naupo na din ako sa sofa sa kabilang gilid ng sofa.

"Bago po tayo mag umpisa sir. Mag pakilala po muna kayo"

"Hi, I'm Drake Jerald Del Rosario, 3rd year college. Law student in Ateneo De Manila University"

Pag papakilala niya. Grabe yung boses niya nakaka adik. Gwapo eh.

"Okay, Let's proceed. First question sir; What made you decide to take law course?"

"Personally, Hindi ko din alam kung bakit. But when I was in high school. Whenever I'm at our house I always do is watch movie on netflix about law. Maybe that's why I was enticed to become a law student"

"So it's because of the movie in netflix, Okay second question sir. Para sa mga student na gustong maging law student. Anong course ang kailangan nilang i-take if gusto nilang makapasok sa mga law schools?"

"When you enter in law school is ground zero kayong lahat but if you enter another law school you can take political science"

Natawa naman ako sa sinabi niya kaya napangiti din siya.

"Third question sir; What's your experience bilang law student sa Ateneo?"

"Stressful i guess"

"Fourth question; Meron ka bang ma sa-suggest na pwede nilang panoorin para mas ma enganyo silang maging isang law student?"

"I have, Try to watch How to get away with Murder and Legally Blonde"

"Okay and that's all sir, Thank you for your cooperation"

Nang matapos na kami sa pag video chineck ko muna ito para pag uwe ko sa bahay i-edit ko nalang.

"Hey, Kain muna tayo. Nag luto ako"

"Ano yan? Nag pa-practice ka ba bilang asawa ko?"

Napailing nalang siya habang nakangiti. Sandale kinilig ba siya sa banat ko. Bakit siya ngumiti?

"Pasasalamat yan, And i know na pag uwe mo sa inyo aasikasuhin mo agad yan"

"Ah kaya pala, Akala ko naman gusto mo na ako kaya mo ako pinagluto"

Natawa nalang siya dahil sa sinabi ko. Saya niya sakin ah.

"Uyy ngumiti happy pill na niya ako"

"I'm not mitzi, Anyways just focus on your food. Ubusin mo yan"

Tumango lang ako sa kanya at kumain na. Ang sarap ng luto niya ah pwede na. Pwede ko na siyang maging asawa. Shet ang landi ko na pala.

Makalipas ang ilang minutong pag kain namin tinulungan ko na siyang mag ligpit at inilagay iyon sa sink.

"Ako na mag huhugas ng pinggan"

"Hindi na ako na"

"Eh?"

"Ako na maupo ko nalang duon at mag chill"

Lumapit siya sa akin at tumayo sa harapan ng sink at sinuot ang kanyang apron.

"Are you sure?"

"Yeah, I'm definitely sure. Bisita kita at condo ko ito kaya ako nalang ang kikilos"

"Pwede naman kitang tulungan eh infact im not busy already"

"No mitzi, I can do this. Just chill okay"

"Uhm"

"Sige na!"

Tumango nalang ako at hinubad ang apron ko "P-Pupunta lang ako duon"

"Go!"

Hindi na ako sumagot sa kanya nag tungo nalang ako sa sofa at naupo tsaka nag cellphone. Gusto ko sanang manood kaso hindi ko naman alam yung password ng netflix niya.

"If you want to watch movie. Open the tv and go to netflix. The password is 'drakejd01'"

"Okay"

Binaba ko na ang cellphone ko at kinuha ang remote control na nasa coffee table niya at binuksan ang netflix then i type his password.

Nang mabuksan ko na iyon nakita ko ang mga continue watch niya. Hindi ko maintindihan iyon. Merong mga code, meron ding mga movie na i think talks about law. Ewan ko ba kaya nga ako nag architecture para sa course ko lang ako ma stress pero bakit pati course ng iba nai-stress din ako.

"Ano yung napili mong palabas?"

Napatingin naman ako sa kanya at ngumiti. "Wala pa nga eh. Ikaw nalang muna manood may mga continue watch ka kasi eh"

"Okay sige"

Tumabi siya sa akin at kinuha ang remote sa coffee table at pinindot ang pinaka unang-una niyang Continue watch.

"Anong palabas yan?"

"How to get away with murder"

"Huh? Anong klaseng movie yan? Action?"

"Mystery"

Mutik ko ng maibuga yung tubig na nasa bungang ko dahil sa sinabi niya.

"Why?"

"Nothing, Mystery? Hindi ba sumasakit ulo mo diyan? I think that movie is all about law am i right?"

"Yes, How to get away with murder is a mystery movie that everyone hard to understand. But me i understand cause im a lawyer soon. So i understand each episode and scene"

"Oo nga pala"

"You want to watch? Trust me you did understand if you focus on the movie"

"Ayoko, Baka hindi ko keri yan. Sumasakit na nga yung ulo ko sa course at sa mga project namin sa school eh. Madadag dagan pa"

Natawa nalang siya sa akin at nag focus sa pinapanood niya. Makalipas pa ang isang araw nag paalam na ako sa kanya na uuwe na.

"Mauuna na ako"

"May dala ka bang sasakyan?"

"Nothing, Magco-commute lang ako"

"Gabi na ah, Babyahe ka pa ng mag isa. Just wait for me here may kukunin lang ako sa kwarto ko"

Tumango lang ako sa kanya at hinayaan siyang pumasok sa kwarto niya.

Napatingin naman ako sa cellphone ko ng biglang tumunog iyon. Bumungad sa akin ang pangalan ni yve kaya agad ko ng sinagot iyon.

"Oh"

(Nasaan ka ng bruha ka? Gabi na hoy! Sa pag kakaalam ko mag iinterview ka lang sa crush mo bat parang nag enjoy ka na? Abaaa)

"Pauwe na ako hinihintay ko lang si drake"

(at bakit?)

"Sabi niya eh, may kukunin lang daw siya sa kwarto niya"

(Ayusin mo lang ah Mitzi Mae, Sinasabi ko sayo. Sasaraduhan talaga kita ng pinto kapag nag tagal ka pa)

"Oo na yve"

Napatingin naman ako sa pag bukas ng pintuan ni drake at bumungad sa akin si drake na naka tito outfit. What?! Tangina ang gwapo ng magiging asawa ko sa future.

"Let's go?"

"Bat naka porma ka? Saan ang gala?"

"Pupunta ako sa bahay namin. Birthday ng pamangkin ko"

"Ah so isasabay mo ko?"

"Hindi ba halata? Gabi na delikado bumiyahe mag isa ang babae"

Napangiti nalang ako at tumango. Tangina kinikilig na ako drake wag kang ganito baka kapag nahulog na ako sayo ng husto hindi mo ko panagutan.

Subukan mo lang papasabugin ko yung kotse mo. Ipipilit ko to tangina first time kong mag mamahal ng gwapo na loyal eh.

Pag ayaw satin ipilit natin aba!! Hindi pwedeng tumanda akong virgin at hindi nadidiligan.
______________________________________

:)

Chasing The Sky (College Series #1)Where stories live. Discover now