05

324 1 0
                                    

"Kamusta ang interview? Ay teka ang tanong interview ba talaga?"

Pang aasar na tanong sa akin ni Yve. Tss mukha bang lumandi lang ako duon? Well totoo naman little bit.

"Malamang"

"Oh kamusta?"

Tanong niya ulit sa akin. Hindi ba uso dito sa pinsan ko ang salitang 'One question, One answer' Duh!

"Wala ganon pa din, pero may konting landi sa kanya"

Aminado naman akong malandi talaga. Wala eh ganon talaga. Sa panahon ngayon kailangan na natin lumandi.

"Ang landi mo!!"

"Ofcourse baka si Mitzi to"

"Tss"

Kasalukuyan kaming narito sa sala. Nag e-edit ako habang si Yve ay nag ce-cellphone lang. Wala kaming klase ngayon dahil sunday. Minsan lang kami nag kakapasok ng weekend.

"Aalis muna ako dito ka lang"

Pagpa-paalam niya sakin nang makatayo siya sa upuan niya hawak ang cellphone niya.

"Saan ka pupunta?"

"Lalandi hindi pwedeng ikaw lang may nilalandi hoy"

Diba? Makapag salita saking malandi ako siya rin naman. Parehas lang kami mag pinsan eh.

"Okay goodluck, Wag kang mag papagabi ah sasaraduhan kita ng pinto sige ka"

"As if naman magawa mo. Haynako diyan ka na nga. Aalis na ako babush cous"

"Okay ingat"

Tahimik lang ang apartment namin kapag wala si Yvette. Ang ingay kasi ng bunganga non. Palaging nasigaw kapag hindi ako nakikita sa paligid niya. Akala mo naman kalahating katawan niya ako.

Napatingin ako sa cellphone ko ng biglang tumunog iyon. Bumungad ang number ni mommy sa akin kaya mabilis ko ng sinagot iyon.

"Mom"

Pangunguna ko. Narinig ko naman ang ingay sa kabilang linya. Mga ingay na halatang nag kakagulo sila.

"Mitzi yung daddy mo!"

Nakaramdam ako ng kaba ng marinig ang sinabi ni mommy sa kabilang linya.

"What happen mom?!"

Kinakabahang sabi ko kay mommy. Habang nililigpit ang ibang gamit ko.

"Inatake sa puso ang daddy mo!! Dadalhin na namin siya sa hospital. Sumunod ka nalang"

Natatarantang sabi ni mommy sa kabilang linya hindi na ako ng dalawang isip. Agad ko ng sinarado ang laptop ko kahit hindi pa naka save ang in-edit kong individual project namin.

Wala akong pakealam kahit umulit man ako sa umpisa. Ang mahalaga sa akin ngayon ang buhay ng daddy ko.

Lumabas na ako ng apartment dala ang body bag ko. Lumabas na ako ng apartment at nilock iyon tsaka tumakbo pababa ng ground floor.

May taxi namang agad huminto sa harapan ko. Kaya sumakay na ako duon.

"Kuya sa UST Hospital po tayo. Pakibilisan po please!!"

"Sige po maam"

Habang nasa loob ng taxi. Nag message ako kay yvette para sabihin ang nangyare. Agad din naman siyang nag reply at sinabing susunod nalang daw siya kasama sila tito kalix at tita sandra.

Hindi ko mapigilang maluha dahil sa pag aalala kay daddy. Alam kong kaya niyang labanan ang sakit niya. May tiwala ako sa kanya. Hindi niya kami iiwan ni mommy.

Nang makarating na ako sa hospital agad kong iniabot ang bayad sa driver at bumaba na. Patakbo naman akong pumasok sa loob ng hospital at nag tanong nurse line.

"Nurse, Saan po naka line si Mr. Jericho Fernandez?"

"Ano ka po ng patient?"

"Daughter"

"Wait lang po maam ah"

Hinintay ko lang na i check ng nurse ang pangalan ni daddy. Mabilis din naman niyang nakita iyon at binalik ang atensyon sa akin.

"Ms, Nalipat na po ng private room si Mr.Fernandez. Room 304 po siya sa third floor po"

"Okay sige po salamat"

Mabilis na akong nag lakad papunta sa elevator. Wala naman masyadong nakasakay sa elevator kaya mabilis din akong nakaakyat sa Third floor.

Habang nasa hallway at hinahanap ang hospital room ni daddy. May napansin akong dalawang taong nag uuusap

Hindi na ako nag aksaya ng oras para kilalanin kung sino yun. Agad na akong pumasok sa Hospital room ni daddy.

"Mom"

Nag lakad naman ako papunta kay mommy na nakatayo sa gilid ng higaan ni daddy na tulog na tulog.

"Napagod po ang patient kaya po siya inatake ng kanyang sakit. Umiinom po ba siya ng gamot mrs?"

"Opo doc pero minsan po ay nakakalimutan niyang mag take ng medicine sa sobrang dami din pong project na ginagawa sa kumpanya namin"

"Ayun lang po Mrs. Dapat po ay inaaraw-araw po ng asawa mo na uminom ng gamot. Dahil mahalaga po iyon"

"Okay po doc. Sasabihan ko po siya"

"Sa ngayon po ay hayaan niyo po muna siyang mag pahinga. Mamaya po ay babalik kami para i check yung health niya"

"Salamat doc"

Nag paalam na sa amin yung doctor at naiwan kaming dalawa ni mommy dito. Kaya naiwan kami ni mommy dito sa loob ng kwarto habang naka tingin kay daddy.

"Mommy bumalik na po muna kayo sa kumpanya ako na po munang bahala kay daddy dito"

"Pero may project ka pang ginagawa diba? At bukas na ang pasahan non"

"Opo meron po, Pero kaya naman po"

Huminga ng malalim si mommy at inayos ang buhok ko

"Mitzi anak, Mahalaga ang grado mo. Ayokong bumagsak ka dahil sa nangyare ngayon"

Ngumiti lang ako kay mommy. Alam ko naman iyon. Pero mas mahalaga sa akin ngayon ang pag galing ni daddy.

"Mom don't worry, Kaya ko naman pong ihabol iyon. Trust me"

"Okay sige, Babalik na muna ako ng kumpanya. Babalik na lang ako dito mamaya pag tapos ng trabaho. Mag iingat ka dito ah"

Ngumiti at tumango lang ako kay mommy. Pag labas ni mommy at siya namang pag dating nila yvette kasama si tito kalix at tita sandra.

Nag lakad naman sila sa akin at niyakap ako. Hindi ko napigilang maluha dahil sa nangyare ngayon at dahil din sa yakap nilang ibinigay sa akin.

"Kumain ka na ba mitzi?"

Tanong ni tito sa akin. Umiling lang ako sa kanya bilang sagot. Busog pa naman ako dahil nag almusal naman ako kanina.

"May dala kaming pagkain dito. Kumain ka muna at baka malipasan ka. Nga pala nakasalubong namin si Ate caye kanina. Babalik nalang daw siya mamaya"

"Opo tito sinabi niya po. Salamat po"

Kinuha ko kay tito ang pagkain at si Yvette na ang nag ayos non. Tumabi naman sa akin si yvette.

"Mamaya sasabay muna ako kila daddy sa pag uwe. Kukuha ako ng damit natin. Babalik nalang ako dito. Alam ko namang ikaw ang mag babantay kay tito kaya sasamahan na kita"

"Eh may pasok tayo bukas. Paano ka?"

"Papasok ako, Ipapaalam nalang kita. Ako nalang din mag papasa ng project mo bukas. Dadalhin ko yung laptop natin"

"Sige salamat yve ah"

"Always welcome ang mag pinsan dapat nag tutulungan"

Yumakap nalang ako sa kanya. Sa lahat ng pinsan ko si Yvette ang pinaka ka close ko. All around na kasi siya eh. Hindi lang siya pinsan kundi best friend din.
______________________________________

:)

Chasing The Sky (College Series #1)Where stories live. Discover now