39

111 1 0
                                    

"What happen?" i heard drake asked his friend leo.

"Binaril siya ng mga tauhan ni miguel. Buti na lamang at galos lang sa tagiliran ang natamo niya" leo said. "Nasa loob na siya ngayon nag papahinga, Kayo munang bahala dito. May pupuntahan lang ako"

"Okay" Drake said.

"Take care"

Nakita kong pumasok na sa room si drake kaya sumunod na ako. Nakita mo ylani na nakahiga at gising. Kaya napatingin siya sa pwesto namin.

"How are you?" Drake asked her.

"I'm fine, Thank you for coming" ylani said.

"Are you already eating?" Umiling lang si ylani sa tanong ni drake. "Okay, I'll buy some foods outside." Tumingin sa akin si drake "Take care of her"

"Yeah, i know!"

Nang makalabas na si drake ng room ni ylani. Naupo ako bigla sa bangkuan na nasa tabi ng kama ni ylani.

"How are you?" She asked me.

"I'm fine, How about you? It's been 1 year since we talked right?"

"Yes, pero eto HAHA muntik pang mamatay. Buti nalang naka survive ako at galos lang ang natamo ko"

"Good to know"

Actually naiilang ako, Kasi hate namin ni ylani ang isa't-isa since day one tapos eto kami ngayon. Nag uusap tungkol sa buhay. Malaki din ang pinag bago ni ylani. Nung college kami immatured pa siya pero ngayon parang dala-dala na niya buong problema sa pilipinas.

"Uhm mitzi, I know huli na ang lahat para sa sasabihin ko at alam ko ding mahirap akong mapatawad dahil sa mga ginawa ko sayo, sa relationship mo with drake pero.." Tumingin sa akin si ylani at hinawakan ang dalawang kamay ko at nakayuko narinig ko din ang pag hikbi niya naiiyak din ako, ang hirap maging soft hearted peste "I'm sorry, I'm sorry sa lahat ng ginawa ko sayo, I'm sorry because i ruin your relationship with my bestfriend. Aaminin ko, Sobrang galit at inggit ako sayo that time nung nalaman kong drake is have a girlfriend and it's you. Inggit ako kasi dapat ako yung nasa sitwasyon mo, na dapat ako ang girlfriend ni drake at hindi ikaw. Kasi sa apat na taong pagiging magkaibigan namin ni drake nahulog na ako sa kanya." she said.

"Pero bakit hindi mo sinabi sa kanya?"

"I'm scared, I'm scared to losing my bestfriend. Ayokong masira ang pagkakaibigan namin ni drake. Kasi nasanay na akong andiyan siya palagi for me."

"Wala ka namang dapat ikainggitan sakin. Your a model ylani, sa katunayan nga ako pa nga dapat ang mas mainggit sayo kasi yung katulad ko? Hindi kayang gawin yung mga ginagawa mo."

"Because for me, lahat ng atensyon na dapat sakin ibibigay ni drake, mapupunta sayo. Aaminin ko din na i don't like you since we met. But for now i realize that, why would i hate a girl like you, Your pretty naman and cute and also OA, hindi katulad ko non-chalant"

"Grabe sa OA ah! Slight lang"

Natawa naman si ylani dahil sa sinabi ko. I'm happy to see her smile. "Kaya, I'm sorry for what i have done to you and to drake. Sana mapatawad mo ko"

"Kung si god nga kayang mag patawad ng paulit-ulit, ako pa kaya?"

"Really?"

"Yes, Apology Accepted"

"Thank you, Thank you kasi pinapasaya mo si drake. I'm happy to see you two again."

"Hindi naman kami"

"Pero malapit na, Nga pala alagaan mo si drake ah. I want to see him smile"

"Ofcourse, Hindi kita bibiguin"

Niyakap ako ni ylani, kaya napayakap na din ako sa kanya. Totoo nga pala talaga ang kasabihan na enemy to friends. Meron ba non? Oh gawa-gawa ko lang. Ah basta ganon. Desisyon ako eh. Bakit ba?
______________________________________

:)

Chasing The Sky (College Series #1)Where stories live. Discover now