28

162 2 0
                                    

Nagising ako sa isang sweet na boses mula kay serene. Yes galing sa kanya. Siya lang naman ang sweet voice sa magkakaibigan eh.

"Mitzi, It's already 6pm in the evening. We need to eat." she said in sweet voice.

Nag inat lang ako at tumayo na. "Nasaan sila?"

"They are all downstairs waiting for us. Drake should have woken you up earlier. But he helped the boys grill a barbeque. That's why I voluntered. Because I'm also going up to change my swimsuit." she answered.

"Mag si-swimming kayo kahit gabi?" I asked her.

"If you want, it's okay. But if you don't want to and want to sleep again after eating. It's okay too." she said.

"Hindi na, baka lahat kayo nag e'enjoy tapos ako natutulog lang. Sasama nalang ako. Mag papalit lang ako ng swimsuit then sabay na tayo bumaba"

"Okay take your time"

Kinuha ko na ang swimwear ko sa maleta at dumeretso sa c.r tsaka isinuot. I'm wearing a black sexy lace one piece swimsuit at dahil slim body ako kaya ang ganda sa mata ng color.

"Okay lang?" i asked serene.

"Uhm that's fine, Your beautiful and sexy. Let's go?" she asked me.

"Okay" I answered.

Nang makababa na kami sa ground floor ng hotel nakita namin sila drake na inaayos na ang pagkain namin. Lumapit na kami sa kanila at naupo.

Si drake ang katabi ko upuan nasa kaliwa ko siya. Nilagyan niya ng pagkain ang plato.

"Masarap yang ihaw mitzi, try mo" nakangiting sabi ni chris. Kumuha naman ako non ay tinikman.

"Masarap nga, Malambot yung karne"

"Ang sarap no? si drake nag ihaw niyan." he said. Tumingin naman ako kay drake at ngumiti.

After naming matapos kumain. Napansin kong nawala ang iba tanging si maan at Ivan lang ang naiwan dito kasama ko.

"Nasaan sila?"

"Umakyat muna saglit may kinuha lang"

Tumango naman ako sa kanya at nang bumaba na silang lahat ay nagka'ayaan ng mag swimming sa pool. Hindi ko alam kung ano ang trip ng mga to. Kung kailan gabi duon nag lalanguyan.

Habang nakababad ang paa ko sa pool. Nataranta ako ng biglang may naglagay ng panyo sa mata ko.

"H-Hoy? Sino ka?"

Natatarantang tanong ko. Naririnig ko lang ang mga tawanan nila hanggang sa mag salita si yvette.

"Ang OA mo, Tara!" Natatawang sabi niya.

"Tangina niyo! Anong trip niyo?"

Tumawa lang sila at inalalayan akong makatayo hanggang sa maramdaman kong nag lalakad na kami. Dahan-dahan lang ang paglalakad namin hanggang sa may marinig na akong mga tugtug.

"We're here!" rinig kong sabi ni serene. Tinanggal nila ang piring ko at nanlaki ang mata ko ng makitang nasa loob ng Rose shape heart si Drake.

"Drake! Ano to?"

"A surprise for you" he said.

"Bakit? Para saan to?"

Naglakad siya papalapit sakin habang nakangiti. He's wearing a cream floral polo with partner of white short. He looks hot in his outfit huh!

"Ang init" Wala sa wisyong sabi ko ng makalapit na siya sakin.

"I'm sorry" mayabang na sabi niya bago ngumiti ng mapang-asar.

"Ano ba tong trip mo? Bakit may paganito ka?" Tanong ko sa kanya.

"I'm courting you again." he answered. Nalunok naman ako sa sinabi niya. Tama ba yung nadinig ko? Nililigawan niya ako ulit?

"Pumayag ba ako?" I ask. Ngumisi naman siya sakin.

"Yes" he replied. Ako? Pumayag? Kailan? Saan?

"Pumayag ako? Kailan? Hindi mo nga ako tinatanong eh."

"When you fell asleep on the airplane, You leaned on my shoulder then i asked you if i could courting you again and you said yes. Hindi mo maalala?" he said. napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Paano?"

Inabot sa kanya ni chris ang cellphone niya at may pinindot duon. "I have video" he said at pinakita sa akin.

"The sky is beautiful. Isn't it?"

"Yes"

"Just like you my mitzi. Zi, I have a question"

"Ano yun?"

"If i could court you again? Will you let me?"

"Uhm, Yes"

Nanlaki ang mata ko sa naisagot ko. Whaaa scam to. Hindi to totoo.

"Edit lang yan, Di ko talaga sinabi yan"

"Edit? Totoo kaya to."

Hindi na ako sumagot at nanahimik nalang. Bakit pa ako mag rereklamo? Eh may proof na siya.

"So Ms. Mitra" nanlaki ang mata ko ng bigla siyang lumuhod sakin at may kinuhang maliit na box sa bulsa niya. Binuksan niya iyon at bumulaga sa akin ang diamond ring. Takte kala ko ba nanliligaw palang. Bakit mukhang mag po-propose na to. Teka 2nd year college palang ako.

"If you're thinking it's an engagement ring, you're wrong because it's a promise ring. I have no intention of marrying you right now. Because I will wait for you to graduate. This promise ring will be the proof that I will marry you one day and we will build a happy family." he said. hindi ko mapigilan na mapaluha dahil sa sinabi niya.

"So Baby, Can we be again? Forever?" he asked me again.

Ngumiti lang ako sa kanya at sinabi ang salitang alam kong gustong-gusto niyang marinig. "Yes, Forever"

Isinuot niya sakin ang sing-sing bago tumayo. Then he kissed me fashionately. Yung tipong wala kaming pakealam sa paligid namin. Kahit andiyan pa yung mga kaibigan namin. Araw namin to.
____________________________________

:)

Chasing The Sky (College Series #1)Where stories live. Discover now