37

138 0 0
                                    

It's been 1 year since we broke up at putangina dito pa talaga sa kumpanya ang muli naming pag kikita? Nakakatawa lang kasi ang galing niyang mag panggap na parang walang nangyare, na parang hindi niya ako tinarantado.

"It's been a long time, It's nice to see you again Mr. Del Fierro"

Tinignan niya lang ako mula ulo hanggang paa bago ako nilayasan. Ang unprofessional niya ah.

"It's nice to see you again, Mitzi" he said before he leave me here at the hallway.

"AAAAAA!!! nakakainis!!!" Mabilis na pumasok si Yvette sa office ko.

"Anong nangyare sayo? Ang ingay mo. Yung sigaw mo abot hanggang labas ng office mo"

"Nakakainis kasi eh!"

"Ano ba kasi yun?"

"Nakakainis yung lalaki na yun. Ang galing niyang mag panggap na parang walang nangyare samin? Na parang hindi niya ako tinarantado?! Tapos ang lakas ng loob niyang pumayag na maging lawyer ng kumpanya"

"Atehko ikalma mo! Hindi naman si drake ang may gusto neto, Si tita"

"Kahit na! Kung ganito pala yung naging desisyon niya edi sana sinabihan niya ako."

"OA mo ah! Hindi ka nga daw ma contact sabi ni tita. Laging busy yung phone mo"

"Arghh!!! Kahit na!!"

"Alam mo mitzi, Makisama ka nalang. Alam naming malaki ang issue mo kay drake pero para sa kumpanya niyo at para sa namayapa mong ama. Makisama ka nalang"

Hindi na ako nag salita at naupo nalang sa swivel chair ko. Ano pa bang magagawa ko? Edi syempre susundin sila.

"Maam, Meron po kayong meeting mamaya sa Del Fierro Empire" bungad sa akin ng secretary ko pagpasok niya ng office ko.

"At bakit? Pumayag ba ako?"

"Yung mommy niyo po. Pumayag" she said.

"What time?"

"Mamaya po after lunch" she said.

"Okay"

Nag paalam na siya sakin na lalabas na siya ng office kaya hinayaan ko nalang siya.

After ng lunch time dumeretso na agad ako sa kumpanya nila drake. For god sake ngayon ko lang gagawin ito.

"Ate mitzi?"

Napatingin ako sa lalaking tumawag sa akin. Napakunot ang noo ko sinisiyasat kung sino itong lalaking nasa harapan ko.

"Kid?"

"Yes ate mitzi, It's me! Nice to meet you again ate!" he said.

Kid is drake's little brother. Isang beses ko lang siya nakita at nakausap kaya buti nalang at nakilala ko siya. Malaki na ang pinagbago niya. Ibang-iba na siya. Para na siyang kuya niya. Pero sana hindi siya katulad ni drake.

"Ano pong ginagawa mo dito?" he asked me.

"Ah may meeting ako sa kumpanya niyo"

"Huh? Ate? Wala naman pong sinabi sa akin sila mom and dad na may meeting sila sayo?"

Okay, ito na naman tayo. Naniwala na naman ako. Malamang na si drake ang nag invite sa akin sa meeting.

"Where's drake? I need to talked to him"

"Looking for me?"

"Ow hi kuya! Ate mitzi said na may meeting daw kayo? Pero wala naman sinabi-"

Napakunot ang noo ko ng makitang biglang tinakpan ni drake ang bibig ni kid. Napailing nalang ako. Yes he fool me again.

"Hinahanap ka na nila mommy kailangan mo na daw umuwe"

"Pero kuya-"

"Go na kid. Take care!"

Wala ng nagawa si kid kung hindi ang sumunod sa kuya niya at nag paalam na sa akin.

"Hey, Is this your plan? Kid said that i don't have meeting to your company? So what am i doing here? For godsake drake. I'm a busy woman. So don't disturb me."

"Hey! Totoo wala kang meeting sa kumpanya pero sakin meron. I have an offer to you"

"Offer for what?"

"Wag tayo dito mag usap tara duon tayo sa office"

Napairap nalang ako at sumunod nalang sa kanya.

"As i said i have an offer for you"

"What's that?"

"Here"

May inabot siya saking isang folder. Tumingin muna ako sa kanya bago tinignan ang folder. Isa itong planned para sa pag gawa ng bahay.

"Ano to?"

"Mag papagawa ako ng bahay."

"Wala akong panahon"

Ibinalik ko sa kanya ang folder na hawak ko.

"3.5M" he said.

"I don't care"

"4.5M"

"Ayoko."

Napairap nalang siya "Okay sige ikaw mag bigay ng expenses"

"Wala, Kasi ayoko."

"Okay fine, I'll give you another time. Hanggang sa pumayag kana"

"Bakit ba ang kulit mo?! Kapag sinabi kong ayoko! Ayoko! Wag mo ng ipilit"

Hindi ko na hinintay ang sagot niya umalis nalang ako ng office niya at agad na sumakay ng kotse pagkababa ng ground floor.

"Mitzi, Can we talk for a moment?" mom said. Pagdating ko sa kumpanya. It's been 2 weeks na din since i reject drake's offer. Hindi sa ayoko ng project na yun sadyang hindi lang ako comfortable kapag nasa paligid ko siya.

"Nabalitaan kong nireject mo daw ang offer ni Mr. Del Fierro?"

"I'm sorry mom, Hindi kasi ako komportable na nasa paligid ko siya. Ano yun sobrang dami niyang ginawa saking kalokohan tapos babalik siya ng wala manlang nangyare? Na para bang hindi niya ako niloko?"

"Mitzi, calm down. I told you it's been a year honey. Hindi ka pa ba maka move on? Dahil sa ginagawa mo naaapektuhan na yung kumpanya" she said.

"I already move on mom. ang ayoko lang is nakikita ko siya sa paligid ko"

"You lie honey, Your not already move on. Cause your voice sounds a bitter" pang aasar ni mommy sakin.

"Mom!"

"Okay fine, I know naman na hindi mo totally tatanggihan yung offer ni drake sayo. Gustong-gusto mo pa nga siya eh!"

"Mommy!!"

Natawa na lang si mommy sa reaction ko. Aaaaaaa i can't na talaga!!
______________________________________

:)

Chasing The Sky (College Series #1)Where stories live. Discover now