☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)
🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)
•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••
𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝐎𝐍𝐄: 𝗔𝗖𝗖𝗜𝗗𝗘𝗡𝗧𝗔𝗟 𝗠𝗘𝗘𝗧𝗜𝗡𝗚
"wala nanamang natirang ulam? Tanung ni Dey sa mga kasama nya sa bahay,
" late kang umuwi alam mo naman na laging nagugutum ang mga kapatid mo kaya yong ulam mo! Ipinakain ko na sa kanila sambit ni fara kay dey.
"ma, sinabi ko naman na mag oovertime ako diba? Sana man lang naisip nyo din ako? Tugon naman ni Dey.
" sumasagot ka na ngayon? Alam mo wala akong kasalanan ehh sa nagutum ang mga kapatid mo ehh! Anung magagawa ko!.
Pakiramdam ni dey, walang paki alam ang ina nito sa kanya ganun din ang ama nya! Minsan iniisip nya kung ampon lang ba sya! Lahat kasi ng mga kapatid nya kahit may asawa na ay naka asa pa din sa mga magulang nila! Kaya kahit na wala ng matira para sa kanya okay lang sa nanay at tatay nya.. 7 silang magkakapatid at pang apat si dey. At nasundan pa sya ng tatlo pa, batugan ang kapatid nyang lalaki pero di naman pinapagalitan ng nanay nila! Samantalang si dey di lang makapagbigay! Wala na! Masasabon na nga mapapagalitan pa! Wala din trabaho ang asawa ng kapatid nyang pangalawa.. At yong pangatlo ang responsable! Nag asawa nga pero bumukod sila at kung minsan nakikikain nalang doon si Dey.
"ate stella, sambit nya...
Agad naman syang pinagbuksan ng pinto ng ate nya.
" ohh! Dey ikaw pala pasok ka! Sambit ni stella.
"ate sorry ahh! Pero may ulam ka pa ba? Tanung ni dey sa ate nya.
" meron pa! Pinaghandaan ko talaga to! Alam mo narinig ko si mama kanina ipinakain nya kay charles yong ulam mo! Hay! Buti nalang may naiwan pa! Gusto mo ng kape? O softdrinks? Tanung ng ate nya!
" ate ampon lang ba ako? Tanung ni dey.
"hindi no! Nakita ko kung paano ka ipinanganak! Hay! Nahihirapan ka na no? Tanung ni stella..
" parang gusto ko nalang umalis ng bahay! Alam mo ate! Mahirap makisama sa mga taong hindi marunongagbanat ng buto dalawa pa silang batugan sa bahay! Kapag ngsalita ako! Magagalit naman sina mama at papa sakin! Ginawa ko lahat ng paraan para makapag aral ako! Para maihaon ko sa hirap sila mama at papa! Pero iba ang nakikinabang sa sahod ko! Kaya kunti nalang ang binibigay ko kay mama! Kada sahod ko uutangan pa ako nila kuya charles at ate clariz. Responsibilidad ko ba yun? Mabuti nalang ate at nakapangasawa ka ng matino sambit ni Dey.
"nagkataon lang na alam ni onnix ang hirap ng buhay! Kaya nga todo kayod ng kuya mo ehh! Mabait pa kamo! Kahit na driver lang.. Hala sige na kain na! Kain para makapagpahinga ka na din..
Dey..
BINABASA MO ANG
𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂
RomansaPaano kung may isang taong lumitaw sa harapan mo at hinihingi nitong kitlin mo ang buhay nya? Ano ang gagawin mo? Si Dylan eliazar Yan( WINMETAWIN OPAS-IAMKAJORN) (DAY FOR SHORT) ay isang HRM GRADUATE, Ngunit ni minsan Ay hindi nito naranasan na mah...