☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)
🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)
•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••
CHAPTER 16: HIS SECRETARY
Masaya si Dey sa sinabi ni CJ. Dahil alam nyang matutustusan na nya muli ang gamot ng kanyang ama amahan.
Dey's face lighten up.
"SIR CJ! ano bang trabaho ang ibibigay mo sakin? Tanung ni Dey sa kanya.
" Secretarya ko! Tugon naman ni cj sa kanya.
NAPATITIG NALANG SI DEY SA KANYA.
"secretary mo? Tanung ni muli ni dey.
" secretary ko sa YANS HOTEL.. tugon naman ni cj sa kanya
Nawala ang ngiti ni Dey noon at napapikit nalang sya..
"bakit ko kailangan pumasok sa companya ng ama ko? Sir Cj asawa nya lang pinapakinggan nya!! Wala nga syang nagawa nun nung sinabi nung katherine na manloloko ako! Ano ang makukuha ko sa panloloko? Sir CJ totoong tao po ako kapag nasasaktan ako makikita mo yun madalas ko nga lang itago....So ano bang eneexpect mo na gawin ko makipagplastikan sa madrasta ko? Makipag kamayan sa mga kapatid ko family reunion? Gusto mo magmeet and greet ang wicked stepmother at si Cenderella! Parang ganun na buhay ko tapos ikaw yong prinsipeng sasalba sakin! Sir Cj naman sambit ni Dey sa kanya.
"im doing the right thing dahil sa totoo lang ikaw lang ang kinikilalang tagapagmana ng Yan. Kaya nga gusto kang mawala ni katherine dahil gisto nya sila ang makinabang sa kompanya ng mama mo! Yes Dey! Pinalago lang ni sir Denis to... Pero ang totoo this is your real moms company. Nagreserch ako kaya Dey please BAWIIN MO ANG KARAPATAN MO!! Walang anak si sir Denis kay katherine at ayun sa power of attorney na pinermahan ng mommy mo bago sya mamatay ikaw lang ang pwedeng magmana sa kompanya na to.
Sambit ni Cj sa kanya.."ANO? Mama ko ang may ari ng Kompanya? Tanung ni Dey
" yun ang totoo!! Hindi pinalitan ang pangalan ng Kompany dahil yun ang gusto ni Maam Zia.. At sinunod yun ni Sir Denis.. Ang totoo mong pangalan ZION YAN . yan ang nakasulat sa birthcertificate mo, pero dahil naibigay ka sa iba, dahil may gusto daw pumatay sayo nun!! Pinalitan ng bago mong pamilya ang pangalan mo! Binantayan kita dey. Kaya lang umalis na din kayo! Nun.. Kaya wala na akong naging balita sayo! Malalaman mo lahat ng naging imbestigasyon ko! Sa tamang panahon
Sa ngayon! Dey!! Kumain muna tayo! At
Magbihis ka dahil magshoshoping tayo ng mga kakailanganin mo!While eating
PWEDE PO MAGTANUNG? sambit ni Dey.
"ano yun simpleng sagot lang ni Cj
" kailan nyo naisipan na imbestigahan ang Kompanya? Tanung ni Dey.
"simula ng makita ko ang pagbabago sa ugali ni katherine.. Gusto kong malaman ang totoo!! Bakit lahat nalang ng aamin na sya si Dey pinapa DNA test pagkatapos papahirapan nya. Nakakasawa na ang ginagawa nya! Hanggang sa may nakita akong lumang files!! Ikinunsulta ko yun! Mabuti nga ay ayus pa yun!! May faul play sa pagkamatay ng mommy mo at!! Sa totoo lang SUSPETCHA NG MGA PULIS NA DADDY MO ANG MAY GAWA NUN! BAGO PA AKO MAY NARINIG NA PUTOK NG BARIL!! Dey ikaw lang ang may karapatan sa Kompanya.. Mahirap ipaliwanag ang lahat!!
Hanggang sa narinig ko na pinag uusapan ni attorney gustavo at sir Dennis ang isang JONAS BUSTAMANTE. maraming lihim ang kompanya na mahirap pang sabihin at ipaliwanag sayo! Maniwala ka sakin! Magagawa nating magtulungan..
SA MGA SINABI NI CJ. lumakas ang loob ni Dey na pumasok sa kompanyang yun!!
"hindi ko alam ang papasukin ko sa kompanyang yun pero sir Cj sa tono ng pananalita mo! Mukhanga kailangan ko ngang mabawi ang karapatan na sinasabi mo kung sakaling sa mama ko nga ang Kompanya na iyon! Diba dapat iingatan yun ng ama ko? Ano bang nangyayari pero kung hindi ka pa handang sabihin sakin ang lahat!! Cge lang.. Sir CJ. Sa ngayon kailangan ko ng trabaho para mabayaran si maam jenny at mabigyan ng magandang buhay ang tumayong ama ko!!
FLASHBACK MUNA TAYO SA GINAWANG IMBESTIGASYON NI CJ..
May nakita noon si Dey na mga old files na pinatapon na noon no Denis.. Nakita doon ni cj ang lastwill and testament ng dating asawa ni Denis.
Ang mga old files na yun ay mga patungkol kay zia.. Sila talaga ang may ari ng kompanya!! At ang kapatid nyang si Zenon!!
"sino si zenon? At nasaan sya tanung ni Cj ng makita ang mga files. Nakita nya ang marriage contract noon ni denis at zia!! Lahat ito ay kinuha nya hanggang sa mkita nya ang last will ni zia na kay Dey lang nakapangalan lahat ng ari arian nya at wala ni isang ipinamana kay Denis..
Nalaman nya na HINDI TOTOONG PANGALAN NI DENIS ANG GAMIT NYA!!
ANG TUNAY NITONG PANGALAN AY DENVER DELA PAZ AT KASAL NA ITO SA NAGNGANGALANG KATHERINE SANTOS.
KAYA ANG KASAL NI ZIA AT DENNIS AY WALANG BISA AT NUNG GABING NAGKAGULO SA BAHAY NILA NOON NA NAABUTAN NI CJ NOON AY DAHIL NALAMAN NA NI ZIA ANG LAHAT NG KALOKOHAN NI DENIS... SAKTO NAMAN KASI NA MAY TAONG SUMUGOD DIN NOON SA BAHAY NILA.
Kaya inakala ni Cj na may gusto talagang pumatay kay denis at zia.
Ngayon lang naintindihan ni cj ang lahat ng makita nya ang mga files kay mas lumalim pa ang imbestigasyon nito at napag alaman nga nyang plinano lahat ni Denis/Denver ang lahat!!
----------------------------------------------------------------------------------
Niligawan nya noon si zia ngunit ayaw ni zion sa kanya kaya gunawa ng paraan si Denis noon upang mawala si zion. Ngunit hindi nangyari ang plano nito dahil buhay pa si zion! Nabuhay si zion sa katauhan ni Jonas Bustamante. Na syang nging engeneer ng kompanya noon!! Upang mabantayan pa din nya ang kapatid nyang si zia..
Si jonas din ang tinatakbuhan noon ni Denis/Denver. Dahil nga sa paggamit ni denis ng materyales sa pagpapagawa noon ng cultural building ay napahamak ang pamilya ni jonas(zion) namatay ito lahat at sya lang ang nakaligtas..
Kaya ngayon nag iimbestiga na din si Cj tungkol kay jonas...
----------------------------------------------------------------------------------
Pagkatapos ngang kumain ni CJ at Dey Ay nagpunta sila sa mall upang bumili ng mga susuutin ni Dey sa opisina.
"ayaw ko suutin ang mga damit na yan ang mahal! Alam mo sir cj. Yong mga presyo nyan pwede na akong makabili ng stall ng ukay ukay!! Kakaloka 35 k isang damit lng! Makakabayad na ako ng upa nyan sobra pa, naku naman! Sambit ni Dey
" ito na ang pinakamurang damit dey! Yong iba umaabot pa ng 100k ano mamili ka!! Tanung ni cj.
" ano ba tong mga damit na to? May gold ba tong mga to? Ang mamahal! Nakakasakit ng ulo.
Napangiti nalang si cj noon!!
Ano pa nga ba ang matutuklasan ni cj sa mga pag iimbestigang ginagawa nya?
To be continue
BINABASA MO ANG
𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂
RomancePaano kung may isang taong lumitaw sa harapan mo at hinihingi nitong kitlin mo ang buhay nya? Ano ang gagawin mo? Si Dylan eliazar Yan( WINMETAWIN OPAS-IAMKAJORN) (DAY FOR SHORT) ay isang HRM GRADUATE, Ngunit ni minsan Ay hindi nito naranasan na mah...