CHAPTER 12

86 6 1
                                    

☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)

🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

CHAPTER 12: " S O R R O W"

"ang swerte mo naman na magkaroon ng kaibigan na katulad ng Cj na yun sambit ni Ron kay Dey..

" oo kuya at ayaw kong abusuhin yun!! Pansamantala lang tayo dito... Hanggang sa maayos ang  nademolish na bahay tugon ni Dey.

"minsan mag isip ka nga DEY. pwede mo naman gamitin ang lalaki na yan para ———!!!!! Natahimik ito ng biglang idabog ni Dey ang hawak nyang Ulam...

" alam mong hindi ako ganun kuya! Magpapasalamat ako dahil may tumulong pa satin!! Yon ang mahalaga at dapat nating pasalamatan... Babalik din kayo sa dati nyong tirahan!! Pansamantala lang ang lahat ng to. Sambit mulu ni Dey..

" alam mo lahat na nga ng blessing nasayo hindi mo pa gamitin. Ewan ko sayo! Di ka gumagamit ng utak tugon naman ni Ron sa kanya.

" palibhasa kasi puro instant lang ang gusto mo kuya!! Kung nagtranaho ka nalang nakatulong ka pa!! Kuya!! Utang na loob ikaw ang gumamit ng utak overused na yong sakin ehh!  Ikaw umaandar nga yang utak mo!! Puro naman asa ang laman. Tandaan mo kuya ikaw lang ang pwedeng tumulong sa sarili mo. Walang ibang pwedeng tumulong sayo kundi ikaw lang.. Ate sandra ikaw na bahala sa ulam na dala ko!! Aalis na ako dahil ayaw ko ng magkasagutan kami ni kuya...

Tska ito Umalis ng bahay...

Umiiyak nanaman si Dey noon dahil nakakapagod intindihin si Ron. Noon binigyan ni Dey ng pampuhunan si Ron. Dahil hiningi nya, magtatayo daw ito ng fishball at barbique stand.... Ngunit walang nangyari dahil ginastos nya ang pera sa bisyo nyang SUGAL..

PAGKATAPOS AY HUMINGI NANAMAN SYA, PARA DAW SA PAG AABROAD NYA.. SA PLACEMENT FEE NYA NGUNIT UMATRAS NANAMAN SYA DAHIL NATAKOT NA BAKA MAMATAY SYA SA ABROAD.. AT ANG PERA NA DAPAT PANG PLACEMENT NAIPATALO ULI NI RON SA SUGAL LAHAT YUN PINALAGPAS NI DEY dahil Nirespeto nya ang kapatid nya...

"Hindi ka ba nahihiya sa kapatid mo RON, ikaw pa talaga ang may gana na magsabi na gamitin nya ang lalaking tumulong satin, parang ibenenta mo na ang kapatid mo nyan sambit ni sandra sa asawa

"manahimik ka nalang!! Tugon naman nito..

" ang tagal ko ng nanahimik ron. Pero sige!! Hayaan mo na ako ang maghanap ng trabaho dahil kung ikaw hindi nahihiyang palamunin ka sa mga magulang mo at kay Dey! Pwes ako nahihiya na lalo pat kakapaepera lang ni tatay, at SI DEY ANG GUMAWA NG PARAAN PARA MATUSTUSAN YUN. SANA MACONSENYA AT MAHIYA KA PA KUNG MERON KA NUN. IKAW ANG MAG ALAGA SA MGA ANAK NATIN... Ako ang magtatrabaho sambit ni Sandra..

"at anung trabaho naman ang papasukin mo? Highschool lang natapos mo? Pang mamaliit ni ron sa kanya

" dahil nangako kang pag aaralin mo ako! Sumama ako sayo ron dahil mahal kita
Ipinaglaban kita!! Kesa naman sa mamatay tayo na mamumuti na ang mga mata natin! Ron! Sating dalawa ikaw ang nakapag aral!! Pero ikaw tong batugan at ayaw mghanap ng trabaho. Sa totoo lang hiyang hiya ako kay Dey, dahil ni minsan hindi ka nya sinita sa lahat ng nagawa mo sa kanya. Kung sa ibang tao lang yun! Nakulong ka na!! Chelsea, errol halina kayo kakain na tayo! Dadalhan pa natin si nanay ng pagkain nila ni tatay mamaya... Sambit muli ni sandra..

Dahil sa mga narinig ay umalis na nga ng bahay si Ron.

"san ka nanaman pupunta ron? Tanung ni sandra sa kanya...

" iinum, pabayaan mo nalang ako!!! Sambit naman ni ron.

Napailing nalang si Sandra.

"wala na ngang makain, wala na ngang trabaho bisyo pa din?? Pagkatapos nga nilang kumain ay inihanda na din ni sandra ang pagkain ng mama nila ron sa Hospital.

SAMANTALA SI DEY NAMAN. MAS PINILI NA MAGLAKAD LAKAD MUNA NG PARKE... DAHIL SA MGA FRUSTRATION NA NARARAMDAMAN NYA AT HINDI MAWALA SA ISIP NYA ANG MUKHA NI KATHERINE AT DENIS..

"Kung sila talaga ang mga magulang ko mas gugustuhin ko nalang na magpalit ng blood type para mawala dugo nila sa dugo ko! Kung pwede lang sanang gawin yun. Bakit may mga taong masaya pa kapag nakakapanlamang sa kapwa.. Hindi ko makakalimutan ang ginawa mong pangdedemolish at pandadamay sa mga taong walang kamalay malay sa mga galit mo sa mundo.. Nagpakilala ako ng maayos bilang anak nyo! Pero imbes na paniwalaan nyo ako dahil sa ibedensyang hawak ko.. Iba pa ang iginanti nyo iba talaga kapag mayaman.. Matapobre.. Sambit nito tsaka sya naiyak!!!

HINDI MADALI ANG SITWASYON NI DEY NGAYON DAHIL TILA HINAHANAP NITONG MULI ANG PAGKATAO NYA.. HINDI MADALI ANG PINAGDADAANAN NYA NGUNIT INIISIP NYA NA KAPAG DI SYA LALABAN!! WALANG MANGYAYARI SA KANYA...

HINDI NITO ALAM NA MAY MAS MALAKING PLANO PA PALA SI KATHERINE... DAHIL HINDI ITO NAGTAGUMPAY SA DEMOLISHION DAHIL PINIGILAN SYA NI DENIS. ISANG PLANO NANAMAN ANG ANG NABUO SA EVIL MIND NG GINANG...

(MALA CINDERELLA ANG BUHAY NI DEY HEHEHEHE MAY MADTRASTA SYANG HANDANG GAWIN ANG LAHAT WAG LANG SYANG MAKABALIK SA BUHAY NI DENIS, APEKTADO ITO SA KWINTAS NA IPINAKITA NI DEY SA KANILA.)

MAY TINAWAGAN ITO UPANG ITANUNG KUNG SAAN NGTATRABAHO SI DEY..

"Hello alam mo ba kung saan ang working place ng Cheap na Dylan na yun? Sambit ni Katherine..

" JOY CAFFE MAAM, sya din ang manager doon ngayon.. Ano pong plano nyong gawin maam tanung ni Roger sa kanya...

"its for me to know and you to find out.. Sabay tawa nito.. Ill send you your salary later. G cash nalang ba o bank account? Tanung ni katherine.

" bangko nalang maam salamat po sambit ng informant ni katherine...

"HINDI AKO TITIGIL HANGGAT DI KO NASISISRA ANG BUHAY MO DYLAN! HINDI KA NA MAKAKABALIK SA BUHAY NI DENIS DAHIL LAHAT NG MAMANAHIN NG ANAK KO!! MAPUPUNTA SAYO HINDI AKO PAPAYAG NA MAARGABYADO SILA... SAMBIT NI KATHERINE SA ISIP NYA.

KAYA KINAUMAGAHAN.....

PINUNTAHAN NILA KATHERINE AT NG MGA TAUHAN NITO ANG JOY CAFFEE.. AT TINAKOT NGA NILA SI JENNY.. UPANG MAPILITAN ITONG TANGGALIN SA TRABAHO SI DEY.

"Wala namang maling ginawa si dey samin bakit ba kayo nanggugulo sambit ni jenny.

" hayyy!! Aanga anga ka din ehh!! Sayo wala syang kasalanan pero sakin malaki. Malaking kasalanan na ngpakilala pa syang anak ni Denis. Scammer yun nililigtas ko lang kayo sa kamay nya. Sumugod sya sa bahay namin tapos he was claiming na anak sya ng asawa ko. Kabaliwan diba siguro nalaman nya na hinahanap pa din ni Denis ang anak nya kaya nagpanggap sya.. Ganun ba ang dapat hinahire..

LAHAT NG GAMIT AY HALOS SINIRA NA NILA... DAHIL GUSTO NILANG PUMAYAG SI JENNY NA TANGGALIN SA TRABAHO SI DEY

ohh no!! Ang sama mo katherine.. But karma is real just wait for it... 

To be Continued

𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon