CHAPTER 9: STRANGERS HELP

93 10 1
                                    

☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)
J
🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

CHAPTER 9 : " S T R A N G E R S H E L P"

Lumapit nga si Dey sa boss nya at hindi ito nabigo sa paglapit nya 500thousand ang ipinahiram nito kung kayat lumuwag ang puso nya. Hindi talaga sya binigo ng boss nya at nagulat din sya ng tumawag ang nanay faye nya na pumunta si jovelle sa hospital upang ibigay ang 300k na pinagtulungan nila nilang magkakasama!! 700k nalang talaga ang kulang sa perang kailangan nila sa pagpapaopera sa ama ni Dey....

Naalala nito ang sinabi ng tatay nya na anak sya ng may ari ng YAN INDUSTIES, HOTELS AT BUILDERS. kung kayat naisipan nya din itong puntahan at hingan ng tulong... Kaya nagmadali syang puntahan ito sa mansyon nila...

Lumabas nga noon si Denis at kasama pa ang masungit na asawa nyang may trust issue na nga pangit pa ang ugali!!

"ano magpapanggap nanaman na. Anak mo yan! Sigurado ako manghihingi ng pera yan! Sambit ni katrina kay Denis.

" wag ka nga munang maki alam! Anong kailangan mo ijo.!! Ipinakita ni Dey ang pendant na iniwan ni Denis sa kanya noon at agad na nakilala ni denis yun. Lalapitan na sana nya si Dey ng...

" denis di ka pa ba nadadala? Madami ng tao ang nanloko sayo at pera lang ang gusto nila. Magkano kailangan mo tanung ni katrina...

" nasa hospital ngayon ang papa ko yong pinag iwanan nyo sakin noon kailangan nya ng tulong wala na akong ibang malalapitan ang sabi nya sakin! YAN DAW ANG ANG TUNAY KONG MGA MAGULANG! NAGBABAKASAKALI PO AKO NA BAKA GUSTO NYONG TULUNGAN ANG TAONG KUMOPKOP SAKIN sambit ni Dey noon.

"see denis! Pera langa ang gusto nya sayo! Wag ka nanaman magpakatanga!!! Alam mo bata! Umalis ka na kasi hindi namin bibilhin ang acting mo!! Sambit ni katrina

" talaga ba! Hindi kayo naniniwala kahit may ebidensya na ako na ako ang nawawala nyong anak? Sana nga po di nyo pagsisihan ang pananaboy nyo sakin! Alam nyo po kinapalan ko ang mukha ko para lang po. Lumapit sa inyo. Ngayon dahil nanganganib ang buhay ng ama kong komupkop sakin noon.. Pero hindi ako makapaniwalang itataboy nyo lang ako! Kung ayaw nyo akong paniwalaan wala na akong magagawa! Nagsisisisi akong lumapit pa ako sa inyo! Nagsisisisi akong dugo nyo ang nananalaytay sa dugo ko!! Tsaka tinignan ni Dey si Denis. Pinagsisisihan kong Ikaw ang naging ama ko! Tskaa ito umalis..

Hindi alam ni Denis kung bakit sya nasaktan sa sinabi ni Dey. Ngunit tumagos yun sa puso nya...

"isinusumpa ko! Hindi ko kayang mahtrabaho sa building ng mga YAN pangarap ko pa naman dati yun! Pero ganun pala ang ugali nila.

Isinara noon. Ni jonas ang BINTANA NG SASAKYAN NYA! Tsaka sya napailing.

" anak at totoong tagapagmana mo na ang lumalapit sayo Denis! Pero binalewala mo! You deserve everything kung gumanti ang sarili mong anak sayo. Tsaka sya umiling.

" rico sundan mo yong bata mukhang kailangan nya ng tulong natin! Kailangan sambit ni Jonas.

" sir tutulungan natin sya kahit na anak sya ng kaaway nyo? Tanung ni rico.

"wala naman syang kasalanan satin ehh! Lalo na sakin bakit ko sya idadamay! Ang dami mo nanamang satsat sumunod ka nalang alam mo naman na kung sino ang nangangailangan tinutulungan ko sambit ni jonas.

" pero jonas! Anak pa din sya ni denis baka mamaya gamitin mo sya sa pagganti mo sa ama nya! Tugon naman ni rico.

" hindi ako ganun! Kung sakaling may gantihan na mangyari!! Hindi ko na. Kasalanan. Yun si Denis mismo ang hindi lumaban para sa anak nya! Sya na mismo ang nadiri sa sarili nyang dugo! Ano pa ba ang magagwa ko doon! Alam kong anak nya yun pero sya mukhang di naniwala kaya yan nasaktan nya ang sarili nyang anak kasalanan ko pa ba? Tanung naman ni Jonas.

"tara na nga sa hospital...

NANG MAKARATING SA HOSPITAL SI DEY!! AY NAOPERAHAN NA ANG TATAY NYA AT WALA NA ITO SA KAPAHAMAKAN... niyakap ni faye si Dey... Mabuti nalang at may mga kaibigan syang maasahan nya at boss na laging handang tulungan sya.

Ilang minuto pa ang lumipas ay!! Lumapit na ang Doctor sa kanila at sinabi nito na pwede ng ilipat sa Delivery room si Ceasar... Kaya sobrang saya ni dey noon!!!

"doc dediskarte muna ako kung saan ko po kukunin ang 700 thaousand na balance namin pero wag po kayong mag alala kasi ibibigay ko din po agad salamat po doc sambit ni Dey..

" HUH! FULLY PAID NA KAYO MAY NAGBAYAD NA TAO NA AYAW MAGPAKILALA!! KAYA WAG KA NG MAG ALALA KAHIT BILL NYO! KUNG ILANG ARAW PA KAYONG MANANATILI DITO BAYAD NA DIN! wag na kayong mag alala.. Cge po! Mamaya nasa kwarto na po sya private room din po yun! Sambit ng doctor...

"doc! Kahit pangalan po ba? Wala syang binigay? Makapagpasalamat man lang! Tanung ni Dey..

" wala ehh! Tsaka tuluyang umalis ang doctor..

Si jonas nga ang tumulong awang awa sya sa sitwasyon nila dey kaya hindi ito nagdalawang isip na tulungan ang bata...

Samantalang si Dey ay nahihiwagaan pa din sa kung sino ang tumulong sa kanila.

" kung sino ka man maraming maraming salamat po..

Meanwhile.

" katherine bakit mo naman pina alis yong bata ng ganun!! May ebidensya syang pinapakita alam mong matagal ko ng hinahanap si Dey! Bakit mo ba ginawa yun? Sambit ni Denis.

"hindi ka nga nakapagsalita sa ginawa ko kanina kasi naniniwala ka sakin na scammer yun! Ayaw ko lang naman na umasa ka ehh!! Tulad noon pinerahan ka lang nila ehh yong tao na yun kanina!! Pera lang din ang gusto di mo ba narinig! Mahal! Ayaw ko lang na mafalse hope ka nanaman kaya hayaan mo na ako ang kumilatis okay! Tugon nito....

Kaya kumalma noon si Denis. Ngunit lingid sa kaalaman ni Denis! May plano na si katherine kay Dey.. Dahil nakita nito na pareho sila ng pendant ni Denis. Sya nga ang anak nito. Kaya si KATHERINE GAGAWIN ANG LAHAT mapahirapan lang ang nag iisa at tunay na tagapagmana! Hindi na kasi pwedeng magka anak si Denis noon kaya kahit na Kasal sila ni denis kay Dey pa din nakapangalan lahat ng ari arian nito.

Anung masamang plano kaya ang binabalak ni katherine kay Dey??

To be continued

𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon