☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)
🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)
•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••
CHAPTER 14: K I L L M E H E A L M E
"Anong kill you? hindi magandang biro yan Dey. Ihahatid na kita sa bahay nyo sambit ni CJ.
" Didn't you hear me? Ayaw ko ngang umuwi, gusto ko ng mamatay wala na akong silbi sir cj. After what had happened today di ko na gugustuhing mabuhay pa! Ayaw ko na! Kung ayaw mo akong patayin, di hayaan mo akong ako mismo ang magwakas ng buhay ko. Tugon naman ni Dey
"Dey, naririnig mo ba ang sinasabi mo? May pamilya kang umaasa sayo tapos gusto mong magpakamatay? Look i dont know the reason why do you want to end your life but please. Think before you act. Kung oras mo na kahit na naglalakad ka lang dyan pwede kang mamatay! Pero kapag may misyon ka pa kahit na magpakamatay ka pa dyan mabubuhay at mabubuhay ka pa din. Dey ang lakas na ng ulan kung ayaw mong umuwi may ibang bahay ka bang tutuluyan? Tugon naman ni CJ. Sa kanya.
"i have my own apartment! Sir Cj bakit ganun? Mabait naman ako ahh! Siguro para sa iba hindi ako mabait Bakit?? Bakit ko nararanasan ang ganito. Alam mo ba kung ano ang ginawa ni maam katherine sa buhay ko? Sinisira nya! Sana hindi nalang ako nagpakilala sa kanila!! Alam mo sir, ang tanga ko sa part na maniwalang daddy ko yong Denis Yap na yan! Ang sama ng ugali ni katherine.. Makakarma din sya. Imagine yong mundo ko! Yong tanging trabaho na nagsalba sakin noon at magpasa hanggang ngayon sinira nya, ayaw ko din sanang umalis pero baka anu pa ang mas malalang gawin ni maam katherine sa shop kapag di ako umalis. Nag utus sya ng mga tao na sirain ang mga upuan doon kaya under renovation pa ang COFFEE SHOP.. tapos mukhang sya pa ang nagpademolish sa lugar namin. Ang sama nya.
Dahil sa awa ni CJ. Niyakap nya si Dey..
"Sumama ka muna sakin, hindi kita hahayaan na mag isa ngayon!! Ako nalang muna ang bahala sayo sambit ni Cj.
" sir CJ wag kang maging masyadong malapit sakin baka idamay ka din ni Katherine, alagad sya ni SATAN*S sobrang sama nya. Alam mo sir doon lang ako sa trabahong yun umaasa sa panggamot ng tatay ko dahil marami pa akong utang! Marami pa akong babayaran kay maam jenny. Paano ko na ngayon mababayaran yun kung wala na akong trabaho diba? sumabay pa yong walang kwenta kong Boyfriend. Sobrang sakit na, nakakapagod na akala ko magkakaroon ako ng karamay . Kaaway pala mahahanap ko!! Naiinis ako.. Sobrang naiinis ako.
INALALAYAYAN NI CJ SI DEY NA SUMAKAY NG SASAKYAN DAHIL PAREHO NA SILANG BASA.
"san natin sya dadalhin sambit ni jonas
" to the moon, sagot naman ni Dey..
"sa bahay ko muna! Delikado syang mag isa lalo pat may suisidal attempt pa sya.. Isa pa kagagawan ni maam katherine kung bakit sya nagkakaganito.. Jonas please alamin mo lahat ng ginawa ni maam katherine kay Dey.. Sambit ni CJ.
" okay bro. Iuuwi ko na muna kayo tapos magtatanong tanung na ako.. Dibale nasa mansyon si yaya Glesha.. Kaya malalaman ko ang nangyayari doon.
Tugon ni Jonas"salamat sa tulong bro.. Salamat!! Sambit muli ni CJ.
Nang maka abot sila ng BAHAY NI DEY..
Pinalitan agad ni CJ ng damit si Dey.. Mabuti nalang at kasya ang mga damit nito sa kanya..
At pagkatapos nya itong bihisan ay naligi na rin muna sya!!
Naghanda muna rin sya ng kape nya para may mahigop sya habang binabantayan si Dey.. Nang mga oras na yun ay dumating na din si manang Ashang nag day off sya at umiwi sa kanila..
"sir! May bisita ho pala kayo tanung nito.
" i dont know where is his apartment kaya yun! Dinala ko na dito. Kaibigan ko naman ehh, manang nakahanap ka na ba ng kapalit ni ate nelia? Mahirap kung wala kang kasama dito ehh! Tugon naman ni cj
"ay opo sir! Pero naki usap sya na uwian sya kasi may baby pa sir, okay lang ba sa inyo malapit lng naman bahay nya. Sambit ni manang ashang sa kanya.
" okay lang as long as may kasama ka po at magagawa nya ng maayos ang trabaho nya.. Manang pwede po paluto ng makakain! Hindi ko na maharap kanina kasi inaasikaso ko si Dey.. Sambit ni CJ habang nakatingin sa mukha ni Dey..
"walang problema sir.. Ano po bang iluluto ko?? Tanung ni manang ashang.
" chicken curry! Namiss ko po kasi yun! Tsaka para may makain din si Dey. Pagkagising nya...
Habang lumalalim ang gabi ay napapansin ni CJ ang Chills ni Dey..
Nilalagnat na nga si Dey nun kaya naman..
" Dey! Wake up! Uminum ka muna ng gamot.. Tsaka nya ito ibinangon ng bahagya upang makainum ng tubig..
Nag aalala naman si CJ sa lagay ni Dey..
Hanggang sa maalala nito ang sinabi ni Dey.
" ibig sabihin alam na ni Dey ang totoo sa pagkatao nya? Tapos ng pinuntahan nya si sir Denis at si katherine ang nakaharap nya? Nakay Dey pa kaya ang ebidensyang sya ang nawawalang anak ni sir Denis? Tanung nito sa sarili Kaya tinignan nya ito sa gamit ni Dey. Nakita nga ni CJ. Ang kwintas.. At napangiti ito Dahil nakita na nya ang totoong tagapagmana ng Yan enterprise..
Muling narinig ni CJ ANG mga hikbi ni Dey..
"ngayon na alam ko ng ikaw ang anak ni Sir Denis at naconfirm ko na ito. KAILANGAN mong makapasok ng Kompanya at bawiin ito sa kamay nila Katherine..
Hanggang sa tumawag naman si jonas kay Cj.
" hello CJ. may ipapasa akong video sayo panoorin mo nalang. Galing si Dey sa mansyon nila Sir Denis at nakuhanan ni kuya Diego ang eksena, pinasa nya sakin.. Dahil bawal daw pagkwentuhan dahil baka marinig sila ng bruha sambit ni Jonas sa kanya...
" titignan ko nalang mamaya! Salamat sa tulong jonas..
Nang maibaba ni CJ Ang telepono nagulat naman sya kay manang ashang.. Dahil nakatayo ito sa pinto nya.
" manang naman! Buti nalang wala akong sakit sa puso! Sambit ni CJ.
"aysus.. Nagulat pa talaga sya hindi ako mangkukulam, tinanggal ko lang yong tali ng buhok ko. Bakit cj nagmukha na ba akong bruha
Tanung ni manang Ashang." manang mag seseptember palang po nananakot na kayo. Manang takaga sambit nya..
"aba talaga naman!! Di ko na ba kailangan magcostume sa haloween sabay tawa ng matanda. Hanggang sa mapansin nga nito si Dey pagkatapos nyang mailapag ang pagkain nila ni Dey sa lamesa..
" kawawa naman ang batang to parang pagod na pagod! Mukhang napabayaan na din nya ang sarili nya, mukha syang mabait CJ. ANG GWAPO PA. sambit ni manang ashang.
"kung alam nyo lang anu ang pinagdadaanan nya ngayon but then. Tutulungan ko sya. Dahil kahit na kill me ang hihingin nya. Heal me ang ibibigay ko sa kanya.. Tutulungan ko syang makabangon ulit.. At mabawi ang dapat para sa kanya..
Ibabalik ko ang lahat lahat ng bagay na dapat para sa kanya.. Sambit ni Cj sa sarili..
To be continued
BINABASA MO ANG
𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂
RomancePaano kung may isang taong lumitaw sa harapan mo at hinihingi nitong kitlin mo ang buhay nya? Ano ang gagawin mo? Si Dylan eliazar Yan( WINMETAWIN OPAS-IAMKAJORN) (DAY FOR SHORT) ay isang HRM GRADUATE, Ngunit ni minsan Ay hindi nito naranasan na mah...