CHAPTER 5 :ADOPTED

105 11 1
                                    

            ☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒  𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
                    𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)

🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

CHAPTER 5 : ADOPTED

Nang maihatid ni Cj si Dey sa hospital ay bigla namang tumawag si Aljon sa kanya
Sasama pa sana sya kay dey upang makita nito kung sino ang TATAY CEASAR NA TINUTUKOY NYA NGUNIT KAILANGAN NA NYANG MAKAUWI AGAD dahil dumalaw daw si Denis sa bahay nya...

"Cj! Hurry up sir Dennis was here hinahanap ka nya sinabi ko nalang na may binili ka lang! Sabi mo kasi masama pakiramdam mo kaya di ka papasok nag alala tuloy dali na! Sambit ni aljon.

" sir salamat po talaga sa paghatid sambit nito at tskaa sya tumakbo!!

" papunta na ako! Nagmadaling umalis noon si cj at bumalik ng bahay nya dahil sa ibinalita ni Aljon sa kanya...

Bumili nalang kunwari ng mga gamot si cj at kunwari nalang ay sumumpong muli ang trauma nya!

Nang magpunta si DEY sa kwarto ng ama tanging si dina lang ang hindi sumumbat sa kanya! Sinisisi kasi nila si Dey na kasalanan nya bakit inatake ang tatay nila kahit INIT NG PANAHON  NAMAN ANG DAHILAN NG PAGKATAKE  NG AMA NILA!!

"Bakit nyo na isinisisis sakin lahat ng nangyayari kay tatay? Ako ba yong araw na naging dahilan bakit sya inatake ng sakit nya? Sa tingin mo! Kuya bakit kaya inateke si tatay ng sakit nya! Dahil kahit mainit namamasada sya! Dahil kahit mainit nagmamaneho sya para may maiuwi sa mga apo nya! Naaawa syang baka magutum ang mga anak nyo! At sana naiisip nyo na nagsasakripisyo si papa dahil wala kayong trabaho! Kahit sampalin nyo ako ngayon! At magalit kayo sakin yan ang totoo! Yan ang itaga nyo sa bato dahil kahit na magalit pa kayo sakin di nyo masasabing sakin galing ang stress ni tatay dahil galing yun sa inyo..

Hindi na nakapagsalita ang mga kapatid ni DEY at umalis nalang sila!

"Dey! Ikaw na muna ang magbantay sa tatay nyo! Sambit ni faye.

" cge po ma! Umuwi na po kayo! Ako na po bahala kay papa...

Umalis na nga dib si faye noon..
Si Dina at DEY nalang ang naiwan sa hospital..

"mabuti at naisipan mo ng umalis sa bahay, sasabihin ko din sana sayo yun para matutu sila kuya pero nagawa mo na pala! Proud si ate sayo Dey. Atleast hindi mo hinayaan ang mga kapatid natin na mamihasa na umasa sayo! Tayong dalawa lang ang marunong kumayod noon! Kahit nag aaral ka nagagawa mo pang makatulong sa gastusin sa bahay at personal na gastusin nila. Ngayon siguro naman matututu na sila lalo pat nandito sa hospital si papa! Kawawa naman si papa! Matanda na dapat nga ngpapahinga nalang sya pero ano yan! Hanggang ngayon nagdadrive pa din! Sambit ni Dina.

"kaya nga ate! Tama lang ang desisyon kong pag alis at wala akong pinagsisisihan.. Ate umuwi ka na din baka hanapin ka nila diana at donna! Sanggang dikt mo pa naman yun sambit ni Dey sa kapatid.

" kaya nga, hanggang ngayon dey di pa din natutulog kapag di ako katabi kaya minsan nagagalit na papa nila dahil kapag nagpupuyat ako nakikisama ang dalawa... cge na Dey! Salamat sa pagbabantay kay tatay ha! Tugon nito..

Umalis na nga din si Dina noon ay si Dey nalang ang naiwan...

MEANWHILE.

"Sir Dennis, napasyal po kayo? Tanung ni Cj ng makarating sya sa bahay nya.

" nung nalaman kong masama ang pakiramdam mo at hindi ka daw pumasok sabi ng secretary mo nag alala ako! You are like child to me CJ sambit ni Denis

"wala po kayong dapat ipag alala sir may mga bumalik lang po sa ala. Ala lo kaya mejo sumama ang pakiramdam ko! Mejo lumilinaw na po ang mukha ni mang cesar sa panaginip ko! Sambit ni Cj.

" talaga Cj? Sambit ni Denis.

"opo! Pero baka mamaya halucinations ko lang pr what kaya po para makasigurado i need to dink this medicine first, yun po ang bilin ng doctor  para po mas maging malinaw pa ang isip ko! Tugon naman ni cj.

" oo nga para makasigurado tayo! Continue what you ate doing to the company! Salamat Cj sa lahat lahat! Sambit ni Denis sa kanya.

" alam ko po kung gaano kahalaga ang kompanya sa inyo kaya dapat ko po tong alagaan!! Tsaka sya ngumiti..

Ang mga magulang ni cj ay nawala na dahil sa ambush na nangyari noon at nadamay sila! Kaya inampon nalang ni Denis noon ang binata! Kaya malaki ang utang na loob ni Cj sa Pamilya ni Dey kaya ginagawa nya din lahat ng paraan upang tulungan sila Denis... At sya din ang naghahanap sa anak nila dahil alam nyang buhay pa ito!! Mabuti na nga lang at nakaligtas sa bingit ng kamatayan si denis dahil sa tulong ni cj..

SA HOSPITAL

INIHABILIN MUNA NI DEY ANG AMA NYA SA NURSE UPANG BUMILI NG MAKAKAIN NYA AT MAIINUM NYA. upang may lakas itong bantayan ang ama... Pagkabalik nya ay kumain muna sya dahil tulog pa naman ito bumili din sya ng Lugaw sa labas dahil alam nyang hindi kakainin ng papa nya ang pagkain ng Hospital dahil wala nga daw itong lasa...

Hanggang sa maya maya pa ay nagising na din si CEASAR.

"Papa! Gising ka na! Gusto mong kumain bumili ako ng lugaw sa labas papa! Alam ko ayaw mo yong lasa ng pagkain nila dito. Bulong nito sa ama

Natawa nalang si ceasar kumain muna ito upang magkaroon sya ng lakas bahagya syang ipinatyo ni Dey upang makakain na ito ng maayos..

PAGKATAPOS KUMAIN.

"Dey anak! Nararamdaman kong mahina na ako! Nararamdaman kong hindi na ako magtatagal sambit ni Cesar sa kanya.

" papa naman! Wag mong sabihin yan palakas kaa! Pa alam mo malapit ko ng mapagipunan yong pang surgery mo kaya hindi ka pwedeng mamatay. Isa pa papa! Marami pa akong pangarap para sayo magkakaroon pa tayo ng magandang bahay at magarang kotche! Sambit ni Dey sa ama..

"panahon na para malaman mo ang totoo bago man lang ako mawala! Anak yong perang inipon mo sa pang pa opera ko gamitin mo para makapag simula ka ulit.. Anak..

May kinuha ito sa bulsa nya isang pendant na may initials na DEY.

" Yang pendant na yan ang magdadala sayo sa tunay mong mga magulang! Ampon lang kita Dey! Kaya ganun ka kung itrato ng mama mo! Dahil hindi ka namin tunay na anak.! Isuot mo palagi ang pendant na yan!! Para mahanap mo ang mga magulang mo. Pagsisiwalat ni ceasar sa kanya.

Tumulo lang ang luha ni Dey nun dahil naguguluhan sya sa mga nangyayari! Hindi nya alam kung anung gagawin nya! At mararamdaman nya.

Paano malalaman ni Cj ang tunay na pagkatao ni Dey?

To be continued


𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon