CHAPTER 13: SHOCKING REQUEST

78 8 4
                                    

☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)

🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 13: S H O C K I N G R E Q U E S T..

"maam pasensya na po talaga kayo sa nangyari, para hindi na po kayo guluhin ng babaeng pumunta dito... Ako nalang po ang aalis, sambit ni Dey Kay Jenny.

" Dey, ayaw kitang paalisin sa totoo lang wala na akong mahahanap na katulad mo, trustworthy at dedicated sa trabaho pero nagbanta kasi yong babae na yun na kung di kita tatanggalin mas malala pa ang gagawin nya. 12 years ka na sakin subok na subok na kita kaya alam ko na makakahanap ka kaagad ng trabaho mo sorry Dey. Sabay yakap ni Jenny at Jovie sa kanya.

"Dey! Kung may kailangan ka! Andito pa din kami walang magbanago yun lang aalis ka sambit din ni jovie sa kaibigan.

" aalis lang naman ako pero pwede Pa din naman akong maging Costumer dito at dumalaw paminsan minsan diba? Tanung ni Dey kay Jenny.

"you are always welcome here Dey, sorry talaga! Sorry kasi mawawalan ka ng trabaho dahil sa babaeng yun!! Tugon naman ni Jenny.

" Maam, trabaho lang naman po ang mawawala sakin!! Pero ang pagkakaibigan natin mananatiling Tapat at sapat salamat maam Jenny sa 12 years of friendship at sa mga tulong na binibigay nyo. Mananatili sa puso ko ang Joy Caffe. Sambit ni Dey..

Tsaka ito umalis.. At sinugod si Katherine sa bahay nila..

"Lumabas ka dyan miss! Sambit ni DEY noon..

" sir sino po hanap nila!! SAMBIT NG ISANG KATULONG

"Yong amo nyong matabopre!! Yong amo nyong walang puso...

Tumawa naman si Katherine ng makita si DEY sa labas ng Bahay Gate nila.

" ohh!! Nandito ata yong scammer! Sambit ni katherine kay Dey..

"talaga ba, baka kaya sinisira mo ang buhay ko kasi alam mong totoong anak ako ng totoong may ari ng bahay na yan. Pangalawang asawa ka lang pala!! Dating katulong ni Dennis, nakakahiya ka!! Kapag nga naman nakahawak ka na ng pera at naka apak ka na sa pedestal akala mo lahat ng tao luluhod at susunod sayo? Tandaan mo to Katherine SANCHEZ YAN.. Wala ka dyan kung wala ang PAPA KO, binack ground check kita bago ako sumugod dito. Isa pa katherine, natatakot ka kaya sinisira mo ang Buhay ko.. Na kapag nalaman ng papa ko ang Totoo iiwan ka nya. At mawawalan ka ng Mana. Sambit ni Dey.

"anong sinasabi mo? Tanung ni katherine.

" ngayon palang miss Katherine, matakot ka na, apihin, tapakan at pabagsakin mo man ako ng paulit ulit tandaan mo! Lalaban ako!! Pagkatapos ng ginawa mo sa Joy Caffe. Sisiguraduhin kong wala ka ng masasaktan pa.. Hindi mo deserve ang Respetong tinatamasa mo ngayon.... Ako!! AKO ANG MAGIGING KATAPAT MO AT PAPABAGSAKIN DIN KITA SA PARAANG ALAM KO! TANDAAN MO YAN.

TSAKA UMALIS SI DEY!! HINDI NA NYA PINAKINGGAN PA ANG SASABIHIN NI KATHERINE..

Habang naglalakad nakita naman nito Ang Boyfriend nyang MAY KASAMANG IBA.

"sira ulong lalaki! Nagpahuli ka pa! Binigay ko sayo lahat!!! Tapos ito lang igaganti mo!! Tama nga si Tatay!! You dont deserve my love!

KAYA ANG GINAWA NI DEY SINADYA NYANG MAGPAKITA SA HARAPAN NI LANCE..

" Alam mo hinihintay ka na ng dalawang anak mo tapos ikaw naglalandi ka lang dito.? Sambit ni Dey..

" DE---DEY?? Sambit ni Lance

"honey, sino sya sambi ng babae.

" monthasary nyo ba kaya kayo namamasyal?? Sambit muli ni Dey.
Hoy babae sinasabi ko na kung mayaman ka layuan mo ang lalaking to kasi pera lang gusto nya sayo!! Gagawin ka lang nyang ATM. may dalawang anak nga yan pinapabayaan lang nya.. Ako nga ang sumasagot sa mga pagkain nila!! Akala mo ba kaya kang pakainin nyan? Kung ako sayo mag isip isip ka na.. At ikaw naman.

HINARAP NI DEY SI LANCE TSKAA NYA SINAMPAL

"Wala kang karapatan na manakit ng damdamin ng ibang tao. Sawa ka ng mamakla kaya sa babae ka na kakain, yes miss pumapatol din sa bakla ang lalaking to tapos gagatasan nya. Wag ka ng magpapakita sakin LANCE dahil wala ka na din naman babalikan..

TSKAA UMALIS SI DEY.. SUNOD SUNOD ANG FRUSTRATION NITO AT SOBRANG STRESS NA SYA SA MGA NANGYAYARI SA KANYA. PAANO NA ANG AMANG NAGPALAKI SA KANYA? PAANO NA ANH GAMUTAN NITO KUNG PATI MAGANDANG TRABAHO NYA AY NAWALA NA..

KUNG ANO ANO NA NOON ANG NAIISIP NI DEY. NAGLAKAD LAKAD SI HANGGANG SA MAPUNTA SYA SA ISANG TULAY... he was crying so Hard at sumasabay pa ang MALAKAS NA ULAN SA PAG IYAK NYA...

"Alam kong pagsubok lang lahat ng to Lord, pero nakakapagod na po? Kunin mo nalang ako! Ayaw ko na sambit ni Dey noon.

MEANWHILE..

Jonas Traffic!! Ilipat mo ng daan kahit long Cut na ayaw kong magforever tayo sa traffic. Sambit ni Cj sa kaibigan..

" di ka talaga nakakatiis sa traffic.. Tara na... Sambit ni Jonas at sa dadaanan nila ay ANDOON NAMAN SI DEY NA HANDA NG WAKASAN ANG BUHAY NYA SA PAMAMAGITAN NG PAGTALON SA TULAY...
PINAGKAKAGULUHAN NA SYA NOON DAHIL UMAKYAT NA ITO SA TULAY..

Nang makita ni Cj na si Dey ang nasa tulay

"Jonas itabi mo! Itabi mo!! Sambit ni Cj.

Dahil sa gulat ay itinabi na nga ni jonas ang sasakyan agad agad namang lumabas noon si Cj kahit napakalakas ng ULAN...

NAPIGILAN NGA NI CJ ANG TANGKANG PAGPAPAKAMATAY NI DEY...

"Dey what is Happening,bakit ka magpapakamatay? Tanung ni CJ na napadaan naman sa tulay kung nasaan si Dey at nagtatangkang wakasan ang buhay nya..

" sir cj,masama ba akong tao sambit nya.

"Hindi ano bang nangyyaari sayo? Tanung nya muli.

" bakit ganun,bakit nangyayari to sakin..

IT WAS RAINING HARD THAT TIME AT BASANG BASA NA SI Dey at Cj.

"Ihahatid na kita sa bahay nyo sambit ni cj.

" wag sir!! Sa apartment ko nalang wala na akong mukhang maihaharap sa pamilta ko!! Wala na akong perang maiaabot sa kanila, dahil wala na akong trabaho, wala na akong silbi... Dahil Yong asawa ng daddy ko daw!! Ayun winalanghiya yong pinagtatrabahuan ko... Dahil sa kanya nawalan ako ng trabaho. Yong feeling na maluluha ka nalang bigla at tuluyan ka nang iiyak tuwing maiisip mo sitwasyon ng buhay mo,tapos may boyfriend ka pang sira ulo na niloloko ka lang pala tapos nasabayan pa ng Pagod,lungkot at pati na disappointment mo sa sarili mo.sobrang bigat na sa pakiramdam tapos malalaman mo wala ka ng trabaho. Im so tired sir cj. And drain for everything. Pagod na akong umintindi at lumaban .. Sir Cj pagbigyan mo naman ako sa hiling ko sambit nito.

"ANo yun? Tanung ni Cj.

" KILL ME!

NAGULAT SI CJ SA HILING NI DEY SA KANYA.

OHH NO. START NA TAYO SA TANUNG NA WHATS WRONG WITH SECRETARY DEY...

Sinong di magugulat kung hihilingin mo sa isang tao na patayin ka nya 😂😂. Hayyy. Start na tayo sa Comedy...

TO BE CONTINUED

𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon