CHAPTER 4

123 13 1
                                    

           ☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒  𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
                    𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)

🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

CHAPTER 4: " H E A R T  A T T A C K"

Umiiyak si Dey na umalis ng bahay nila dahil sa totoo lang ayaw nyang iwan ang ama nya, palagi kasi itong naiistress sa mga kapatid nya dahil mga walang alam sa buhay! Dahil ultimo! Napkin na gagamitin nila ay iaasa pa nila lahat.

"bessy, okay ka lang tanung ni jovelle kay Dey,

" mali ba akong iwan ang tatay Cea, ko jovelle? Kapag hindi naman ako umalis masasaid ako, baka tuluyan na ding mawala respeto ko sa kanila! Gusto ko lang na tumayo sila kuya sa sarili nilang mga paa. Kung tutuusin kahit na hindi sila nakapag aral kung may tyaga lang silang mag maghanap ng trabaho may mahahanap naman sila ehh! Nganga sila kung wla silang mahinging tulong sakin! At kay tatay! May maintenance si tatay! At yun nalang ang priority ko hindi ako magbibigay para matutu naman sila pagod na ako jovelle! Mabuti nga ay may savings ako para sa apartment na tutuluyan ko salamat talaga jovelle ha sambit ni dey sa kanya...

"kaibigan kita, tulungan dapat sasamahan muna kita sa apartment mo para may kasama ka mag ayus ng gamit mo mukhang dami kang napundar ha! Sambit ni belle..

MEANWHILE..

" papa, bakit nyo naman hinayaang umalis si Dey paano na kami ngayon? Kulang ang kinikita nyo para sa pang araw araw sambit ni Melvin.

" aba! Oras na para maghanap ka ng trabaho mo! Sambit ng ama nila.

"alam nyo namang wlaang tatanggap sakin dahil sa tatoo ko! Baluktot na pagrarason ni Melvin..

" pag ayaw maraming dahilan pag gusto maraming paraan! Napagod na ang kapatid nyo sa pag bibigay ng kaya nya lahat tayo dito umaasa sa kanya rason nyo dahil sya lang ang nakatapos? Ehh ano ba ang ginawa nyo noon nung pina paaral namin kayo? Nagloko kayo! Si dey sinakripisyo nya ang lahat ginawa nyang araw ang gabi makapagtapos lang! Sana kung nagsumikap din kayo! Si sana may mga narating kayo ngayon! Bibigyan ko kayo ng puhunan mag Barbique, fishball kayo dyan sa labas para may mapagkunan kayo ng makakain nyo. Oras na para magbanat buto kayo. Hindi yong puro asa nalang puro hingi nalang...! Tapos tulungan nyo din ang nanay nyo sa palengke na magbenta ng gulay at kakanin! Nang sa gayon magkasilbi naman kayo. Kahit nalulungkot dib si Ceasar na umalis na si Dey naiintindihan nya ito. Kung minsan ang tao kapag naabot na ang limitasyon nito sa pagpapasenya sumasabog dib at nakakapagdesisyon pa ito para sa sarili...

PAGKADATING NILA DEY SA APARTMENT.

"Ang laki naman ng bahay na yan! Tanung ni dey nang makita ang bahay na katapat lang ng apartment na uupahan nya...

" pagmamay ari yan ng YAN GROUP OF COMPANIES BALITA KO AHH!! GWAPO AT SINGLE PA DAW ANG MAY ARI NG BAHAY NA YAN..! Sambit ni jovelle

(pinaglalapit ng tadhana si Dey at Cj magkita naman kaya sila)

" ahh! Ganun ba! Masilip nga mamaya! Sambit ni Dey.

"ayan malandi ka na ulit welcome back to the real world! Wag ka ng sisimangot be happy na nakawala ka na sa hawla mo.. Kaya party party..

Tumawa nalang si Dey sa sinabi ni jovelle...

" sama ka may gimik kami ngayon! Day off  naman natin bukas sige na dey sambit ni jovelle.

" kayo nalang alam nyong di ako mahilig dyan! Tska gusto kong magpahinga magrereport pa din ako bukas diba nga kakapromote ko lang! Kailangan ko lang ibilin ang mga gawain ko, sambit ni dey!!

Tinulungan nga muna ni jovelle si Dey na mag ayus ng bahay upang makapagpahinga ng maayos si Dey...

"dey? Wala ka palang tutulugan na kutchun! Sambit ni Jovelle.

" Okay lang comforter nalang muna gagamitin ko! Bukas bibili ako ng ilang gamit para naman may magamit ako dito sa uupahan ko! Sambit ni Dey...

"sigurado ka ba sa mga sinasabi mo? Tanung muli ni jovelle.

" kapag sanay ka sa hirap kahit san ka pa matulog ayus lang yun bukas bibili naman ako ng ibang gamit ko wag kang mag alala! Salamat sa pagtulong sakin jovelle ahh! Makakabawi din ako sayo. Salamat. Baka mahuli ka sa lakad mo! Sambit ni dey sa kanya...

--------------------------------------------------------------------------

" May bagong lipat sa apartment sa Tapat? Tanung ni aljon.

" malay ko! Hindi ko naman pinapansin kung may lumilipat dyan o wala! Sambit naman ni cj..

"malay mo maganda pala! O di kaya someone interesting tugon muli ni aljon..

" sa isang tao lang ako nagkainteresado at pupuntahan ko ulit sya bukas sa coffee shop, i want to know him more dahil may  hinala akong sya talaga si dylan sambit muli ni Cj..

"sigurado ka na ba talaga sa mga sinasabi mo? Madami ka ng pinaghinalaang si dylan tapos sa huli nabibigo ka lang din naman! Tingin mo ngayon di ka na mabibigo? Tanung naman ni aljon.

" basta ang alam ko iba ang pakiramdam ko sa kanya.

Ang hindi alam ni CJ Kapitbahay na nito ang taong palagi nyang hinahanap...

KINAUMAGAHAN....

NAGPUNTA NGA ULIT SI CJ sa coffee shop! Ngunit hindi nito naabutan si DEY. Umalis din kasi ito agad dahil may mga gagawin pa sya.

"kailan kaya kita maabutan ulit! I really wanted to talk to you..

Hanggang sa lumabas na nga din ito.. Sa coffee shop pagkalabas nya dahil sa panlulumo nya dahil hindi nya nakita si Dey. Ay para syang nalantang gulay na naglalakad ng kalsada tatawid na dapat sya ng bigla syang hilain ng isang lalaki....

"sir! Sambit ni dey..

"ikaw sambit nito.

" nagpapakamatay ka po ba? Kapag hindi kita nakita tatawid ka kahit naka green light! Tsktsk, nabasted po ba kayo? O kung hindi naman heart broken... Sambit ni dey..

"ikaw sambit ni Cj.

" ako nga po! Ako po yong lalaking pinagtanggol nyo sa coffee shop salamat po, sir wag po basta tatawid ha! Aalis na dapat si dey nun ng

"wait, pwede ko bang malaman ang pangalan mo? Tang ni Cj.

" dylan sir, Dylan po ang pangalan ko! UMPHH!! dey nalang sir. Para mas madali ngiting tugon nito..

Nagulat si cj sa narinig nya.

Hanggang sa isang tawag ang natanggap ni Dey!

Inatake ang tatay Ceasar nya sa puso at dinala ito sa hospital..

" ceasar ang pangalan ng tatay mo? Tanung ni Cj.

" opo! Cge po sir mauna na ako ha!

"sakay na sa kotche ko ihahatid kita sa hospital sambit ni cj..

" asan po yong kotche nyo sir? Tatawid po kayo kanina ehh! Tugon naman ni Dey.

"sumunod ka nalang, sorry nalutang ako kanina lets go para makarating ka agad sa hospital sambit ni cj.

" kailagan kong makita ang ama ni Dey! Dahil kung sya nga ang Ceasar na dating driver nila sir denis makikilala ko sya! Sambit ni Cj Sa sarili.

Makita nga kaya ni CJ. ang ama ni Dey? Abangan.

To be continued

𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon