CHAPTER 7: SECRETS

109 14 3
                                    

            ☆𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒  𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇
                    𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝐃𝐄𝐘☆

🍂𝐖𝐈𝐍𝐌𝐄𝐓𝐀𝐖𝐈𝐍 𝐎𝐏𝐀𝐒-𝐈𝐀𝐌𝐊𝐀𝐉𝐎𝐑𝐍 𝐚𝐬 𝗗𝗬𝗟𝗔𝗡 𝗘𝗟𝗜𝗔𝗭𝗔𝗥 𝗬𝗔𝗡 (𝗗𝗘𝗬)

🍂𝐁𝐑𝐈𝐆𝐇𝐓 𝐕𝐀𝐂𝐇𝐈𝐑𝐀𝐖𝐈𝐓 𝐂𝐇𝐈𝐕𝐀𝐀𝐑𝐄𝐄 𝐚𝐬 𝗖𝗛𝗥𝗜𝗦𝗧𝗢𝗣𝗛𝗘𝗥 𝗝𝗢𝗛𝗡 𝗗𝗘𝗟𝗚𝗔𝗗𝗢( 𝗖𝗝)

•••••••••••♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎♥︎•••••••••••••

CHAPTER 7: " S E C R E T S"

"tinapunan nyo po ako ng tubig? Wala naman akong ginawang masama! Ngiting sambit ni DEY habang pinupunasan ang sarili. Nanonood lang si CJ noon..

" lumapit po ako dito para sabihin sa inyo na wala namang ginagawa yong waiter namin pinagdiskitahan nyo.  Nakikita nyo po ba ang nga CCTV na nakapalibot sa paligid nyo?! Maam with all due respect alam nyo po na walang ginagawa ang waiter namin and yet your tolerating your boyfriend na gawin ito sa mga tao.. Alam nyo po bang pwede kaming magsampa ng kaso aa ginagawa nya. Sinaktan nya yong waiter namin pinulot nya lang naman yong nahulog na kutsara.. Sambit ni DEY.

Nabibilib si CJ sa hinahon pa din ng pananalita ni Dey Kahit galit na sya..

"pasensya na po kayo! Sa totoo lang pagod na ako sa ugali ng lalaking yan lahat ng pinagseselosan nya. Pinagselosan nya po kasi yang waiter nyo tapos ganyan ang ginagawa nya.. Ayaw ko na harry palagi ka nalang ganya. Nakakapagod ka na. Tska umalis ang babae sa nagwalkout ito na puno ng kahihiyan..

"sabi ko na ehh! Palabas lang ng lalaking yan ang lahat naghahanap lang sya ng mapagdidiskitahan now whats next manager sambit ni CJ sa isip...

" sir hindi ka man lang po ba magsosory sa mga naperwisyo nyo dito sa coffee shop wala po kaming ginawa sa inyo pero kami po tignan nyo! Bago nga po ako lumapit dito chineck ko muna kung ano ang nagawa ng waiter namin para alam ko ang gagawin ko pero kayo pa po pala ang nanakit kayo pa po pala ang nambatok! Sambit ni DEY.

"DAHIL SA INYO INIWAN AKO NG GIRLFRIEND KO DAHIL SA INYO HINDI KO NA SYA MAKAKASAMA ULIT GALIT NA SAAD NYA.

"No, sir its not our fault, its yours napagod na yong girlfriend nyo dahil sa ugali nyong di maintindihan, kayabangan na kahit sino akala nyo kaya nyo.. So now!! Sir magsosory ka ba o ambulansya nalang ang susundo sa inyo dito... Sambit ni DEY..

PINATABI NI DEY SI RANEE at jovelle.. Dahil alam nyang susuntok ang costomer at tama nga sya! Tatayo na sana si CJ upang tumulong!! Ngunit nagulat sya sa ginawang ULTIMATUM NI DEY.. Dahil sinipa nya ito sa pribadong parte ng katawan nya.

"WAG ako!dahil  Susuntok ka palang naka advance na akong mag isip. Sambit nya..

Napatakip nalang ng bibig noon si CJ.

" Matapang  talaga si Dylan kanino kaya nagmana si Dey? Sambit ni CJ sa sarili

Naniniwala kasi syang sya talaga ang anak nila denis. Kahit wala pa syang sapat na ebidensya...

Hanggang sa dumating na si april!! May mga medics na din na dumating dahil sa nangyari sa lalaking niyabangan si Dey. Akala ni Martin papagalitan ni april si Dey..

"mabuti iniwan na ng girlfriend nya yan sambit ni April.

" maam hindi nyo po ako papagalitan? Tanung ni Dey.

"why would i? Sambit ni April.

" kasi maam yong costumer.

"napanood ko sa CCTV ang nangyayari DEY kung nasa tama ka naman bakit ako magagalit back to work magpalit ka muna..
Martin lets talk mag usap tayo!!

Kinausap nga ni april si Martin...

" martin, ano bang problema mo? Kanina hinihintay ko na tulungan mo si ranee wla kang ginawa tumawa ka lang, im willing to give you a chance na maging manager ulit sa isang branch ng caffee natin.. Pero sinayang mo ehh. Im really sorry.. Pero sa ngayon hanggat hindi mo natututunan ang leksyon mo at di ka ngbabago mananatili ka sa posisyon mo ngayon.

Tumango nalang si martin..

Mabait si april at fair sa lahat ng empleyado nya kaya nga kahit na ang iba sa mga empleyado nya ay nakapagtapos na ay hindi pa din sya iniiwan ng mga ito.. Tulad ni Dey na sobraang laki ng utang na loob kay April..

Napangiti nalang si cj sa nakita nya. Ibang mag ayus ng problema si Dey. Kung alam nyang tama sya ipaglalaban talaga nya... Umalis na din sya sa coffee shop noon at ngbalik na ito ng HOTEL...

PAGBALIK NYA NG HOTEL AY ININFORM SYA NI ALJON NA NASA VIP ROOM SI DENIS AT MAY KAUSAP..

Kaya naman pinuntahan ni CJ si Denis ngunit hindi nito inaasahan ang maririnig nya isang secreto ang maririnig nya... Ang sectetong iyon ay may kinalaman sa nangyari sa kanila noon.. Kung bakit gusto silang patayin ng isang tao...

Papasok sana si santi ng marinig nya ang isang pamiliar na pangalan..

"binabalikan nanaman ako ni Jonas Braganza, after several years hindi pa din nya makalimutan ang kasalanan ko sa kanya, ngayon tinatakot nya ako masisira ang pangalan KO AT ng kompanyang pinaghirapan ko.

" jonas was one of the famous archetech in his time, pero bigla syang nawala because of the incident na nangyari noon. May kinalaman nga kaya ito sa sinasabi ni sir Denis? Sambit ni CJ SA ISIP NYA..

" binabalikan ka ni jonas dahil naniniwala syang may kasalanan ang kompanya nyo sa pagguho ng isang gusali na ginawa noon ng kompanya nyo  at si jonas ang nagdesenyo na ikinamatay ng maraming tao Denis if im not mistaken yong cultural building yun!! Diba si jonas ang naiturong may kasalanan? Tanung ni hugo na abogado nito

"it was never proven, natapos ang kaso na hindi napatunayang siya nga ang may kasalanan, may sabi sabing nagkabayaran pero hindi rin iyon mapapatunayan. Sambit ni Denis.

" ang tagal ng nangyari nun! Hindi pa din ba sya nakakalimot? Tanung nito...

"Jonas Braganza is after me, he said he has proof it was my companys fault that the building collapsed sambit ni Denis..

"may kasalanan ba ang kompanya nyo tanung ni hugo??

" thats exactly what the problem is, it is actually is the companys fault. O mas tamang sabihin na ako ang may kasalanan, it just took Jonas quite a while to find proof it was indeed the companys fault that the building Collapse. Yan din ang dahilan kung bakit ko inilayo Si Dylan noon dahil ayaw kong idamay sya ni jonas sa galit nya sakin. Kaya nga NATATAKOT AKO NA MASIRA ANG PANGALAN NG YAN'S BUILDERS NGAYON.

Nagulat si CJ SA Nalaman nya...
AT HINDI SYA MAKAPANIWALA SA MGA NATUKLASAN NYA...

TO BE CONTINUED

𝐖𝐇𝐀𝐓'𝐒 𝐖𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐖𝐈𝐓𝐇 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘 𝓓𝓮𝔂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon