This is the day of our final rehearsal. Hindi kasi nakayanan nung isang araw dahil may emergency meeting at hindi kami masasamahan.
Isinuot ko ang swimsuit na pinili mismo ng school para sa gabing iyon. It's not too revealing since I once wear this kind of outfit when I am competing in artistic swimming, but it's different now that I will be walking in the stage with people who's watching me.
"Okey guys ready. Move na kayo sa back stage."
I walk and somebody approaches me. She's the one who was partnered with Aiden. I smile back and hold her kasi muntik na sya ma-out of balance.
"Thank you."
I nodded. "Ashiana Riziel Bartolome." Pakilala ko sa kanya at inaro ang kamay ko. Agad naman niya iyong inabot at nakipag kamay.
"Traciel Louise Hidalgo."
Familiar saakin ang surname nya. Napansin nya siguro ang pagkunot ng aking noo at sinagot niya ang katanungan sa aking isip.
"Remember me?" Nagtaka naman ako sa tanng niya. Tinapik niya ako sa braso at tumawa. Tumawa din ako upang hindi mabuo ang 'di komportable na paligid sa pagitan namin.
"I'm just joking. Maybe you are familiar with my surname since my parents own a big business." I asked again.
Tumango ako sa kanya at muli siyang nginitian bago muli pumuwesto sa dapat naman naming pagtayuan bago pa man magsimula ang practice. Nangingiba ako kung paano ako magbukas ng topic sa tao. Ako na mismo ang umiisip ng paraan para hindi akward at maputol ang usapan.
Nagsimula ng magtawag ang emcee kaya ang buong atensyon ko rin ay napunta sa nagsasalita. Naputol na rin ang usapan namin ni Traciel at ginood luck ang bawat isa. I know this year she will be crowned as Ms. Ateneo.
"Candidate no. 6!"
Nagsimula na akong rumampa at ngumiti sa mga iilang nanonood ng practice. Dahan-dahan akong pumagitna at pinadaan ang mga daliri ko mula sa abot ng kamay ko papunta sa bewang ng dahan-dahan at nagsimulang umawra gaya ng itinuro ni Sir. J.
Bumalik ako sa likod and this time ang lumabas naman ay si Liam suot ang summer trunk na katerno ng aking swimsuit.
Nakaramdam ako ng paninitig ng ibang tao at tama nga ang hinala ko. Kanina pa ako tinititigan ni Aiden at parang hindi nya gusto ang suot ko at ang paraan ng pagtitig ko kay Liam. Well it's just part of this contest. I don't have feelings with Liam.
'Gwapo mo' I mounted that make him blushed.
I slightly laugh at his reaction. Ang dali niyang pakiligin. He looks cute, tho. I like it.
I bring back my focus to the practice. Nang makalapit na saakin si Liam ay sabay na kaming lumakad sa gitna pagkatapos ay pumunta sa magkabilang side para gawin ang magkaibang awra at pose.
I didn't smile and show my fierce look to everyone, and then slowly walk to the middle to do post with Liam.
I hold his biceps, and he holds my legs up. I lean my head to his chest and then smile. Bumitaw kami parehas at ginawa ang second pose. This time, I was in his front leaning the back of my head to his chest while my hand rested to his thigh while his arms enveloped my small waits.
When we are satisfied with our pose, we eventually go back to the backstage.
"Wow! Ang galing mo. May something ba sainyo ni Liam? Why does it seem natural. When I and Aiden tried, we looked like a statue," she laughed.
"Good luck! Kaya nyo yan, you look good together, believe me." I said and gave her an assurance. Sa tingin ko kasi ay isa sila sa malakas at magandang pair. Malakas ang hatak nila sa audience at parehas silang may experience sa modelling. I also heard that they are best friend.
Umalis na ako sa backstage at nagpalit. Last na namin iyong practice dahil okey na ang lahat ng outfit. Our adviser and trainer look more even excited when they see us wearing our outfit.
Agad akong pumunta sa unahan para mapanood sila Aiden. Ang ganda sobra ni Traciel. Ang hubog ng kanyang katawan ay kitang-kita. Hugis coca cola ito at hindi maipagkakaila kung titigan siya ng mga tao. Matangkad, maputi, maganda, at matalino pa. Asa kanya na ang lahat. Kaya siguro marami ding mga tao ang isinisigaw ang pangalan nya kanina pa kahit hindi pa sya nalabas.
She looks so confident that adds her beauty. I won't doubt it when she was chosen to win and crownd.
Lumabas na din si Aiden he look so serious that made him even more handsome. His top less body made me stop thinking for a second. I didn't think that he had abs wala sa mukha na he's built enough to be this manly.
Natigilan ako ng ilapit ni Traciel ang mukha niya kay Aiden habang si Aiden ay mas hinapit ang katawan nito. Nakaramdam ako ng kirot sa dibdib ko kaya hinampas ko iyon. Why sudden heartache?
Huminga ako ng malalim at pinanood ulit ang sunod nilang pose 'Miss me Aiden?' I didn't mean to read Traciel's mouth, and I'm not sure kung tama ang basa ko.
Did she really say that? What's their relationship? what's their real score? I thought they are bestfriend? I gasped for their second pose. They did kissed.
Hindi ko alam kung anong nagyayari saakin at bigla-bigla na lang sumasakit ang dibdib ko. Umalis ako sa tayo ko para makalanghap ng sariwang hanging dahil baka overworked lang don kaya ko ito nararamdaman.
Tapos na rin naman ang practice kaya dumiretso na ako sa area ng booth namin. Sinimulan ko na ulit ang pagguhit at pagpipinta para sa booth.
Lunch na bago ako natapos sa lahat ng design at naihanda na namin ang kabuoan ng booth. Natuwa ako ng makitang ayos ito at talagang maakit na pumunta ang mga istudyante.
Bumuo kami ng isang malaking group hug, and we congratulated each other that we finished this booth for 4 days, and we still have 3 days remaining for our food preparation and activities.
Hinahagilap ng mata ko si Aiden pero hindi ko sya makita. Tinext ko sya na kakain na kami at kung gusto pa nyang sumabay ay ako na lamang ang mag-aantay pero wala siyang reply.
Nagpaalam ako kila Philly na aalis lang saglit para bumili ng inumin dahil kulang saakin ang tubig na naroon sa table.
Sana pala ay hindi na lang ako umalis sa tayo at sa mga kasamahan ko kanina. Hindi ko sana makikita si Aiden eating with Traciel. They are talking with each other na animo walang tao sa paligid. Enjoiying each other company.
This will be the second time I will see Aiden eating with Traciel. Madalas naman siyang nagpapalam patungkol sa taong sasamahan niya, at dahilan kung bakit hindi kami magkakasabay ng pagkain. Iniisip ko kung ano ang dahilan niya this time, ano ang paliwanag niya.
Hindi naman niya responsible na magpaliwanag, but why I am waiting for his explanation?
Since andito na din naman ako, bibili na ako ng tubig.
Nahuli ko si Traciel na nakatingin saakin kaya binigyan ko siya ng isang ngiti to greet her. She also called me. I don't want to be rude so I join them.
"Ashiana, come join us for lunch."
Umupo ako sa harapan nila at tumanggi sa inalok ni Traciel at nagpaalam na maya-maya din ay aalis na ako dahil may naghihintay. Ayaw ko na silang abalahin pang dalawa at tumigil lang ako to shows respect.
"This is Aiden Kyiel Xavier, my ex boyfriend. I heard he is courting you?"
Itinago ko ang pagkabigla at hilaw na nginitian na lamang sila. Tinignan ko si Aiden para mangapa kung ano ang sasabihin ko ngunit he didn't show any reaction. "You look good together, Ah, no, He's not courting me? You work your relationship. By the way, I need to leave na, Liam is waiting for me." Halos mamaos ako ng itanong iyon kay Traciel.
Hinawakan lamang nito ang braso ni Aiden at nginitian ako. I already know the answer. Woman can understand that simple movement. And if ever na hindi totoo why Aiden didn't deny it?
Nagpaalam na ako sa kanila at naglakad palayo.
Boys always like that.
YOU ARE READING
Words that can't be written
RomanceIs there a person who is perfect? Well, it depends on how people view them. A story of Ashiana Requiel Bartolome and Aiden Kyiel Xavier