Kinakabahan ako sa unahan dahil sa mga anunsyo sa mga nagkamit ng title this pageantry. After this pageantry we have sports fest. Hindi ko alam kung ano ang sasalihan ng mga kaklase ko, but I'll surely support them.
I flinched when someone held my hands; when I saw it, it was Liam. I smiled and removed my hands from his.
"Sorry, I just thought you needed it. Your shaking."
I immediately look at Aiden. He just gave a smile for assurance that it was okay. Kumalma ako ng dahil don.
"For best formal Attire we have candidate!" Sigaw ng emcee at hinihingi ang tugon ng audience.
Marami silang sinigaw na numero at malaki pa rin ang pasasalamat ko sa section namin ng nakisali sila sa sigaw para bigyan kami ng malakas na suporta na siyang kailangan namin ngayon.
"Candidate no. 6, Ashiana Riziel Bartolome!".
Pumunta ako sa unahan at masayang tinanggap ang sash at bulaklak. Inalalayan ako sa gilid at hindi naman naiwan don si Liam ng matagal dahil siya rin ang best Male formal attire.
I congratulate him. Hindi ko maiwasan tignan si Aiden pero parang bale wala naman sakanya kung wala syang makuhang award, but he deserve it tho. He did well representing law department.
"For best sports attire we have candidate no. 6 and 7. Ashiana Rizel Bartolome and Aiden Kyiel Xavier from law department and psycology department."
Sabay kaming pumagitna ni Aiden at hinawakan niya ang kamay ko at hinapit pa papalapit sa kanya. Tumingan ako sa kanya, ang gwapo nya talaga pag ngumingiti.
Nakita ko si Philly sa crowd at bigay todong sinisigaw ang ginawa nilang loveteam namin ni AshDen kung tawagin.
"You look so beautiful."
"You look so handsame, Mr. Xavier."
Lumapit saamin ang emcee at nakiusisa sa kung ano ang aming pinag-uusapan ni Aiden. "Mukhang mali ang napagpartner sila po talaga ang may trulalet na chemistry, diba Ateneians!" Malakas maman nagsigawan at nakiisa.
Tinignan ko din si dad at napasinghap ng makita kung sino ang nasa tabi niya. Ang pamilyang Bartolome at Xavier ay magkatabing nanonood ng aming laban ni Aiden.
May hawak pa silang banner na itinataas na lalong nakapagpahiya saakin na baka makita iyon ng ibang mag-aaral.
"Now we will go for best question and answer for girls and boys masyadong madikit ang laban dahil dalwa silang nakakuha ng 99% for best answers, let us call candidate no. 6 and 7. Ashiana Riziel Bartolome and Traciel Louise Hidalgo"
"And now for our Mr. And Ms. Atenean, who do you think that own the crown. Is it candidate no. 1, no.6, or no. 7"
Lalong tumindi ang sigawan ng madla na nakapagpadagdag sa tensyon na aming nararamdaman sa pagitan ng mga contestants.
Naghawak-hawak kami ng kamay at concongrats ang isa't isa. Sadyang malayo lamang ang loob saakin ni Traciel dahil sa nangyari.
"I will be calling the name who won the second place. Candidate no. — 1!"
Pumunta sa ginta si Penelope at tinanggap ang certificate, sash, bouquet, and trophy.
Lumakas ang tambol ng aking dibdib ng magsila muli ang MC. Hindi ko mapigilan ang tumingin kay Aiden para humingi ng suporta mula sa kanya. He just looked at me and mouthed. I could do it, and I already did my best.
"The I will be calling will be our Mr. and Mrs. Atenean 2023! Mr—"
"Liam!"
"Zynder"
"Aiden!"
"Go mga lalabsss kko"
At iba't ibang sigaw pa ng mga tagapanood ang maaring marinig sa loob ng entabladong ito. Kahit gabi na ay matataas pa rin ang energy at tila walang antok silang nararamdam dahil sa kaninag excitement at interest na malaman kung sino ang nanalo bilang Mr. and Mrs. Atenean!
"Mr. Aiden Kyiel Xavier!"
Pumalakpak ako at nginitian sya. Ang galing-galing talaga ng bebe ko. Charot lang po. Hoy! Bawal maharot for to days video! Pero legit ang galing nya. Kahit saang aspeto naman ata he can ace everything. Wala ata siyang hindi kayang gawin.
He's a smart, talented, handsome, committed, and responsible person. Nasa kaniya na ata lahat ng magagandang katangiang hinahanap ng mga babae.
"Now, get your own queen, Mr. Xavier. For our Mrs. Atenean, we have Miss Ashiana Riziel Bartolome!"
Napangiti ako ng makita si dad na tumalon sa tuwa habang mahigpit na hinahawakan ang DLSR nya at kinukuhanan kami ni Aiden ng larawan kahit hindi pa kami handa.
Tinulungan ako ni Aiden na magdala ng mga bouquet at ilang certificate na kanina ko pang hawak pamula magsimula ang awarding.
I thank him and stay beside him. He hols my waist and smiles to everyone.
We did it together.
We won together.
We did our best together.
Having an achievement with him is the best feeling i ever feel. It feels surreal and wants to do it with him again. To compete and win together. During the preparation, we will be having a practice date and a lovely tournament.
Timakbo ako pababa at sinundan naman ako ni Aiden. I hug dad and said I won the competition.
"You will surely do, honey. Bagay kayo ni Xavier."
Nagano si Aiden kay daddy while I kiss his mom chick and give her dad a hug. They congratulate us and said we need to celebrate our victory together.
"I am courting her, sir. And I think I just wanted to apologize last time about my behavior inside your own office."
Tinapik siya ni dad sa balikat and telling him it was okay. It was an understandable situation. And if he were also in the situation, he would also do that.
"Pare let's go to our house, let's celebrate their victory together." Tito invited us, and dad agreed without second thoughts.
I also heard that my mother, Astinia, tita Ashkenazi , and Tita Kyielah, who is the mother of Aiden, was best friend during college, and my dad, Mr. Co and tito Adarlo, his dad was also best friend during that time. They refer each other to their best friend and then boom, they decide to make a love story.
But, I still haven't hear their lovestory, how did ate happen and with whom. Do both of them have build their family already?
I lost some of my memories, because of the accident. I forgot somethings and I hope na wala akong nakalimutang mahalagang pangyayari sa nakaraan. Mahihirapan akong mag-adjust at kilalanin ang mga tao sa paligid ko kung mangyayari yon. Hindi ko kilala kung sino ang kaaway o hindi, ang mabuti o masama.
I'm afraid that I trust those people who want to harm me.
YOU ARE READING
Words that can't be written
RomanceIs there a person who is perfect? Well, it depends on how people view them. A story of Ashiana Requiel Bartolome and Aiden Kyiel Xavier