Chapter 7
"And so? What did you answer??" kinakabahang tanong ni Jeisha saakin nang ikwinento ko sakaniya ang napag usapan namin ni Lennon kanina sa court.
"Hindi ko siya nasagot... I was in shock." tulala kong sagot sakaniya at napa sapo naman silang dalawa ni Lexi sa noo.
"He did not ask, so it means he's not asking for your permission to court you!" tili ni Lexi, mukhang kinikilig pa.
Is that a good thing? Parang hindi naman ako babae.
"Well, that's forcing..." ngumiwi naman si Jeisha at napabuntong hininga.
"Edi, ano na ang gagawin mo? Hahayaan mo lang ba siyang ligawan ka niya, o irerejct mo siya?" takang tanong ni Lexi
Napa ungot naman ako sa tanong niya.
"Hindi ko alam! That's why I'm asking you, guys, for advice... Help me decide." tinakpan ko ng dalawang kamay ko ang aking mukha dahil sa stress na nararamdaman ko ngayon. Pera lang naman ang problema ko noon, bakit dumadagdag ang pag ibig.
"The thing is, do you like him?" seryosong tanong ni Jeisha saakin at pinat ang balikat ko. Umangat naman ang ulo ko sakaniya at napa isip nang malalim.
"As a friend, yea... but... as a... Argh-- I don't know!"
"Sa panliligaw niya, mas makikilala mo siya. At malalaman mo kung may pagtingin ka rin ba sakaniya, so for me... Give him a chance, wala naman mawawala sayo kung itatry mo diba?" advice saakin ni Jeisha at napatahimik lang naman ako.
May punto siya, pero iniisip ko kasi ang friendship namin ni Lennon. Sa tingin ko kasi ay marami kaming mararating na magkasama. At kung papasok ako sa relasyon kasama siya, sa tingin ko ay masisira lang ang mga pangarap namin.
"Don't pressure yourself, think wisely. Give yourself time to analyze, he will wait for you naman eh." sabi naman ni Lexi saakin.
They both said good things, but it still didn't help me.
"I still can't believe that Sahara has a crush on you, that was the biggest plot twist you'll ever have in your shs journey." pagbago nila sa usapan.
"Not for me, I predicted it. I got the guts that she's gay." mayabang na sabi ni Lexi saamin.
"Paano?" napa kunot naman ang noo namin sakaniya.
"By her actions and her stares at you especially when she's jealous of Lennon. Hello? It's so obvious kaya. I didn't say a thing coz I wasn't sure, but I always knew." ngumisi siya at napa inom sa kaniyang baso.
"Back to Lennon... Naniniwala ka bang may gusto talaga siya sayo?" pag change nanaman nila ng topic.
"In between... Kasi possible naman na magustuhan niya ako because we're both a singer, pero imposible rin na magustuhan niya ako dahil napaka daming babaeng naka paligid sakaniya. Hindi lang naman ako ang babae sa mundo eh. Napaka sikat pa niya, at alam kong madami na rin siyang kilalang magaganda at sikat na babae sa industriyang nasaan siya."
"Like... Snow Gnatsum?" tumaas ang kilay na tanong ni Jeisha saakin.
"Especially her." ngumiwi ako at umiwas ng tingin.
"Oh my god, you're jealous of her!! You like Lennon!!" nagulat naman ako sa biglang sigaw saakin ni Lexi at tinuturo pa ako.
Jealous?? I haven't even met the girl!
"Ano naman ang laban ko dun, anak yun ni Summer at Winter Gnatsum. Kapatid pa niya si Rhode, nanggaling siya sa sikat at mayaman na pamilya dito sa Miracla kaya talaga namang magugustuan yun ni Lennon. Lalo na't magkaibigan pa sila." mapait kong sabi at napa inom nalang.