Chapter 8

0 0 0
                                    

Hellbert's Pov

Nakarating kami sa kaharian namin dito sa Water Kingdom , pinasok ko sa sariling kwarto si Aubrey. She's sleeping peacefully like she's innocent at all. She's really beautiful inside and out , ang swerte ko na naging kapatid siya. Magbangayan man kami pero alam namin na mahal namin ang isat isa through ups and downs.

"Hellbert come down here", sigaw ni mom

"Coming", sigaw ko pabalik

Bago ako lumabas ay kinumutan ko si Aubrey. Pagkarating ko sa lobby ay nandoon na rin si tita at tito.  Humalik ako sa pisngi nila habang si Vienna ay nakakawit lamang sa braso ni tita. There's something na hindi ko ma pinpoint ka tita , she's upset or guni guni ko lang yun. Para kasing may tinatago siya sa likod ng kanyang mga ngiti.

"Kumusta tita it's been a long time.", ngiti kong pangumusta

"Okay lang naman ako hijo", sagot ni tita

"Mangungumusta lang sana kami kay Aubrey ,medyo busy kami sa kaharian nitong nakaraan", dagdag nito

"Okay lang naman si Aubrey kailangan lamang ng pahinga", sagot ni Dad

"Ahh ganon ba , mauna na muna kami may gagawin pa kami sa aming kaharian", ani ni tita

"Mom!", sigaw ni Vienna

"Anak babalik din naman kami sa paaralan, diba honey?", untag nito kay tito

"Ah oo anak, mag iingat ka palagi Vienna", seryosong saad ni tito na parang balisa

Umalis na sila tita at tito kaya lumabas na muna ako. Bumungad sa akin ang simoy ng hangin mula sa dalampasigan. Katubigan ang pumalibot sa aming kaharian.

"Your highness!!", narinig ko ang mga sigaw ng sirena at sireno

Lumakad ako papunta sa dalampasigan may parang tulay kasi dito pero hindi talaga tulay basta yung mga pinanggalingan kapag tumalon ka sa dagat. Umupo ako habang nakabitay lang ang mga paa ko.

"Maligayang araw mga sirena at sireno",bati ko sa kanila

"Maligayang araw din your highness", sabay yuko nilang lahat bilang paggalang.

Ngumiti na lamang ako sa kanila at nagpatuloy silang nagkatuwaan sa karagatan. Umalis na ako at bumalik sa loob ng palasyo. Dumiretso ako sa kwarto ni Aubrey at bumungad sa akin ang tumabing si Vienna habang nakayakap sa isat isa. Hinayaan ko na lamang at humiga sa couch ng kwartong ito.

She's not my auntie pansin ko kay tita kanina para siyang naiinis na iwan hindi ko maipaliwanag ang na feel ko sa kanya. Hindi ako makatulog nito tsk.

"Kuya", it's Aubrey

Napabalikwas ako ng bangon ng gumising na siya. Umiiyak si Aubrey,wtf ngayun ko lang siya nakitang umiyak sa di ko alam na dahilan.

"Kuya", iyak nito

Dali dali akong lumapit sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.

"Shhhh tahan na , ano bang nangyari?nanaginip ka ba ng masama", sabay sakop ko sa kanyang mukha.

"It's just a nightmare", sabi ko

Niyakap ko nalang siya ayaw kong pangunahan. Kung gusto niyang sabibin sa akin edi sana kanina pa ,I'll respect always our baby girl.

"Fix yourself we're going to train your power together with Vienna", ani ko

Bumaba na ako at naabutan ko sila mom at dad na may pinag usapan kaya umupo nalang ako at naghintay na matapos sila.

"Mom I'll train Aubrey", diretso kong saad

"Son you can't", ani ni dad

"I can", sabi ko

UNKNOWN PRINCESS (Completed)Where stories live. Discover now